• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “หลังจากชาวเน็ตจีนกระหน่ำตำหนินักท่องเที่ยวจีนสลักชื่อบนกำแพงเมืองจีนเมื่ออาทิตย…

“หลังจากชาวเน็ตจีนกระหน่ำตำหนินักท่องเที่ยวจีนสลักชื่อบนกำแพงเมืองจีนเมื่ออาทิตย…

“หลังจากชาวเน็ตจีนกระหน่ำตำหนินักท่องเที่ยวจีนสลักชื่อบนกำแพงเมืองจีนเมื่ออาทิตย์ก่อน …ล่าสุดพร้อมใจกันตำหนิ Bobby Brown นักบาสNBAที่เขียนชื่อบนกำแพงเมืองจีนเช่นกัน …และไม่จบแค่นี้!!! ยังพร้อมใจกันสวดยับนักท่องเที่ยวจีนที่สลักชื่อบนป่าไผ่ในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของมณฑลเจียงซู”

Bobby Brown นักกีฬาบาสเกตบอลNBAของทีม Houston Rockets ถูกชาวเน็ตจีนตำหนิอย่างหนัก เมื่อเขาได้เขียนชื่อของเขาพร้อมเลขเสื้อของเขาบนกำแพงเมืองจีน ในขณะที่เขากับเพื่อนร่วมทีมเดินชมกำแพงเมืองจีน กรุงปักกิ่ง วันที่10ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยเขาได้โพสต์รูปข้อความที่เขียนบนกำแพงเมืองจีน ลงบน Weiboส่วนตัวของเขา ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน มีกระแสต่อต้านจากชาวเน็ตจีน ซึ่งมีการแชร์โพสต์ใน Weibo ของเขา ไปทั่วสังคมออนไลน์ของจีน โดยส่วนใหญ่ตำหนิว่าสิ่งที่ Brown ทำ ไม่เหมาะสมอย่างมาก เพราะกำแพงเมืองจีนถือเป็นโบราณสถานที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์ ไม่ควรขีดเขียนและทำลายความสวยงามของกำแพงเมืองจีน …ชาวเน็ตบางคนแสดงความเห็นค่อนข้างรุนแรง ถึงขั้นบอกกับBrownว่า “นี่กำแพงเมืองจีนนะ ไม่ใช่ห้องน้ำที่บ้านเมืองนาย”

หลังจากกระแสต่อต้าน Brown ได้ลบโพสต์ออกจาก Weibo และโพสต์ข้อความขอโทษลงบน Weibo ว่า “ผมเสียใจอย่างมากกับสิ่งที่ทำลงไป ผมขอโทษ ผมไม่ได้ตั้งใจจะทำความเสียหายให้กับกำแพงเมืองจีน ผมเคารพในวัฒนธรรมจีน นี่คือความผิดพลาดจริงๆ ผมหวังว่าทุกคนจะให้อภัยผมนะ”
——–

“ไม่ใช่แค่ตำหนิต่างชาติอย่างเดียวนะ” …เมื่อวันที่11ตุลาคมที่ผ่านมา ชาวเน็ตจีนยังพร้อมใจตำหนินักท่องเที่ยวจีนที่ไปเที่ยว 南山竹海 สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงามและมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในเมืองลี่หยาง( 溧阳) มณฑลเจียงซู(江苏)ซึ่งไฮไลท์หนึ่งของที่นั่นคือ ป่าไผ่อันสวยงาม แต่ตอนนี้บนต้นไผ่ส่วนใหญ่ เต็มไปด้วยร่องรอยแกะสลักของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงวันหยุยาววันชาติจีนที่มีนักท่องเที่ยว5หมื่นกว่าคน เดินทางไปเที่ยวที่นั่น

โดยสื่อจีน 江苏新闻 ยังนำเสนออีกว่า มีผู้หวังดีแต่การกระทำอาจไม่เหมาะสมนัก คือสลักข้อความ “ห้ามแกะสลักไม้ไผ่” ลงบนไผ่ต้นหนึ่งอีก …อาจจะหวังดีแต่ก็ถือเป็น1ในขบวนการทำร้ายต้นไผ่นะ

อ้ายจงไม่แน่ใจว่า ที่นั่นมีป้ายเตือน ห้ามสลักข้อความลงบนต้นไผ่และทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆในสถานที่แห่งนั้นหรือยัง …หากยังไม่มี ควรดำเนินการอย่างด่วนที่สุด และควรเอาจริงกับเรื่องนี้

เป็นที่น่าสังเกตว่า ชาวจีนให้ความสำคัญกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ โบราณสถาน และอื่นๆตามสถานที่ท่องเที่ยว – สถานที่ทั่วไป…โดยชาวจีนพร้อมใจกันตำหนิ โดยไม่สนว่าจะเป็นชาวจีนด้วยกันเองหรือชาวต่างชาติ และไม่ใช่เฉพาะแต่ภายในประเทศจีนอย่างเดียวด้วย อย่างหลายๆเรื่องที่อ้ายจงเคยเล่าไปก่อนหน้านี้ รวมถึงเรื่องที่ชาวจีนต่างชื่นชมหัวหน้าทัวร์จีนที่อัดคลิปตำหนินักท่องเที่ยวจีนที่ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมของไทย

อ้ายจงก็ขอฝากถึงเพื่อนๆเช่นเดียวกัน เหมือนกับทุกครั้งที่เล่าเรื่องราวทำนองนี้ คือเราต้องเคารพสถานที่ เคารพกฎระเบียบของสถานที่ที่เราไปเยือน ทั้งในบ้านเราเอง และต่างประเทศนะครับ …ไม่งั้นอาจโดนดราม่าลงโลกออนไลน์ได้นะ 😀

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo 江苏新闻 , CCTVNEWS

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ข่าวจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]