• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “จีนจัดซ้อมใหญ่ดับเพลิงพระราชวังต้องห้าม-กู้กง…พร้อมเปิดตัวหุ่นยนต์ดับเพลิง” …

“จีนจัดซ้อมใหญ่ดับเพลิงพระราชวังต้องห้าม-กู้กง…พร้อมเปิดตัวหุ่นยนต์ดับเพลิง” …

“จีนจัดซ้อมใหญ่ดับเพลิงพระราชวังต้องห้าม-กู้กง…พร้อมเปิดตัวหุ่นยนต์ดับเพลิง”

เมื่อวันที่10ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ91ปี ของพระราชวังต้องห้าม หรือ กู้กง นับตั้งแต่ปี1925 ที่ทางรัฐบาลจีนเปิดให้พิพิธภัณฑ์กู้กง – พระราชวังโบราณ ให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมได้ หลังจากจักรพรรดิผู่อี จักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์ชิงและของแผ่นดินจีนได้ออกจาพระราชวังต้องห้ามอย่างถาวรในปี1924

ในวันครบรอบ91ปี ในปีนี้ ได้มีการซ้อมใหญ่ดับเพลิง ในส่วนของพระตำหนักหลวง (พระตำหนักไท่เหอ) – พระตำหนักที่เคยเป็นที่ออกว่าราชการและต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองขององค์จักรพรรดิในอดีต

ในการซ้อมใหญ่ดับเพลิงในครั้งนี้ เริ่มขึ้นในเวลา 10.10น. (ตามเวลาท้องถิ่นของจีน-ปักกิ่ง) โดยใช้เวลาประมาณ 1ชั่วโมง มีผู้เข้าร่วมกว่า 500คน และไฮไลท์ที่สำคัญของงานนี้คือ “หุ่นยนต์ดับเพลิง” ที่ทางจีนได้พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เจ้าผจญเพลิงและดับเพลิงในส่วนที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้ เช่น ในเขตที่เกิดการระเบิด ไฟโหมอย่างหนัก หรือมีสารพิษ

สำหรับพระราชวังต้องห้ามนั้นมีอายุกว่า600ปี นับตั้งแต่สร้างเสร็จเมื่อปีค.ศ.1420 ถูกใช้เป็นที่ประทับของจักรพรรดิจีนในสมัยราชวงศ์หมิงและชิง ทั้งสิ้น 2 พระองค์ …สาเหตุที่เรียกว่าพระราชวังต้องห้าม เพราะในอดีตประขาชนทั่วไปไม่สามารถเข้ามาที่พระราชวังแห่งนี้ แม้แต่ข้าราชการชั้นสูงยังต้องทำเรื่องอย่างเป็นทางการหากต้องการเข้ามาที่พระราชวังแห่งนี้

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo: 北京青年报

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #พระราชวังต้องห้าม #กู้กง





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]