• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 31ตุลาคม 2559 – Alipay ในเครืออาลีบาบาเริ่มขยายบริกา…

ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 31ตุลาคม 2559 – Alipay ในเครืออาลีบาบาเริ่มขยายบริกา…

ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 31ตุลาคม 2559

– Alipay ในเครืออาลีบาบาเริ่มขยายบริการไปที่ประเทศออสเตรเลีย โดย Alipay บรรลุข้อตกลงความร่วมมือกับ ธนาคาร Commonwealth เพื่อร่วมมือกันให้บริการชำระเงินออนไลน์ Alipay สำหรับนักท่องเที่ยวจีน/คนจีนที่มีบัญชีAlipay ในออสเตรเลีย

– สาวจีนนามว่า “หวง” ชาวเมืองเหวินโจว ได้ซื้อ iPhone7 ผ่านทางเว็บไซต์ของApple แต่เมื่อเปิดกล่องและลองใช้งานเท่านั้น ก็พบว่ามีรูปถ่ายในมือถือของเธอจำนวน 82รูป ซึ่งถูกถ่ายตั้งแต่ 29กันยายน – 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้เธอสงสัยมากว่า iPhone7 ในมือของเธอ เป็นเครื่องใหม่จริงๆหรือไม่ เธอจึงแจ้งไปทางAppleและได้คำตอบว่า น่าจะเป็นรูปที่ถูกถ่ายระหว่างการทดสอบเครื่องในขั้นตอนการผลิต และยังตั้งข้อสันนิษฐานอีกว่าอาจเกิดจากบัญชี iCloud ของเธอถูกแฮ็ค ซึ่งเธอยืนยันว่าเธอไม่เคยใช้ iCloud เลยด้วยซ้ำ และตอนนี้เธอต้องการคำตอบที่ชัดเจนจากทาง Apple ว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไรกันแน่

– “หงซิ่วจู้” หัวหน้าก๊กมินตั๋งเดินทางถึงปักกิ่งแล้วเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ หลังจากเมื่อช่วงเช้าได้เข้าเคารพสุสานของดร.ซุนยัดเซ็น-ผู้ก่อตั้งพรรคก๊กมินตั๋ง ที่เมืองหนานจิง โดยเธอได้กล่าวว่า “แม้อากาศจะหนาวเย็นแค่ไหน แต่หัวใจของพวกเรานั้นอบอุ่นเหลือเกิน” บ่งบอกถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างพรรคก๊กมินตั๋ง(พรรคฝ่ายค้านในไต้หวัน ณ ปัจจุบัน) กับทางจีนแผ่นดินใหญ่

– เกิดเหตุแก๊สระเบิดขึ้นที่เหมืองถ่านหินในเขตหย่งชวน เมืองฉงชิ่ง ประมาณ 11.33น. ตามเวลาประเทศจีน ซึ่งทำให้มีคนงานติดอยู่ในนั้น 33คน โดยตอนนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 15ราย โดยทีมกู้ภัยกำลังค้นหาคนงานที่เหลือต่อไป

– ซัมซุงงานเข้าอีกรอบ เมื่อเกิดเหตุดราม่าทั่วโลกออนไลน์ของจีน หลังจากรูปภาพในงานเลี้ยงขอบคุณตัวแทนจำหน่ายที่จัดขึ้นที่เมืองสือเจียจวงถูกเผยแพร่ออกไป โดยในรูปนั้นเป็นภาพของคณะผู้บริหารซัมซุงชาวเกาหลีใต้ได้คุกเข่าขอบคุณตัวแทนจำหน่าย โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงชาวจีนร่วมด้วย ทำให้ชาวจีนตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมคนจีนถึงต้องคุกเข่าด้วย เพราะในวัฒนธรรมจีน มีคำกล่าวไว้ว่า “หัวเข่าลูกผู้ชายมีค่าดังทองคำ” จะไม่ยอมเสียศักดิ์ศรีคุกเข่าให้ใครง่ายๆ นอกจากพ่อแม่และผู้ที่เคารพเสมือนพ่อแม่

– (รูป 6-8) ยังคงเป็นข่าวของซัมซุง … ในวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา มีการเปิดเผยว่ามือถือซัมซุงในจีนเกิดระเบิดอีกครั้งในจีน คราวนี้เป็นคิวของ Samsung S9 โดยเกิดขึ้นที่เมืองเหยาอัน มณฑลหยุนหนาน(ยูนนาน) ส่งผลให้รอบๆดวงตาของ “นายเกา” เป็นแผลไหม้ …เขาเล่าว่าขณะที่ใช้งานSamsung S9 เขามีความรู้สึกว่าตัวเครื่องร้อนมาก และเครื่องก็ดับไปเอง เขาจึงเปิดเครื่องอีกครั้ง โดยในการเปิดเครื่องครั้งนี้ เครื่องเกิดระเบิดขึ้นทันที

– (รูป 9-10) ครูฝึกหญิงคนหนึ่งในโรงเรียนตำรวจหยุนหนาน(ยูนนาน) กลายเป็นเน็ตไอดอลคนใหม่ของจีน เมื่อรูปภาพการสอนใช้อาวุธปืนของเธอถูกเผยแพร่สู่โลกออนไลน์

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก CCTVNEWS,人民网,中国日报

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ข่าวจีน #ข่าวเด่นรอบจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]