Humans of China #9 วิถีชีวิตคนจีน “คุณปู่ชาวจีนวัย66ปี ผู้พลิกเขาหัวโล้นให้เป็นพ…

Humans of China #9 วิถีชีวิตคนจีน “คุณปู่ชาวจีนวัย66ปี ผู้พลิกเขาหัวโล้นให้เป็นพื้นที่ป่าเขียวชอุ่ม …ขึ้นเขาปลูกต้นไม้2แสนกว่าต้น ระยะเวลากว่า30ปี”

————-

“สมัยก่อนพื้นที่ตรงนี้ของเขาเทียนทาย(天台山) แทบไม่มีต้นไม้เลยนะ จะเรียกว่าเป็นเขาหัวโล้นก็ได้ แต่ตอนนี้ป่ากลับมาเป็นป่าอีกครั้ง ตรงจุดนี้ก็ไม่ใช่เขาหัวโล้นอีกต่อไปแล้ว

กว่า30ปีแล้วที่ปู่ขึ้นเขามาปลูกต้นไม้ที่นี่ ต้นที่ปู่ปลูก เรียกว่าต้นตู้จ้ง( 杜仲 สำหรับคนไทย รู้จักในชื่อ โต๋วต่ง) เป็นสมุนไพรจีน เปลือกนำมาทำยาบำรุงตับไตได้นะ …จริงๆตอนแรกลุงก็แค่มาปลูกต้นไม้ที่นี่เพื่อรำลึกถึงเพื่อนร่วมรบสมัยที่ปู่เป็นทหาร เราเคยร่วมรบด้วยกัน ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นเด็กหนุ่ม ยังไม่มีครอบครัวด้วยซ้ำ แต่พวกเขาก็เสียสละเลือดเนื้อสละชีวิตเพื่อชาติ ปู่เลยอยากทำอะไรเพื่อพวกเขา ปู่ก็ไม่คิดนะว่าสิ่งที่ทำจะทำมาถึง30ปีแล้ว เวลามันผ่านไปเร็วมากเลย ว่าไหม?

จริงๆก็ตั้งใจจะนำผลผลิตจากที่ปลูกไปขายเพื่อหาเงินบ้างนะ แต่ต้นตู้จ้งโตช้ามาก ..ปู่ก็เลยปลูกไปเรื่อยๆ ก็ใช้เงินที่มีอยู่เพื่อมาปลูก จนตอนนี้ไม่เหลือเงินที่จะใช้ปลูกต้นไม้เพิ่มแล้ว แต่ไม่เสียใจเลยนะกับสิ่งที่ลงทุนไป เพราะที่ได้กลับมาคือ ต้นไม้2แสนกว่าต้น และทำให้ประเทศชาติของเรา ได้พื้นที่ป่าเขียวชอุ่มเพิ่มขึ้นอีก ”

–ปู่หลิวชางกุ้ย(刘昌贵) อายุ66ปี เมืองหลูโจว(泸州) มณฑลซื่อชวน (四川 – คนไทยเรียก เสฉวน)

(Weibo: 中国新闻网)

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #HumansOfChina #LifeInChina #เสฉวน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]