#สรุป การประชุมระดับโลกด้านInternet – World Internet Conference ครั้งที่3 ระหว่า…

#สรุป การประชุมระดับโลกด้านInternet – World Internet Conference ครั้งที่3 ระหว่าง 16-18 พฤศจิกายน ที่เมืองอูเจิ้น มณฑลเจ้อเจียง ….งานนี้แจ็คหม่าแห่งอาลีบาบา,CEO Baidu(ป่ายตู้), CEO JD.com (คู่แข่งอาลีบาบา) ก็มานะ

1) สำหรับการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อประชุมในหัวข้อต่างๆ ดังนี้

– Global Internet Cooperation ความร่วมมือทางด้าน Internet ระดับนานาชาติ และร่วมมือในทุกภาคส่วน
– Internet Economy เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต
– Internet Culture วัฒนธรรมอินเทอร์เน็ต โดยครอบคลุมเกี่ยวกับเรื่องเสรีภาพบนโลกออนไลน์ด้วย
– Internet Innovation นวัตกรรมอินเทอร์เน็ต การพัฒนาด้าน Internet และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง และ การนำอินเทอร์เน็ตมาประยุกต์ในด้านต่างๆ อย่างเช่น IoTs – Internet of Things ที่เป็นหัวข้อที่ได้รับความสนใจอย่างมาก
– Cyberspace Governance การกำกับดูแลเนื้อหาบนโลกออนไลน์ รวมถึงนโยบายและกลยุทธ์ของภาครัฐ โดยความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ รวมถึงสื่อใหม่ New Media ถือเป็นเรื่องที่ถูกจับตามองมากในปัจจุบัน อย่างที่จีนเอง ก็เพิ่งออกกฎระเบียบเกี่ยวกับสื่อออนไลน์ ทั้งในเรื่องของการ Live ที่เจ้าของแพลทฟอร์มต้องให้มีการลงทะเบียน ยืนยันตัวตน หลังจากที่ผ่านมาจีนมีปัญหาตรงนี้ค่อนข้างบ่อยในช่วงที่ผ่านมา

2) ในส่วนของผู้เข้าร่วมประชุมในการประชุมครั้งนี้ ประกอบไปด้วย

-เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีน และต่างประเทศรวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรีจากประเทศต่างๆ เช่น อดีตนายกออสเตรเลีย อดีตนายกฝรั่งเศส
– ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Internet technology, cyberspace security ทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งจากจีนและจากต่างประเทศ

– ผู้บริหารและผู้ประกอบการในธุรกิจออนไลน์อย่าง แจ็คหม่า – ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มบริษัทอาลีบาบา, CEO ของ Baidu, CEO ของ JD.com (คู่แข่งอาลีบาบา) เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

– องค์กร NGO

3) แม้ว่าขณะนี้ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง อยู่ระหว่างการเดินทางไปเยือนประเทศเอกวาดอร์ แต่ประธานาธิบดีจีน ให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านอินเทอร์เน็ตมาก ดังนั้นจึงได้ให้ปาฐากถาในพิธีเปิดการประชุมในครั้งนี้ ผ่านวิดีโอ โดยมีใจความสำคัญว่า “จีนพร้อมร่วมมือในระดับนานาชาติ เพื่อพัฒนาด้าน Internet โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัยโลกออนไลน์”

4) เมืองอูเจิ้น ต้นแบบเมืองแห่ง Internet of Things

สำหรับเมืองอูเจิ้น ก่อนการประชุมครั้งนี้จะเกิดขึ้น ได้ถูกสร้างให้เป็นเมืองต้นแบบของการใช้ Internet of Things นำเทคโนโลยี Internet มาประยุกต์กับอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต เช่น การใช้มือถือในการเช่าจักรยานสาธารณะ, ใช้มือถือในการเช่ารถยนต์, ควบคุมระบบรดน้ำอัตโนมัติ(ละอองน้ำ)สำหรับต้นไม้ ผ่านแอพพลิเคชันบนมือถือ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo: CCTVNEWS ,GlobalTimes

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]