• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “วันชาติจีน” 国庆节 อย่างสังเขป วันชาติจีน ตรงกับ1ตุลาคมของ…

เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “วันชาติจีน” 国庆节 อย่างสังเขป วันชาติจีน ตรงกับ1ตุลาคมของ…

เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน “วันชาติจีน” 国庆节 อย่างสังเขป

วันชาติจีน ตรงกับ1ตุลาคมของทุกปี เริ่มจากปี ค.ศ.1949 ซึ่งเป็นวันที่ เหมา เจ๋อตง( หรือ เจ๋อตุง ที่คนไทยเรียกกัน) ประกาศให้เป็นวันก่อตั้งหรือสถาปนาประเทศจีน ที่ปกครองโดยระบบสังคมนิยม ถือเป็นจีนใหม่ ภายใต้ชื่อว่า “สาธารณรัฐประชาชนจีน” ซึ่งก่อนหน้านั้นจีนมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในช่วงสั้นๆ นับตั้งแต่ดร.ซุนยัตเซ็นเป็นแกนนำโค่นล้มราชวงศ์ชิง ล้มจักรวรรดิ และก่อตั้งสาธารณรัฐจีนพร้อมทั้งพรรคก๊กมินตั๋ง ในค.ศ.1912 หลังจากปฏิบัติการปฏิวัติซินไฮ่ปี1911

หลังจากดร.ซุนยัตเซ็น เสียชีวิต ในปี1925..เจียงไคเช็คได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำสาธารณรัฐจีนและก๊กมินตั๋ง ซึ่งภายหลังได้ทำสงครามกลางเมืองแย่งอำนาจปกครองประเทศกับพรรคคอมมิวนิสต์

ในขณะที่ทำสงครามกลางเมืองแย่งอำนาจกัน ..สาธารณรัฐจีน ณ ตอนนั้น ต้องรับมือกับทัพญี่ปุ่นด้วย ทำให้ในปี1937 ฝ่ายเจียงไคเช็คและเหมาเจ๋อตง ได้ร่วมมือกันเพื่อทำสงครามต่อต้านญี่ปุ่น จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของสงครามโลกครั้งที่2

และเมื่อญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่2 พร้อมทั้งถูกขับออกจากจีนได้สำเร็จ ในปี1945…ทางฝ่ายเจียงไคเช็คและเหมาเจ๋อตง กลับมาทำสงครามกลางเมืองแย่งชิงอำนาจกันอีกครั้ง อย่างรุนแรง ตั้งแต่ปี1946 โดยฝ่ายคอมมิวนิสต์ภายใต้การนำของเหมาเจ๋อตง เป็นฝ่ายได้ชัยชนะ และ เจียงไคเช็คพร้อมคณะรัฐบาลสาธารณรัฐในขณะนั้น ได้ลี้ภัยไปที่ เกาะไต้หวัน และตั้งสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ขึ้นมาใหม่ที่นั่น

หลังจากชัยชนะในปี1949 เหนือสงครามกลางเมือง ที่ต่อสู้กับฝ่ายของเจียงไคเช็ค… พรรคคอมมิวนิสต์ ภายใต้การนำของ เหมาเจ๋อตง จึงได้อำนาจปกครองจีนแผ่นดินใหญ่ ตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้สำเร็จ จนถึงปัจจุบัน (2016) นับเป็นระยะเวลา 67ปี

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #วันชาติจีน #国庆节





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]