• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ควันหลงวันฮาโลวีน ขอแนะนำ “ถนนผี แห่งกรุงปักกิ่ง” หากใครได้ยินชื่อถนนแห่งนี้ …

ควันหลงวันฮาโลวีน ขอแนะนำ “ถนนผี แห่งกรุงปักกิ่ง” หากใครได้ยินชื่อถนนแห่งนี้ …

ควันหลงวันฮาโลวีน ขอแนะนำ “ถนนผี แห่งกรุงปักกิ่ง”

หากใครได้ยินชื่อถนนแห่งนี้ อาจจะไม่อยากไปเยือนเลยก็ได้ แต่เดี๋ยวก่อน มาฟังเรื่องราวกันก่อนครับ ว่าถนนแห่งนี้ทำไมถึงชื่อถนนผี?เป็นถนนที่มีแต่กุ๊กกุ๊กกู๋ ?ความจริงแล้วเรื่องราวเป็นอย่างไรกันแน่ มาหาคำตอบกันครับ

สำหรับชื่อของถนนสายนี้ ถ้าดูตามชื่อจีน จะพบว่า 簋กุ่ย คำนี้ไม่ได้แปลว่า ผี …หากแต่มีความหมายว่า ภาชนะโบราณสำกรับใส่อาหารแบบหนึ่ง

“แล้วทำไมถึงเรียกว่า ถนนผี?”

簋街 เป็นถนนที่เชื่อมจาก 东直门ตงจือเหมิน ประตูเมืองโบราณด้านทิศตะวันออกของปักกิ่ง ซึ่งเล่าต่อกันมาว่า เป็นประตูสำหรับขนส่งศพ และต้องผ่านถนนกุ่ยเจีย ในสมัยโบราณจึงตั้งชื่อถนนแห่งนี้ ว่า 鬼街กุ่ยเจีย ซึ่งแปลเป็นไทยว่า ถนนผี

นอกจากนี้ ในสมัยก่อน ตรงถนนกุ่ยเจีย พ่อค้าแม่ค้าจะมาขายผักผลไม้ก่อนรุ่งสาง โดยใช้โคมไฟสีแดงเป็นเครื่องให้แสงสว่าง(เหมือนในปัจจุบัน) ดูคล้ายกับแสงของวิญญาณ จึงเรียกว่า ตลาดผี

ในปัจจุบัน เปลี่ยนจากค้าขายผักผลไม้ เป็นย่านอาหาร จึงเปลี่ยนชื่อถนน เป็น簋街 ให้ดูเป็นมงคลหน่อย แต่ก็ยังออกเสียงว่า กุ่ยเจีย เหมือนเดิม …เพียงแต่เปลี่ยนคำว่า กุ่ย ให้ไม่เป็นคำที่แปลว่า ผี เพราะดูไม่เหมาะสำหรับย่านอาหาร แต่ถ้าไปย่านนั้น อาจจะเห็นร้านบางร้าน ยังคงใช้คำว่า 鬼街 อยู่

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น “ในปัจจุบัน ถนนผี ถือเป็นย่านขายอาหาร ซึ่งเป็นย่านที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง” ถือเป็นย่านอาหารที่ไม่เคยหลับใหล ผู้คนต่างแวะเวียนมากินอาหารที่ย่านนี้ โดยมีร้านอาหารมากกว่า 100 ร้าน คอยให้บริการ โดยจะคึกคักตั้งแต่ช่วงพระอาทิตย์ตกจนไปถึงช่วงฟ้าสาง

มีหลายคนเคยถามอ้ายจงว่า “ราคาของอาหารแต่ละร้านในย่านนั้น แพงหรือไม่ ?”

ขอตอบแบบกลางๆว่า แล้วแต่ร้านครับ คือที่นี่ มีทั้งราคาแพง(จนถึงแพงมาก) และราคาที่พอรับได้ …อาหารที่นี่ค่อนข้างอร่อยครับ โดยเฉพาะอาหารทะเล

สมัยที่อ้ายจงยังคงใช้ชีวิตอยู่ในกรุงปักกิ่ง ก็ไปที่ย่านนี้ค่อนข้างบ่อย ซึ่งจะไปแบบเดินเที่ยวดูแสงสีอย่างเดียว ก็ชิวไปอีกแบบนะครับ หากใครมีโอกาสลองไปเยือน “ถนนผี ที่ไม่มีผี แต่มีของอร่อยให้ลิ้มลอง” กันได้นะครับ 😀

(บทความนี้อ้ายจงเคยเขียนครั้งแรกในเพจนี้เมื่อ 3ปีที่แล้ว โดยครั้งนี้นำมาปัดฝุ่น เขียนใหม่ครับ )

ขอบคุณรูปภาพจาก quanjing.com,image.baidu.com,ytjiazhuang.cn,mapio.net

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ปักกิ่ง





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]