• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ควันหลงวันคนโสดของจีน …งานนัดบอด หาคู่ให้ทันก่อนวันโสด (สำหรับ “นัดบอด” ภาษา…

ควันหลงวันคนโสดของจีน …งานนัดบอด หาคู่ให้ทันก่อนวันโสด (สำหรับ “นัดบอด” ภาษา…

ควันหลงวันคนโสดของจีน …งานนัดบอด หาคู่ให้ทันก่อนวันโสด

(สำหรับ “นัดบอด” ภาษาจีนใช้คำว่า 相亲 เซียงชิน,งานนัดบอด 相亲会 เซียงชินฮุ้ย)

อย่างที่อ้ายจงเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้วสำหรับความกดดันในเรื่องคู่ครองของคนจีน โดยเฉพาะกับตัวพ่อแม่เองที่เครียดมากกว่าลูกๆซะอีก …ในเมืองจีนจึงมีมุมประกาศหาคู่ตามสวนสาธารณะของจีน ที่พ่อแม่จะไปประกาศหาคู่ให้ลูก นำโปรไฟล์ข้อมูลของลูกมาโชว์…บางครั้งอาจจะเป็นตัวหนุ่มสาวเองมาประกาศหาคู่เองเลยก็มีครับ (อ่าน “มุมหาคู่ 相亲角” ได้ที่ https://www.facebook.com/aizhongchina/posts/869914746473423)

…นอกจาก “มุมหาคู่ในสวนสาธารณะ” ยังมี “งานนัดบอด” ที่จัดขึ้นเพื่อให้หนุ่มสาวได้มีโอกาสมาพูดคุย ทำความรู้จักกัน มีกิจกรรมให้ทำเพื่อให้รู้จักกันภายในเวลาจำกัด

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ก่อนที่จะเข้าสู่เทศกาลคนโสด (11 พ.ย.) หลายที่ในจีน ได้จัดงานนัดบอดขึ้น …ในมหาวิทยาลัยของจีน …นักศึกษาบางมหาวิทยาลัยก็ได้จัดกิจกรรมนัดบอดขึ้นมาเช่นกัน อย่างเช่นที่เซี่ยงไฮ้ …มีงานนัดบอดของสาวๆคณะภาษาศาสตร์ กับหนุ่มๆคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยถงจี้ ที่เพื่อนของอ้ายจงไปงานนี้มาเช่นกัน ซึ่งเพื่อนอ้ายจงบอกว่า หนุ่มๆวิศวะที่นี่ดูเนิร์ดมาก ฮ่าๆ

สำหรับกิจกรรมของแต่ละที่ก็จะแตกต่างกันไป แต่รวมๆก็คือจะให้หนุ่มสาวมารู้จักกัน โดยจะมานั่งรวมโต๊ะรวมก่อน แล้วค่อยทำความรู้จักแบบแยกกัน บางงานจะมีบอร์ดสำหรับแสดงโปรไฟล์-ข้อมูลของแต่ละคน

เมื่อวานนี้อ้ายจงออกไปกินข้าวข้างนอกบ้าน ก็เจองานนัดบอดที่มาจัดที่เดียวกับร้านอาหารที่อ้ายจงไปพอดี …แต่อ้ายจงไม่เข้าไปร่วมแจมนะ เกรงใจคนข้างๆ 😀

มีจำนวนไม่น้อยเลยนะครับ ที่ได้คบกันจนแต่งงาน จากงานนัดบอด หรือมุมหาคู่ที่คุณพ่อคุณแม่หาคู่มาให้-แนะนำให้รู้จัก

อ้ายจงขอขอบคุณรูปภาพจาก Weibo (เครดิตตามในรูปเลยครับ),3รูปสุดท้ายจากเพื่ออ้ายจง (ผู้ท่องไปในยุทธภพ)

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]