Humans of China #19 คุณปู่ผู้แข็งแกร่งที่สุดในจีน …หนาวร้อนแค่ไหนไม่มีหวั่น

“ปู่ ทำไมไม่ใส่เสื้อ ปู่ไม่หนาวหรอ?” คำถามที่คนเดินผ่านไปผ่านมาแถวสวนสาธารณะซินฮว๋า มักจะถามคุณปู่ “เจิ้งซิงลู่” วัย72ปี ทหารวัยปลดเกษียณ ที่แม้จะเป็นภาพเคยชินที่คุณปู่ท่านนี้จะใส่กางเกงขาสั้นตังเดียวมาออกกำลังกายที่สวนสาธารณะแห่งนี้ แต่ก็อดไม่ได้ที่จะห่วงคุณปู่ เพราะอุณหภูมิที่เฉิงตู เริ่มลดลงทุกวัน

คำตอบที่ได้จากคุณปู่คือ “ไม่หนาวหรอก ดูหุ่นของปู่ซะก่อน” พร้อมกับออกกำลังกายต่อไป

สำหรับการออกกำลังกายของคุณปู่ “ในทุกๆวัน จะเริ่มจากอบอุ่นร่างกาย ยืดกล้ามเนื้อก่อน จากนั้นจะวิดพื้น 100ครั้ง และต่อด้วยออกกำลังบนเครื่องออกกำลังกายในสวนสาธารณะ…เท่านั้นยังไม่พอ พอจบจากเครื่องออกกำลังกาย คุณปู่จะพักผ่อนสักครู่ให้หายเหนื่อย พอหายเหนื่อยก็วิ่งรอบสวนสาธารณะต่อ จบการออกกำลังกายประจำวันด้วย กระโดดขั้นบันได

คุณปู่ออกกำลังกายแบบนี้มา 12ปีแล้ว ไม่ต้องไปเสียค่าฟิตเนสที่ไหน เพียงแค่มาที่สวนสาธารณะแห่งนี้ก็ออกกำลังกายได้แล้ว เพราะที่เมืองจีน ตามสวนสาธารณะ จะมีอุปกรณ์ออกกำลังกายไว้คอยให้บริการฟรี

ถามว่าคุณปู่แข็งแรงแค่ไหน …ลองดูจากรูปเลยครับ …หนุ่มๆอายเลย …แล้วขอบอกว่าคุณปู่ป๊อปมากนะครับ ทั้งสาวน้อยสาวใหญ่ชื่นชมมาก ใครเห็นก็ต้องถ่ายรูป …เยี่ยมจริงๆครับปู่

แต่ถ้าถามคุณปู่ว่า ทำไมแข็งแรงขนาดนี้ นอกจากออกกำลังกายยังมีทำอย่างอื่นอีกไหม คุณปู่ฝากคำตอบมาถึงทุกคนครับ “สุขภาพดีประกอบด้วยหลายปัจจัย เช่น หมั่นออกกำลังกาย, กินอาหารที่มีประโยชน์ กินให้ครบ5หมู่ เน้นกินผักผลไม้ให้เยอะ ,ใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่ดี และอื่นๆอีกหลายปัจจัย แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุด คือ “ทุกๆวันต้องใช้ชีวิตอย่างมีความสุข” เพราะสุขภาพจิตสำคัญกว่าทุกสิ่ง

เห็นคุณปู่วัย72ปี ฟิตปั๋งแบบนี้ พวกเราทุกคนคงหมดข้ออ้างที่จะไม่ออกกำลังกายแล้วนะครับ…”สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ ต้องออกกำลังกาย” ^^ แต่อย่าลืมอย่างที่คุณปู่บอกนะครับ ต้องใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในทุกๆวันด้วยนะ 😀

อ้ายจงเรียบเรียงจาก 成都商报,人民日报

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง