• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 23 ตุลาคม 2559 (วันนี้ข่าวยาวครับ แนะนำให้กดดูทีละรู…

ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 23 ตุลาคม 2559 (วันนี้ข่าวยาวครับ แนะนำให้กดดูทีละรู…

ข่าวเด่นรอบจีน ประจำวันที่ 23 ตุลาคม 2559

(วันนี้ข่าวยาวครับ แนะนำให้กดดูทีละรูปเลยครับ)

– รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นไหหม่า ได้สร้างความเสียหายแก่มณฑลกว่างตง(กวางตุ้ง) และ ฝูเจี้ยนของจีน กว่า 3.7 พันล้านหยวน ส่งผลกระทบต่อประชากรจีนในวงกว้าง กว่า 1.72 ล้านคน

– เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ เป็นอีกหนึ่งเมืองในจีน ที่มักประสบปัญหาน้ำท่วม แต่ปัญหานี้กำลังจะหมดไป เมื่อได้วิจัยและพัฒนากำแพงป้องกันน้ำท่วม โดยได้รับแรงบันดาลใจจากของประเทศเยอรมัน แต่มีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาถูกกว่าของเยอรมันค่อนข้างมาก สำหรับกำแพงนี้ยาว218เมตร โดยติดตั้งไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำแยงซี ซึ่งสามารถถอดเก็บได้
ทางสถาบันออกแบบและสำรวจน้ำท่วมอู่ฮั่น ซึ่งเป็นผู้ออกแบบกำแพงนี้ ได้เปิดเผยว่า ตัวกำแพงใช้วัสดุพิเศษที่ทำจากอลูมิเนียม ซึ่งมีความแข็งแรง สามารถต้านทานและรับแรงกดดันจากน้ำท่วมได้ดี

– บริษัท China Telecom ยักษ์ใหญ่วงการสื่อสารของจีน ได้เปิดเผยว่า กำลังพัฒนาโครงการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งภายในสิ้นปีนี้ 269 ย่านที่พักอาศัยของเซี่ยงไฮ้ จะสามารถใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ความเร็วเฉลี่ย 280 Mbps ซึ่งทำให้สามารถดาวน์โหลดหนังแบบ HD โดยใช้เวลาน้อยกว่า 20วินาที
ทางบริษัทยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้ทางบริษัทได้ลงทุนเพิ่มเติมกว่า 1พันล้านหยวน เพื่อให้สามารถครอบคลุมทุกพื้นที่ในเซี่ยงไฮ้ ภายในปี 2018

– บริษัท CRRC Corp ผู้ผลิตอุปกรณ์รถไฟที่ใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเผยว่าในขณะนี้ กำลังอยู่ในช่วงวิจัยและพัฒนารถไฟพลังแม่เหล็กความเร็วสูง (Maglev) ที่สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 600 กิโลเมตร/ชั่วโมง และใช้พลังงานน้อยกว่าเทคโนโลยีที่ใช้อยู่ ณ ตอนนี้ 35% ภายใต้การสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน โดยจะเริ่มสร้างเส้นทางรถไฟ Maglev ในระยะทางสั้นๆ 5 กิโลเมตร สำหรับทดสอบ และยังมีแผนที่จะพัฒนารถไฟความเร็วสูง 400 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับทางรถไฟข้ามประเทศอีกด้วย

ปัจจุบันประเทศจีนได้ให้บริการรถไฟ Maglev เชิงพาณิชย์ ที่เร็วที่สุดในโลกในขณะนี้… ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ สำหรับเส้นทางสนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง กับสถานีหลงหยาง เขตผู่ตง โดยใช้ความเร็วสูงสุดขณะให้บริการ 431 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ทั้งนี้สำหรับประเทศจีน ถือเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงในปัจจุบัน ซึ่งเป็นประเทศที่มีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่ยาวที่สุดในโลก คิดเป็นระยะทาง 20,000 กิโลเมตร โดยตั้งเป้าพัฒนาให้มีระยะทาง 30,000 กิโลเมตร ในปี 2020 และ 45,000 กิโลเมตร ในปี 2030 โดยการให้ข้อมูลของ ศาสตราจารย์ Jia Limin แห่ง มหาวิทยาลัย Beijing Jiaotong ซึ่งศาสตราจารย์ท่านนี้ เป็นหนึ่งในนักออกแบบรถไฟความเร็วสูงที่มีชื่อเสียงมากในจีน

– CCTV จีน สื่อหลักของจีน เสนอข่าวประชาชนไทยรวมพลังร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเพื่อถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อ้ายจงเล่าข่าวจาก CCTVNEWS

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]