เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน กลยุทธ์พิชิตใจนักท่องเที่ยว ด้วยโซเซียลมีเดีย กรณีศึกษา: ตามติดชีวิตแพนด้าในเฉิงตู

ศูนย์วิจัยแพนด้ายักษ์แห่งเฉิงตู มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ใช้โซเซียลมีเดียกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยว …เฉพาะช่วงวันหยุดยาววันชาติจีน มีนักท่องเที่ยวกว่า 337,000คน ไปเยือน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 77% จากปีที่ผ่านมา

เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งยืนยันถึงพลังโซเซียลมีเดียได้เลย หากเราใช้ในทางที่ถูก ผลลัพธ์ก็ออกมาดีอย่างที่เห็น

สำหรับกรณีของศูนย์วิจัยแพนด้าแห่งนี้ จากที่อ้ายจงตามติดชีวิตแพนด้าอยู่เป็นประจำใน Weibo ต้องบอกว่า ไม่แปลกใจเลยครับ เพราะ…

1. “นำเสนอสิ่งที่มี ผ่านทางช่องทางที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว”

ทางศูนย์แห่งนี้ ร่วมกับ ipanda.com ถ่ายทอดสดตามติดชีวิตแพนด้าที่นั่น และมีคลิปความน่ารักของเหล่าแพนด้า ออกมาให้เราดูผ่านทางโซเซียลมีเดียทุกวัน แต่ละคลิปยอดวิวไม่ต่ำกว่า5แสน ทุกคนพร้อมใจกันดูและแชร์ต่อ ใครๆก็ตามติดชีวิตแพนด้าได้

2. “กระตุ้นให้ทุกคนกลายเป็นแฟนคลับแพนด้า”

ด้วยความน่ารักของแพนด้า ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่ทุกคนจะหลงในความน่ารักและกลายเป็นแฟนคลับแพนด้าโดยไม่รู้ตัว

3. “กระตุ้นให้ทุกคนอยากมาเยือนสถานที่จริงสักครั้ง”

หลายคนอาจมีคำถามเกิดขึ้นในใจว่า “เราเห็นในเน็ตอยู่ทุกวัน ทำไมต้องไปดูถึงสถานที่จริง?”

คือแม้เราจะสามารถเห็นแพนด้าจากคลิป จากถ่ายทอดสดผ่านออนไลน์ได้ทุกวัน ตลอด24ชั่วโมง แต่มันก็เป็นเพียงผ่านหน้าจอครับ แต่ในใจเรา จะโดนกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา ว่าขอได้เห็นตัวจริงของเหล่าแพนด้าน้อยสักครั้ง…เหมือนกับที่เราอยากเจอดารานั่นแหละครับ

อ้ายจงเชื่อว่า มีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกแบบนี้ พอมีเวลาว่าง จึงไม่พลาดที่จะไปเยี่ยมหมีแพนด้าสักครั้ง …ตัวเลขนักท่องเที่ยวจึงเพิ่มขึ้นมากอย่างก้าวกระโดด

จาก 3 ข้อที่กล่าวมา… สรุปแล้ว ทางศูนย์ ใช้จุดเด่นของโซเซียลมีเดียและโลกออนไลน์ในแง่ของการเข้าถึงง่ายและเผยแพร่ในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้ชาวจีนพ่ายแพ้ต่อความน่ารักของแพนด้า กลายเป็นแฟนคลับ และกระตุ้นให้เกิดความอยากที่จะมาเยือนที่ศูนย์แห่งนี้สักครั้ง

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #แพนด้า

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง