• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • “ชาวเน็ตจีนพร้อมใจกันประณามหนุ่มสาวจีนคู่หนึ่งที่ใช้กุญแจสลักชื่อบนกำแพงเมืองจีน…

“ชาวเน็ตจีนพร้อมใจกันประณามหนุ่มสาวจีนคู่หนึ่งที่ใช้กุญแจสลักชื่อบนกำแพงเมืองจีน…

“ชาวเน็ตจีนพร้อมใจกันประณามหนุ่มสาวจีนคู่หนึ่งที่ใช้กุญแจสลักชื่อบนกำแพงเมืองจีนด่านปาต๋าหลิ่ง( 八达岭) ที่กรุงปักกิ่ง ”

เมื่อวานนี้ในโลกสังคมออนไลน์ของจีนมีการแชร์เรื่องราวของคู่รักจีนคู่หนึ่งที่ไปเที่ยวกำแพงเมืองจีนด่านปาต๋าหลิ่ง ปักกิ่ง โดยทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม ใช้กุญแจขูดลงบนกำแพงเมืองจีนเพื่อสลักชื่อบนกำแพง

มีการเปิดเผยว่า หญิงจีนนามว่า “เสี่ยวจาง” เป็นคนถ่ายรูปคู่รักจีนคู่นี้มาลง Weibo เพื่อตำหนิพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของทั้งคู่ ซึ่ง “เสี่ยวจาง” กับแฟนหนุ่มของเธอ ได้ไปเที่ยวที่นี่เช่นกัน และพบเห็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมของคู่รักคู่นี้ จึงเข้าไปเตือนว่า สิ่งที่ทำอยู่คือการทำลายสมบัติของชาติ แต่ทั้งคู่ก็ไม่สนใจ มิหนำซ้ำฝ่ายชายยังถ่ายรูปอักษรที่สลักบนกำแพง โดยไม่แคร์คำตำหนิและสายตาของคนอื่นที่จับจ้อง

สำหรับการขีดเขียน สลักชื่อ-ข้อความ หรือกระทำใดๆที่ทำให้กำแพงเมืองจีนเสียหาย มีการระบุโทษเอาไว้ชัดเจนในกฎระเบียบของปักกิ่งว่าด้วยการดูแลรักษากำแพงเมืองจีนที่บังคับใช้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ.2546 ว่าหากผู้ใดฝ่าฝืน มีโทษถูกปรับ 200หยวนขึ้นไปแต่ไม่เกิน500หยวน (1000-2500บาท) ซึ่งชาวเน็ตจีนต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า กฎหมายข้อนี้อ่อนเกินไป ควรจะแก้ไขให้มีบทลงโทษมากกว่านี้

ชาวเน็ตจีนยังแสดงความคิดเห็นและแชร์ไปในวงกว้าง กว่า25,000ความคิดเห็น โดยส่วนใหญ่ต่างบอกว่า น่าจะถ่ายรูปให้เห็นหน้าของคู่นี้ จะได้ทำให้ทั้งคู่อายไปเลย ทั้งนี้ยังตำหนิการกระทำของทั้งคู่ว่าเป็นการกระทำที่แย่มาก หากสมบัติของชาติ คนในชาติไม่รักษา สมบัติของชาติจะยังคงอยู่ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาได้อย่างไร และการแก้ไขกำแพงเมืองจีนจากรอยขูด รอยสลัก เป็นเรื่องที่แก้ไขยากด้วย จึงไม่ควรสลักชื่อและข้อความใดๆที่จะทำให้เสียหาย

โดยประสบการณ์ส่วนตัวของอ้ายจง เคยเจอข้อความพร้อมระบุชื่อภาษาไทยบนกำแพงเมืองจีนด่านนี้ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำเป็นอย่างมาก จึงขอฝากถึงทุกคน ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม ทั้งในไทย และต่างประเทศ ขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบและช่วยกันดูแลรักษาสถานที่นั้นด้วยนะครับ ^^

อ้ายจงเล่าเรื่องจาก Weibo: 人民日报 (People’s Daily)

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ข่าวจีน #กำแพงเมืองจีน #ปาต๋าหลิ่ง #ปักกิ่ง




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]