ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2559

– ชาวบ้านและทหารในเมืองเหลยโจว มณฑลกว่างตง(กวางตุ้ง) กว่า 60 คน ร่วมกันช่วยชีวิต วาฬ ที่เกยตื้นบนชายหาดและเกือบจะเสียชีวิต โดยชาวบ้านได้เห็นวาฬความยาวกว่า 5เมตร ตัวนี้มาเกยตื้นบนชายหาดในเวลาประมาณ 14.00 ตามเวลาท้องถิ่นจีน ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งสภาพของวาฬตอนนั้นเกือบจะชีวิตแล้ว แต่ชาวบ้านและทหารกว่า60คน ได้ร่วมกันช่วยชีวิตวาฬตัวนี้อย่างเต็มที่ ทั้งช่วยกันเอาร่มมามากันแดดให้ ทั้งช่วยกันพาวาฬลงสู่ทะเล จนสุดท้ายเจ้าวาฬตัวนี้ก็มีชีวิตรอดและกลับสู่ทะเลได้ในที่สุด

– ชาวเน็ตจีนแห่กันแชร์เรื่องราว เด็กน้อยวัย 6 ขวบ นั่งทำการบ้านเคียงข้างกับคุณพ่อที่มาขอทานอยู่ข้างถนนแห่งหนึ่งในเมืองหลินอี๋ มณฑลซานตง โดยเด็กหญิงวัย 6 ขวบคนนี้ กำลังเรียนอยู่ชั้นป.1 วันจันทร์-ศุกร์ก็จะเหมือนเด็กทั่วไปที่ไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน แต่พอวันเสาร์-อาทิตย์ ก็จะมาขอทานกับพ่อ เพราะครอบครัวยากจน
พอเรื่องราวของเด็กคนนี้ถูกแชร์ออกไป ชาวเน็ตต่างพากันวิจารณ์ในวงกว้าง ส่วนใหญ่ต่างชื่นชมในความขยันของเด็กน้อยคนนี้ แต่ต่างตำหนิพ่อแม่ของเด็กคนนี้ ว่าไม่ควรพาเด็กมาทำแบบนี้

– รัฐบาลจีนเตรียมเพิ่มภาษีสำหรับประชาชนที่มีรายได้สูง ซึ่งรายได้สูงที่ว่านี้ คือ 120,000 หยวน ต่อปี ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในเมืองใหญ่ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เพราะค่าครองชีพค่อนข้างสูง และมองว่า 120,000 หยวนต่อปีนั้น เป็นเพดานที่ต่ำเกินไป พวกเขาไม่ได้ถือว่าเป็นผู้มีรายได้สูงอย่างที่รัฐบาลกล่าวอ้าง

– จีนเริ่มใช้เกาะกลางถนนแบบเคลื่อนย้ายได้ เป็นครั้งแรกในเมืองเซินเจิ้น เพื่อแบ่งเลนถนน ลดการจราจรติดขัดในช่วงเร่งด่วน โดยเริ่มใช้เป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ซึ่งได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่าสามารถแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดได้จริง

– ดังทั่วโลกออนไลน์จีน! คุณลุงวัย 45ปี ชาวเมืองไทโจว มณฑลเจ้อเจียง โด่งดังชั่วข้ามคืน หลังถูกเปิดเผยว่า ได้รายได้จากขายอาหารเช้า เดือนละมากกว่า2หมื่นหยวน (1แสนบาท)

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก CCTVNEWS, 人民日报

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ข่าวจีน #ข่าวเด่นรอบจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง