• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2559 – การบินพลเรือนแห่งชาติจีน ออกแถลงการ…

ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2559 – การบินพลเรือนแห่งชาติจีน ออกแถลงการ…

ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 26 ตุลาคม 2559

– การบินพลเรือนแห่งชาติจีน ออกแถลงการณ์ประกาศห้ามผู้โดยสารนำโทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy Note7 ขึ้นเครื่องบิน และห้ามโหลดในกระเป๋าเดินทางรวมถึงขนส่งทางอากาศ(Cargo)ด้วย โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคมเป็นต้นไป ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ทางแลปแห่งชาติจีนด้านโทรคมนาคมได้ออกมาเปิดเผยผลการตรวจสอบโทรศัพท์รุ่นนีที่้ระเบิดในจีน ว่าเกิดจากปัญหาของแบตเตอรี่

– ทางรัฐบาลจีนเผยผลปฏิบัติการ “ล่าสุนัขจิ้งจอก” จับกุมผู้ต้องหาคดีคอรัปชั่นที่หนีออกนอกประเทศให้กลับมาถูกดำเนินคดีที่จีน ซึ่งในปีนี้สามารถจับกุมได้ถึง 634 ราย จาก 67 ประเทศทั่วโลก

– ทางการจีนเปิดเผยภาพถ่ายยานอวกาศเสินโจว11 ที่เทียบท่ากับห้องปฏิบัติการเทียนกง2 โดยถ่ายจากกล้องอินฟราเรด 2 ตัว ที่ถูกติดตั้งบนดาวเทียม

– ชาวเน็ตจีนแห่แชร์เรื่องราวประทับใจของครูจีนท่านหนึ่งที่ตั้งใจสอนนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลของจีน แม้จะเหลือนักเรียนเพียง 2 คน
คุณครูท่านนี้มีชื่อว่า “หยางจิ้นฮว๋า” อายุ 53 ปี สอนอยู่ที่โรงเรียนประถมมู่เฉี่ยวในเขตชนบทของเมืองฉงชิ่ง ซึ่งในปัจจุบันมีนักเรียนเพียง 2คน และคุณครูท่านนี้ต้องสอนทุกวิชา รวมถึงทำหน้าที่อื่นๆเพื่อดูแลนักเรียนให้ดีที่สุด แม้แต่ซ่อมถนนเพื่อให้นักเรียนเดินทางสะดวกในวันที่ฝนตก ซึ่งครูหยางได้เป็นครูที่นี่มา35ปีแล้ว นับตั้งแต่เรียนจบวิทยาลัยเมื่ออายุ 18ปี โดยเขาเปิดเผยว่า เขาไม่สามารถทิ้งนักเรียนที่นี่ไปสอนที่อื่นได้ แม้จะมีโอกาสที่ดีกว่าในการไปสอนในเมือง เพราะถ้าเขาทิ้งโรงเรียนแห่งนี้ไป เด็กนักเรียนจะต้องเดินเป็นชั่วโมงกว่าจะไปถึงโรงเรียนอื่นที่ใกล้หมู่บ้านแห่งนี้ที่สุด และเขายังคงยืนกรานอย่างหนักแน่นว่า เขาจะสอนที่นี่จนกว่าจะไม่เหลือนักเรียนแม้แต่คนเดียว

– อาลีสปอร์ต (Alisports) ในเครือบริษัทอาลีบาบาจับมือกับสหพันธ์รักบี้โลกเพื่อร่วมกันพัฒนาวงการรักบี้ในประเทศจีน โดยอาลีสปอร์ตได้ตั้งเป้าลงทุนกว่า100ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อจ้างโค้ชรักบี้ 30,000คน และผู้ตัดสิน 15,000คน ซึ่งครอบคลุมกว่า 10,000สถาบัน เพื่อฝึกสอนกีฬารักบี้ในจีน สำหรับจัดตั้งลีกแข่งขันรักบี้อาชีพขึ้นในประเทศจีน

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก CCTVNEWS, 中国日报

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ข่าวจีน #ข่าวเด่นรอบจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]