• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 – ชาวเน็ตจีนแห่กันวิพากษ์วิจารณ์เรื…

ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 – ชาวเน็ตจีนแห่กันวิพากษ์วิจารณ์เรื…

ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559

– ชาวเน็ตจีนแห่กันวิพากษ์วิจารณ์เรื่องราวของหนุ่มจีนสุดใจกล้านำพวงหรีดขอสาวแต่งงานหน้ามหาวิทยาลัยฉงชิ่ง เมืองฉงชิ่ง ซึ่งผลคือสาวปฏิเสธอย่างไม่ใยดี

– ปักกิ่งเริ่มมีปัญหาหมอกควันอีกครั้ง …เป็นประจำเช่นทุกปีที่ปักกิ่งและเมืองอื่นๆทางโซนภาคเหนือจะประสบกับปัญหาหมอกควันในช่วงฤดูหนาว เพราะมีการเผาถ่านหินเพื่อนำมาทำความร้อน โดยมีรายงานว่า ปักกิ่งจะเริ่มเปิดระบบทำความร้อนสาธารณะในวันที่ 13 พ.ย.นี้ ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการ 2วัน เนื่องจากอุณหภูมิเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

– บริษัทอาลีบาบาเตรียมผ้าห่มกว่า3000ผืน สำหรับให้พนักงานใช้งีบจากการทำงานหนักในช่วงเทศกาลช็อปแหลก – เทศกาลคนโสด

– ชาวเน็ตประทับใจเด็กชายวัย 6 ขวบ ช่วยคุณย่ากวาดถนน … เรื่อวราวน่าประทับใจเรื่องนี้เกิดขึ้นที่เมืองเหอเฟย มณฑลอันฮุย เด็กน้อยวัย6ขวบช่วยคุณย่ากวาดขยะริมถนนในเมืองเหอเฟย ซึ่งคุณย่าของเขามีอาชีพเป็นพนักงานกวาดขยะและเลี้ยงดูเด็กน้อยคนนี้มานั้งแต่เด็ก เนื่องจากพ่อแม่ของเด็กหย่าร้างกัน และพ่อทำงานอยู่ที่อื่น
เมื่อผู้สื่อข่าวไปสัมภาษณ์ ได้ความว่า ณ วันนั้น เป็นวันที่เด็กต้องไปโรงเรียน แต่มีอาการปวดท้องจึงไปเรียนไม่ได้ จึงให้พักอยู่ที่บ้าน แต่ด้วยความเป็นห่วงหลาน จึงนำหลานมาทำงานด้วย …เด็กน้อยวัย6ขวบ แม้จะปวดท้องแต่ก็อยากช่วยคุณย่าทำงาน จึงนำไม้กวาดมากวาดถนน กลายเป็นภาพที่น่าประทับใจที่กำลังแชร์อยู่ในโลกออนไลน์จีนในขณะนี้

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก CCTVNEWS,中国新闻网

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ข่าวจีน #ข่าวเด่นรอบจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]