• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2559 – สำนักงานตรวจสอบอาหารเมืองซูโจว มณฑล…

ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2559 – สำนักงานตรวจสอบอาหารเมืองซูโจว มณฑล…

ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2559

– สำนักงานตรวจสอบอาหารเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู พบแบคทีเรียในน้ำดื่มยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งตามมาตรฐานของน้ำดื่มต้องไม่มีการปนเปื้อนของแบคทีเรีย ซึ่งตอนนี้ได้สั่งระงับการขายในซูโจวแล้ว

– ช่วงเช้าของวันนี้ (29 ตุลาคม) ชายจีนคนหนึ่งต้องเข้าสอบตรง ณ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองหนานจิง แต่มาสาย พอขับรถมาถึงหน้าสนามสอบ เจอตำรวจจราจรที่มาอำนวยความสะดวกด้านหน้าสนามสอบเรียกให้หยุดรถ ด้วยความรีบมาก จึงเอากุญแจให้ตำรวจพร้อมบอกวาจอดรถให้ด้วย ซึ่งตำรวจก็จอดให้ พอสอบเสร็จ ชายคนนั้นก็มาเอากุญแจคืนจากตำรวจนายนั้น ..เมื่อเรื่องนี้ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ของจีน ชาวเน็ตต่างขำขันกับเรื่องนี้ เพราะชายคนนั้นก็ช่างกล้าที่ใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และตำรวจก็ใจดีมากที่ทำตาม 🙂

– ชาวเน็ตต่างชื่นชมหนุ่มน้อยวัย 8 ขวบ ช่วยเหลือครอบครัว และเร่งทำน้ำหนักให้เพิ่มขึ้นกว่า20กิโลกรัมภายใน2เดือน เพื่อบริจาคไขกระดูกให้คุณพ่อที่ป่วยเป็นลูคีเมีย โดยเด็กคนนี้ทุกวันจะช่วยแม่ทำกับข้าว และช่วยแบ่งเบาภาระภายในบ้าน หลังจากนั้นก็จะไปหาคุณพ่อที่โรงพยาบาล โดยตัวเขาเองเร่งทำน้ำหนักเพื่อจะบริจาคไขกระดูกให้คุณพ่อ แม้ว่าเขาจะยังเด็ก แต่เขาก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อรักษาชีวิตของพ่อเอาไว้ให้ได้ ทำให้ชาวเน็ตจีนประทับใจและชื่นชมเป็นอย่างมาก

– การบินพลเรือนของจีนออกกฎใหม่สำหรับตรวจสอบความปลอดภัยในสนามบิน โดยจะเริ่มใช้ในต้นปีหน้า สำหรับกฎใหม่ที่ว่านี้ ผู้โดยสารที่มีความพิการ และผู้โดยสารที่ใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจ รวมถึงผู้ที่เดินทางพร้อมกับสิ่งที่มีค่า/มูลค่าสูง (ตามกฎหมาย ไม่ได้ระบุว่าสิ่งมีค่าที่ว่านี้ครอบคลุมสิ่งใดบ้าง) สามารถขอเข้ารับการตรวจความปลอดภัยแบบส่วนตัวได้ นอกจากนี้แล้ว ตามกฎใหม่นี้ยังกำหนดสิทธิให้เจ้าหน้าที่สามารถเรียกผู้โดยสารให้ตรวจใหม่อีกครั้งได้โดยผู้โดยสารไม่มีสิทธิที่จะฏิเสธ

ถ้าผู้โดยสารไม่มีปฏิบัติตามกฎ และมีพฤติกรรมต้องห้ามที่ระบุไว้ในกฎใหม่นี้ประมาณ 14ข้อ เช่น นำสิ่งของต้องห้ามขึ้นเครื่อง, ถ่ายรูป/บันทึกวิดีโอในขณะที่รับการตรวจความปลอดภัย, รบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ เป็นต้น เจ้าหน้าที่สามารถนำตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที

ชาวเน็ตจีนต่างวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ในวงกว้าง เช่น

– ดีแล้วที่มีการตรวจเข้ม เพราะคนที่ได้ประโยชน์ก็คือตัวเราเองด้วย
– สิ่งของมีค่าที่ว่าคืออะไรหรอ? ที่มีค่าจนสามารถเรียกให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจเป็นการส่วนตัวได้เลยน่ะ
– ห้ามถ่ายรูป/บันทึกภาพ ? เราว่ามันจะริดรอนสิทธิไปหน่อยนะ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก 人民网,CCTVNEWS, 中国日报

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ข่าวจีน #ข่าวเด่นรอบจีน




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]