• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “เซี่ยงไฮ้ขึ้นแท่นเมืองที่มีประชากรผู้สูงวัยมากที่สุดในจีน” ถ้าใครที่เคยมาที่ปร…

“เซี่ยงไฮ้ขึ้นแท่นเมืองที่มีประชากรผู้สูงวัยมากที่สุดในจีน” ถ้าใครที่เคยมาที่ปร…

“เซี่ยงไฮ้ขึ้นแท่นเมืองที่มีประชากรผู้สูงวัยมากที่สุดในจีน”

ถ้าใครที่เคยมาที่ประเทศจีน จะสัมผัสได้เลยว่า คนจีนและทางการจีนให้ความสำคัญมากกับคนแก่ ผู้สูงอายุ …เห็นได้จาก เช่น เวลาไปทำธุรกรรมที่ธนาคาร บางที่จะมีช่องทางสำหรับผู้สูงอายุเลย เวลานั่งรถประจำทาง ทุกคนก็จะพร้อมใจลุกให้ผู้สูงอายุนั่ง ไม่ค่อยมีตีเนียนนั่งนิ่งสักเท่าไหร่

จำนวนประชากรผู้สูงอายุของจีนก็ถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว มากที่สุดอยู่ที่ เมืองเซี่ยงไฮ้…เมืองที่มีผู้สูงอายุมากที่สุดในประเทศจีน

ตามข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยของจีน เปิดเผยข้อมูลว่า ปัจจุบันจำนวนประชากรผู้สูงอายุ ที่มีอายุ60 ปีขึ้นไป ของเซี่ยงไฮ้ คิดเป็น30.2%ของประชากรทั้งหมดในเซี่ยงไฮ้ และคาดการณ์ว่า จะเพิ่มเป็น 36% คิดเป็นจำนวนประมาณ 5.4ล้านคน ในปี2020

จากในภาพ จะเห็นรูปคุณยายท่าทางใจดีท่านหนึ่ง คุณยายท่านนี้ชื่อว่า “朱晓华 จูเสี่ยวฮว๋า” อายุ112ปี คุณยายได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีอายุยืนที่สุดในเซี่ยงไฮ้ในปัจจุบัน

ถ้าเรามาที่นี่ เราจะเห็นเลยว่าผู้สูงอายุที่จีน มีกิจกรรมให้ทำเยอะมาก ไม่ต้องกลัวเหงาอยู่ที่บ้าน ถ้ามีหลานก็จะเห็นภาพคุณตาคุณยายคุณปู่คุณย่า ขี่จักรยาน/เดินมาส่งมารับหลานที่โรงเรียน บ้างก็นั่งเล่นไพ่นกกระจอก จิบน้ำชา สังสรรค์สมาคมผู้สูงวัย ช่วงเช้าและเย็นก็จะมารวมกลุ่มกันออกกำลังกาย รำไทเก๊ก กิจกรรมเข้าจังหวะ ที่สวนสาธารณะบ้าง หน้าห้างสรรพสินค้าบ้าง …ถ้าผู้สูงอายุคนไหนรู้สึกเบื่อๆ คันไม้คันมืออยากทำงาน ก็มีงานสำหรับผู้สูงอายุที่สามารถทำได้ไม่หนักเกินไป เช่น ในช่วงเวลาเร่งด่วน ณ สถานีรถไฟฟ้า (ตัวอย่างเช่นที่ ปักกิ่ง) เราจะเห็นคุณตาคุณยายกลุ่มหนึ่ง มาช่วยเจ้าหน้าที่ของสถานีรถไฟฟ้าช่วยจัดคิวผู้โดยสารให้เข้าแถวอย่างเป็นระเบียบ หรือตามแยกไฟแดง ในช่วงเร่งด่วน เราก็สามารถพบเห็นคุณตาคุณยายมาทำหน้าที่อำนวยความสะดวกพาประชาชนเดินข้ามถนน

จากที่เล่ามาข้างต้น อ้ายจงรู้สึกว่าชีวิตของผู้สูงอายุในจีน ดูน่าสนใจและดูมีความสุขตามอัตภาพทีเดียว แถมสุขภาพกายสุขภาพใจยังดูแข็งแรงมากอีกด้วย อ้ายจงยังแอบคิดเลยว่า ถ้าอ้ายจงแก่ตัวลง จะมีแรงออกมาทำกิจกรรมแบบคุณตาคุณยายที่จีนหรือเปล่า 😀

“อ้ายจง รู้จริงเรื่องเมืองจีน เรื่องจีนจีนต้องอ้ายจง”

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo: CCTVNEWS

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ข่าวจีน #เซี่ยงไฮ้




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]