• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เล่าเรื่องเมืองจีน “ฮีทเตอร์…สิ่งที่ขาดไม่ได้ในเมืองจีนช่วงหน้าหนาว” ตอนนี้ที…

เล่าเรื่องเมืองจีน “ฮีทเตอร์…สิ่งที่ขาดไม่ได้ในเมืองจีนช่วงหน้าหนาว” ตอนนี้ที…

เล่าเรื่องเมืองจีน “ฮีทเตอร์…สิ่งที่ขาดไม่ได้ในเมืองจีนช่วงหน้าหนาว”

ตอนนี้ที่จีนเข้าสู่สภาวะเย็นยะเยือกกันแล้ว โดยเฉพาะทางภาคเหนือของจีน …ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ “ฮีทเตอร์” ระบบทำความร้อน

สำหรับภาคเหนือของจีน จะมีฮีทเตอร์ -ระบบทำความร้อน สาธารณะ โดยเมืองที่อยู่ในโซนหนาวจัดจะเริ่มเปิดฮีทเตอร์ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา เช่น ฮาร์บิน …สำหรับซีอาน เมืองที่อ้ายจงอยู่ เปิดฮีทเตอร์เมื่อ 13พฤศจิกายน พร้อมกับที่ปักกิ่งและอีกหลายเมือง

ฮีทเตอร์สาธารณะแบบที่เห็นบ่อย คือ

1) แผงฮีทเตอร์ติดผนังในห้อง

2) เป็นท่ออยู่ใต้พื้นห้อง (รูปที่5-7)

เคยสงสัยไหมครับว่าเบื้องหลังการทำงานในฮีทเตอร์สาธารณะเป็นอย่างไร?

สำหรับฮีทเตอร์สาธารณะ ทางรัฐจะเผาถ่านหิน(นี่คือสาเหตุว่าทำไมในช่วงฤดูหนาวของจีน จะมีปัญหาหมอกควัน) เพื่อส่งน้ำร้อนมาตามท่อฮีทเตอร์ และส่งความร้อนผ่านทางแผงฮีทเตอร์ติดผนัง หรือใต้พื้นห้อง แล้วแต่แบบของห้องเรา อย่างอ้ายจงเคยเจอทั้งสองแบบครับ …(รูปที่1-4) เมื่อวันก่อนอ้ายจงก็เพิ่งเรียกช่างมาดูที่ห้อง เพราะท่อฮีทเตอร์มีปัญหา พอซ่อมเสร็จ ช่างลองเปิดน้ำจากท่อฮีทเตอร์ให้ดู…น้ำร้อนมากครับ ฮ่าๆ

ถ้าเราอยู่หอในมหาวิทยาลัย เราจะไม่ต้องเสียค่าฮีทเตอร์ แต่ถ้าเป็นอพาร์ทเม้นท์/คอนโด ที่พักอาศัยทั่วไป เราต้องจ่ายค่าฮีทเตอร์ โดยคิดตามตร.ม.และเหมาจ่ายตามระยะเวลาตั้งแต่เริ่มเปิดจนถึงปิด ประมาณ4เดือน…อ้ายจงเสียไปประมาณพันกว่าหยวน(5,000กว่าบาท)

ถ้าไม่มีฮีทเตอร์สาธารณะล่ะ ทำอย่างไร?
ตอนช่วงที่เริ่มหนาวแล้ว แต่ฮีทเตอร์ยังไม่เริ่มเปิด ถ้าทนหนาวไม่ไหว หรืออยู่ในเมืองที่ไม่มีฮีทเตอร์สาธารณะ หรือ แม้ว่าจะเป็นเมืองที่มีฮีทเตอร์สาธารณะ แต่บางตึกบางที่พักอาศัยในเมืองนั้น ก็อาจจะไม่มีฮีทเตอร์สาธารณะ …ตอนที่อ้ายจงอยู่ปักกิ่งเมื่อปี2011 หอพักในม. ณ ตอนนั้น ไม่มีฮีทเตอร์สาธารณะ ก็ต้องใช้ฮีทเตอร์แบบเคลื่อนย้ายได้ (รูปที่8-10)…อย่างเช่นฮีทเตอร์รูปพัดลม ที่ไม่ใช่พัดลมแบบที่เราคิด เพราะมันคือฮีทเตอร์ 🙂 หรือจะเปิดแอร์แบบร้อนก็ได้ครับ คือแอร์ที่นี่สามารถเปิดโหมดทำความร้อนได้

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]