• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “อ้ายจง 5G” ก่อนอื่นต้องขอกล่าวว่า ชีวิตเราต้องเดินไปข้า…

เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “อ้ายจง 5G” ก่อนอื่นต้องขอกล่าวว่า ชีวิตเราต้องเดินไปข้า…

เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “อ้ายจง 5G”

ก่อนอื่นต้องขอกล่าวว่า ชีวิตเราต้องเดินไปข้างหน้า ช่วงนี้อ้ายจงจึงเริ่มกลับมาเล่าเรื่องราวข่าวคราวในจีนอีกครั้ง

ในวิชา Wireless network security สำหรับนักศึกษาต่างชาติป.ตรี ที่มหาวิทยาลัยในจีนที่อ้ายจงเรียนป.เอกอยู่ ….เทอมนี้ก็เป็นอีก 1เทอม ที่ได้มีโอกาสสอน

สำหรับวันนี้หัวข้อที่อ้ายจงสอนนักศึกษา คือ “5G” แปลเป็นไทยง่ายๆก็ เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายรุ่นที่5

สำหรับประเทศไทยอาจจะฟังดูไกลตัวสักนิด แต่ที่จีน และประเทศอื่นๆ มีการวิจัยเกี่ยวกับ5Gกันอย่างจริงจัง ล่าสุดที่อ้ายจงเคยเล่าสู่กันฟังที่นี่ “จีนประสบความสำเร็จในการทดสอบฟังก์ชั่นพื้นฐานของ5G ในสถานการณ์ที่มีการเชื่อมต่อมากกว่า1ล้านusers พร้อมกัน และทุกuserต้องมีความเร็วในการรับส่งข้อมูล 10Gbps ”

ทางรัฐบาลจีนได้สนับสนุนสถาบันวิจัย สถาบันการศึกษา ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ บริษัททางด้านโทรคมนาคม ในจีน เพื่อวิจัยและพัฒนา 5G อย่างเต็มที่ ซึ่งจีนมีแผนจะออกมาตรฐานแรกของ5G ในปี2018 และเปิดตัวพร้อมใช้งาน 5G ในปี2020 ซึ่งตั้งเป้าจะเป็นที่แรกในโลก

ในคลาสวันนี้ นักศึกษาชาวฝรั่งเศส ถามอ้ายจงว่า “อุปกรณ์ของผู้ผลิตรายไหน จะรองรับ 5G?”

– “ถ้าในจีน ก็คงหนีไม่พ้น สองยักษ์ใหญ่อย่าง ZTE ที่เป็นผู้ประสบความสำเร็จในการทดสอบ5Gในจีน และ Huawei ที่ก็วิจัยและพัฒนาอย่างจริงจัง (ปีที่แล้วทาง Huawei ก็ได้ทดสอบร่วมกับ NTT Docomo ของญี่ปุ่น ทดสอบบนสภาวะแวดล้อมจริง ซึ่งได้ความเร็วสูงสุด 3.6 Gbps แบบเสื้อ ก.ค. ที่ผ่านมา ได้ทดสอบร่วมกับ Vodafone ทดสอบ 5G ย่าน E-band ภายนอกอาคาร แบบผู้ใช้เดี่ยว ซึ่งได้ความเร็วสูงสุดถึง 20Gbps) โดยล่าสุด Huawei เตรียมลงทุนเพิ่มอีก 600ล้านดอลลาร์ และมีแผนจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่รองรับ5G ก่อนปี2020 ด้วย”

อีกหนึ่งคำถามที่น่าสนใจจากนักศึกษาในคลาสวันนี้ “WWWW คืออะไร?”

ปกติเราจะคุ้นเคยกับ WWW …W เพียง3ตัวเท่านั้น …แต่เอ๊ะ เดี๋ยวนี้มีเพิ่มมาอีก1 กลายเป็น 4 แล้วหรอ

ใช่ครับ ในยุคของ5G จาก WWW จะกลายเป็น WWWW – World Wide Wireless Web …จะไม่ใช่แค่ World Wide Web อีกต่อไป แต่เราสามารถเชื่อมต่อและเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างได้ทุกที่ แบบสมบูรณ์ในโลกไร้สาย จะไม่มีอุปสรรคใดๆมาขวางเราไว้ โดยเฉพาะเรื่องของSpeed

แล้วคราวหน้าจะมาบอกเล่าเก้าสิบกันใหม่ ในแง่ของการทำวิจัย 5G ในจีนครับ ^^ ถ้าใครชอบ แชร์โพสต์นี้ และแสดงความคิดเห็นได้เลยนะครับ

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #5G #จีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]