• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2559 – ทางการจีนเตรียมสร้างศูนย์จัดแสดงสิ่…

ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2559 – ทางการจีนเตรียมสร้างศูนย์จัดแสดงสิ่…

ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2559

– ทางการจีนเตรียมสร้างศูนย์จัดแสดงสิ่งของมีค่ากว่า 1,800,000 ชิ้นของพระราชวังต้องห้าม ซึ่งในปัจจุบันจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์กู้กงเพียง 0.5% ของทั้งหมด

– ยอดผู้สมัครสอบข้าราชการพลเรือนของจีน ทะลุ 1,330,000คน หลังจากปิดรับสมัครเมื่อวานนี้ (24 ตุลาคม 2559) ซึ่งตำแหน่งที่ได้รับความสนใจมากที่สุด มีอัตราการแข่งขันสูงถึง 9,837:1 โดยในการสอบครั้งนี้ จะบรรจุเข้ารับราชการ 27,000คน ใน 120 หน่วยงานของจีน

– เด็กชายชาวจีนวัย 9ขวบและพ่อของเขาได้ช่วยกันสร้างฟ้อนท์คอมพิวเตอร์ขึ้นมาใหม่สำหรับตัวอักษรจีน โดยเด็กชายวัย 9 ขวบ ได้เขียนตัวอักษรจีนด้วยลายมือของเขา ทั้งสิ้น 13,526 ตัวอักษร ระหว่างปิดเทอมภาคฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยคุณพ่อของเขาได้ใช้เวลากว่า 2 เดือน เพื่อทำออกมาเป็นฟ้อนท์คอมพิวเตอร์และใช้งานได้จริง

– เกิดเหตุระเบิดที่เมืองฝูกู่( 府谷) มณฑลส่านซี เมื่อวันจันทร์ที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย และมีผู้บาดเจ็บ147ราย ซึ่ง 106รายถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล สำหรับสาเหตุกำลังอยู่ระหว่างในการตรวจสอบ

– “หง ซิ่ว-จู” ผู้นำคนใหม่ของพรรคก๊กมินตั๋งแห่งไต้หวัน ซึ่งถือเป็นผู้นำหญิงคนแรกของพรรค ซึ่งตอนนี้เป็นพรรคฝ่ายค้านของไต้หวัน จะเดินทางเยือนประเทศจีนเป็นครั้งแรก โดยเยือนปักกิ่งและหนานจิง ระหว่างวันที่ 30ตุลาคม – 3 พฤศจิกายนนี้

ในการเยือนครั้งนี้ อาจจะเป็นผลดีในอนาคตต่อความสัมพันธ์ของจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวัน ซึ่งพรรคก๊กมินตั๋งมีนโยบายที่จะสานสัมพันธไมตรีกับจีน ในขณะที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของ ไช่ อิง เหวิน ผู้นำไต้หวันคนปัจจุบัน ชูนโยบายอย่างเด็ดขาดว่าจะแยกเอกราชจากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ก่อนอื่นทางพรรคก๊กมินตั๋งต้องฟื้นฟูคะแนนิยมจากชาวไต้หวันกลับมาให้ได้เสียก่อน

– สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ จัดพิธีบำเพ็ญกุศลสัตตมวารถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ษ วัดหลงฮวา มีประชาชนชาวไทย-ชาวต่างประเทศ เข้าร่วมพิธีกว่า 700คน

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo: CCTVNEWS, 人民日报 และ WeChat สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ข่าวจีน #ข่าวเด่นรอบจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]