• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “寒衣节 (หันอีเจี๋ย) เทศกาลเสื้อกันหนาว -1 ในเทศกาลที่เกี่ยวกับภูตผีของจีน …สำหรั…

“寒衣节 (หันอีเจี๋ย) เทศกาลเสื้อกันหนาว -1 ในเทศกาลที่เกี่ยวกับภูตผีของจีน …สำหรั…

“寒衣节 (หันอีเจี๋ย) เทศกาลเสื้อกันหนาว -1 ในเทศกาลที่เกี่ยวกับภูตผีของจีน …สำหรับวันนี้ 31 ตุลาคม 2559 ไม่ใช่แค่วันฮาโลวีนนะ”

31ตุลาคม หลายคนรู้จักกันดีในวันฮาโลวีน หรือในภาษาจีนเรียกว่า 万圣节 (ว่านเซิ่งเจี๋ย) แต่สำหรับปีนี้ยังตรงกับ 1 ในเทศกาลภูตผีของจีน 寒衣节 (หันอีเจี๋ย) หรือแปลเป็นไทยว่า เทศกาลเสื้อผ้ากันหนาว อีกด้วย

寒衣节 จะตรงกับวันแรกของเดือน10 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ซึ่งในวันนี้ถือเป็นวันเริ่มต้นของฤดูหนาวและในสมัยโบราณจะมีการทำพิธีกรรมในวันนี้ เริ่มมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์โจว และสำหรับประชาชนจีน ในวันนี้จะเป็นวันที่มอบเสื้อกันหนาวให้แก่กันเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นในฤดูหนาว นอกจากนี้ยังถือเป็นการระลึกถึงเรื่องราวของหญิงสาว “เมิ่งเจียงหนี่ว” ที่เพิ่งจะแต่งงานกับสามีได้ไม่กี่วัน สามีก็ถูกเกณฑ์ไปสร้างกำแพงเมืองจีน หลังจากที่สามีถูกเกณฑ์ตัวไป เธอไม่ได้ยินข่าวคราวของสามีเธออีกเลย พอเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ด้วยความคิดถึงและเป็นห่วงสามีว่าจะทนกับสภาพอากาศหนาวที่เลวร้ายได้หรือไม่ เธอจึงถักเสื้อกันหนาวและดั้นด้นไปหาสามีของเธอเพื่อนำเสื้อกันหนาวไปให้ แต่เมื่อไปถึงก็ต้องพบกับข่าวร้าย เมื่อสามีของเธอได้เสียชีวิตลงและถูกฝังอยู่ใต้กำแพงเมืองจีน เมื่อได้รับข่าวร้ายเช่นนั้น เธอจึงร้องไห้เป็นสายเลือดอยู่หลายวัน จนกระทั่งกำแพงถล่มลงมา เธอจึงได้พบร่างของสามีของเธอ ก่อนที่เธอจะเอาหัวโขกกำแพงตายตามสามีของเธอไป

สรุปแล้ว ในเทศกาล 寒衣节 คนจีนจะเผาเสื้อผ้า เผาเงิน เผากงเต็กไปให้บรรพบุรุษ คนในครอบครัวที่เสียชีวิตไปแล้วเพื่อให้ใช้ในโลกหลังความตายในช่วงฤดูหนาว

สำหรับการเผากงเต็กในจีน ณ ปัจจุบัน เราจะเห็นคนจีนส่วนใหญ่จุดตามพื้นที่ข้างทาง เช่น บนฟุตบาท โดยนำชอล์คขีดเป็นวงกลม โดยมีด้านหนึ่งวาดเป็ยปล่อง เปรียบเสมือนเป็นทางเข้า และทำการเผากงเต็กในวงกลมนั้น เพื่อเป็นการสร้างอาณาเขตวา พื้นที่นี้เฉพาะของบรรพบุรุษและคนในครอบครัวของเราที่เสียชีวิตไปแล้ว ให้มารับสิ่งของที่เราเผาไปให้

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #วันฮาโลวีน #万圣节 #寒衣节





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]