• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “ปัญหาลักลอบขึ้นรถไฟใต้ดิน ถือเป็นปัญหาใหญ่ของเมืองเซี่ยงไฮ้และเมืองอื่นๆทั่วจีน…

“ปัญหาลักลอบขึ้นรถไฟใต้ดิน ถือเป็นปัญหาใหญ่ของเมืองเซี่ยงไฮ้และเมืองอื่นๆทั่วจีน…

“ปัญหาลักลอบขึ้นรถไฟใต้ดิน ถือเป็นปัญหาใหญ่ของเมืองเซี่ยงไฮ้และเมืองอื่นๆทั่วจีน …ก.ค. – ก.ย. จับได้กว่า 2,331 ราย ณ รถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้”

หลังจากเมื่อเช้าอ้ายจงได้นำเสนอเรื่องราวของรถไฟใต้ดินหนานจิง ที่เกิดเหตุขัดข้องในวันฝนตก จนทำให้ชาวหนานจิงไม่ค่อยพอใจ โพสต์ลงในสังคมออนไลน์เป็นการใหญ่ …อ้ายจงเลยค้นหาต่อไปว่า ในช่วงนี้มีเหตุการณ์อะไรที่เกี่ยวข้องกับรถไฟใต้ดินจีนอีกหรือเปล่า แล้วอ้ายจงก็พบเรื่องที่น่าสนใจเรื่องหนึ่ง

“รถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้เผยว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึง เดือนกันยายน” มีผู้พยายามหลีกเลี่ยงการซื้อตั๋วและแอบขึ้นไปบนรถไฟใต้ดิน จำนวนมากถึง 2,331 ราย

โดย เมื่อตอนบ่ายของวันที่21ตุลาคมที่ผ่านมา ณ สถานีรถไฟใต้ดิน วัดจิ้งอัน สาย2 มีหนุ่มจีนวัยประมาณ30ปี กับหญิงจีนคนหนึ่ง ถูกจับได้ว่า แอบขึ้นรถไฟใต้ดินโดยไม่มีบัตรโดยสาร ทางเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว …หนุ่มจีนคนดังกล่าวมีอาการเมาสุรา จึงโวยวายใส่เจ้าหน้าที่ และกัดเข้าที่แขนของเจ้าหน้าที่ …หนุ่มคนนั้นจึงโดนปรับเป็นเงิน 1,500หยวน ในข้อหาทำร้ายร่างกาย พร้อมกับโดนปรับค่าบัตรโดยสารทั้งของเขาและของผู้หญิงรวมเป็นเงิน 84หยวน

นอกจากเหตุการณ์ข้างต้น ทางหนังสือพิมพ์ People’s Daily รายงานว่า ในวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ณ สถานีรถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้ สาย7 ยังพบวัยรุ่นต่างชาติ 3 คน พยายามแอบขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินโดยไม่ซื้อบัตรโดยสาร เมื่อเจ้าหน้าที่จับได้ ยังทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ใช้ภาษาอังกฤษต่อว่าเจ้าหน้าที่ ซึ่งผู้คนในบริเวณนั้นทนไม่ได้ จึงช่วยเจ้าหน้าที่ต่อว่าวัยรุ่นต่างชาติเช่นกัน จนทั้งสามคนต้องยอมออกไปจากสถานีรถไฟใต้ดิน

จากเรื่องราวที่ยกมาเป็นเพียงเหตุการณ์ที่เกิดในรอบเดือนนี้ ที่เซี่ยงไฮ้เมืองเดียว ซึ่งอ้ายจงคิดว่าที่อื่นน่าจะมีเหตุการณ์ในทำนองเดียวกัน พยายามแอบขึ้นรถไฟใต้ดินแบบไม่มีบัตรโดยสาร ซึ่งอย่างที่บอกไป แค่สองเดือนของเซี่ยงไฮ้ พบถึง 2,331 ที่ไม่ยอมซื้อบัตร (และที่จับไม่ได้ล่ะ >< ) อ้ายจงจึงขอฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ว่า เราไปอยู่ที่ไหนก็ต้องเคารพกฎของที่นั่นนะครับ เพราะสังคมจะสงบสุขได้ ถ้าทุกคนเคารพกฎระเบียบของสังคมครับ อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo: 看看新闻, 人民日报 #อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #รถไฟใต้ดิน #จีน #ประเทศจีน


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]