• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ธนาคารอาหารเพื่อผู้ยากไร้แห่งแรกในเซี่ยงไฮ้ ถือกำเนิดขึ้นแล้ว ธนาคารอาหารเพื่อผ…

ธนาคารอาหารเพื่อผู้ยากไร้แห่งแรกในเซี่ยงไฮ้ ถือกำเนิดขึ้นแล้ว ธนาคารอาหารเพื่อผ…

ธนาคารอาหารเพื่อผู้ยากไร้แห่งแรกในเซี่ยงไฮ้ ถือกำเนิดขึ้นแล้ว

ธนาคารอาหารเพื่อผู้ยากไร้ ได้เปิดทำการแล้วในผู่ทัว เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งดำเนินการโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร “Green Food Bank” เครือข่ายของ The Global FoodBanking Network

ลักษณะของธนาคารอาหารแห่งนี้คือมีตู้แช่อาหารตั้งเอาไว้ หากใครที่มีอาหารที่รับประทานไม่หมด หรือต้องการบริจาค สามารถนำมาแช่ไว้ที่ตู้แช่แห่งนี้ได้ เพื่อให้ผู้ยากไร้ หรือผู้ที่มีปัญหาการเงิน มานำอาหารในตู้แช่นี้ไปรับประทานได้ โดยมีพนักงานประจำ จำนวน 5 คนและอาสาสมัครซึ่งประกอบไปด้วยคุณลุงคุณป้าวัยเกษียณและคุณป้าแม่บ้านทั้งหลายที่พอมีเวลา จำนวน 280 คน ต่อเดือน มาร่วมช่วยกันดูแลที่แห่งนี้ เพื่อให้มีระเบียบเรียบร้อยและตรวจเช็คอาหารก่อนจะเข้าตู้แช่

รายงานข่าวระบุว่า ร้านอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านขายของในละแวกนั้น ได้ร่วมบริจาคอาหาร โดยจะมีวันหมดอายุระบุไว้บนกล่องอาหารอย่างชัดเจน ซึ่งตามปกติแล้ว หากอาหารใกล้วันหมดอายุ จะนำออกมาลดราคา แต่ได้นำส่วนหนึ่งมาบริจาค มาแช่ไว้ในตู้แช่ของธนาคารแห่งนี้แทน

หลังจากที่ข่าวนี้ถูกแชร์ไปในโลกออนไลน์จีน ขาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางทั้งในเชิงบวกและลบ อย่างเช่น มีสมาชิกWeiboรายหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า “จะมั่นใจได้อย่างไรว่าอาหารที่แช่นั้นสะอาดและปลอดภัย” บ้างก็แสดงความคิดเห็นพร้อมข้อเสนอแนะว่า “ควรจะมีการขอดูบัตรประชาชนทุกครั้งทั้งผู้ที่นำอาหารมาแช่และผู้ที่มารับ รวมทั้วควรระบุชื่อของผู้ที่นำอาหารมาแช่ไว้บนกล่องอาหารทุกครั้ง” นอกจากนี้ชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยต่างแสดงความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก ได้ทั้งช่วยเหลือผู้ยากไร้ และลดปริมาณขยะอาหารภายในเมืองอีกด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารอาหารถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่กำลังดำเนินการในเมืองต่างๆทั่วโลก ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยส่วนใหญ่จะคำนึงถึงความปลอดภัยของอาหารเป็นหลัก

เพื่อนๆล่ะครับ มีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้?

ร่วมแชร์เรื่องราวดีดี และแสดงความคิดเห็นได้เลยครับ

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo:东方早报,CCTVNEWS

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]