• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • แจ้งเตือนภัยออนไลน์ในจีน : Hack บัญชีผู้ใช้งานโปรแกรมแชทและสวมรอยหลอกให้เพื่อนขอ…

แจ้งเตือนภัยออนไลน์ในจีน : Hack บัญชีผู้ใช้งานโปรแกรมแชทและสวมรอยหลอกให้เพื่อนขอ…

แจ้งเตือนภัยออนไลน์ในจีน : Hack บัญชีผู้ใช้งานโปรแกรมแชทและสวมรอยหลอกให้เพื่อนของเจ้าของaccountนั้นโอนเงิน/ส่งเงินออนไลน์

เมื่อวานนี้ มีนักศึกษาไทยในจีนแจ้งมาว่า เจ้าของaccountใน WeChat ซึ่งเป็นเพื่อนของเขา โดนมิจจาชีพHack แล้วสวมรอยเป็นเจ้าของบัญชี เพื่อหลอกให้เขาส่งเงินให้ในWeChat เป็นจำนวนเงิน200หยวน(ประมาณ1000บาท)

ก่อนหน้านี้มีทั้งคนไทย คนต่างชาติและแม้แต่คนจีนเอง ถูกหลอกให้โอนเงิน/ส่งเงินผ่านโปรแกรมสนทนา

อย่างช่วงมิถุนายนที่ผ่านมา ก็มีนักศึกษาไทยถูกหลอกให้โอนเงินจำนวน 485หยวน(ประมาณ 2,425บาท) ผ่านAlipay ในโปรแกรมQQ โดยมิจฉาชีพใช้วิธีการคล้ายๆกันกับกรณีข้างต้น คือสวมรอยเป็นเจ้าของaccount และอ้างว่าต้องจ่ายเงินค่าสินค้าผ่านAlipay จึงขอให้เพื่อนช่วยจ่ายให้ก่อน

เป็นที่น่าสังเกตคือมิจฉาชีพจีนสมัยนี้ พัฒนาไปมาก แม้ว่าเราจะพิมพ์โต้ตอบด้วยภาษาไทย แต่มิจฉาชีพก็ดูเหมือนจะเข้าใจได้ โดยใช้โปรแกรมแปลภาษา (หรืออาจจะเดาถูก เนียนถูก 55) ซึ่งอ้ายจงลองทดสอบดู พบว่าประโยคภาษาไทยประโยคสั้นๆ …โปรแกรมแปลภาษาของBaidu สามารถแปลเป็นภาษาจีนได้ถูกต้องมากกว่า80% แต่ถ้าเป็นภาษาไทยแบบวัยรุ่น หรือที่เราเรียกว่าภาษาไทยวิบัติ …โปรแกรมจะแปลได้ไม่ถูกต้องนัก และแปลจีนเป็นไทย ยังมีประสิทธิภาพไม่ดีเท่าที่ควร…ทางมิจฉาชีพจึงโต้ตอบได้แค่ภาษาจีน

อ้ายจงจึงขอแนะนำว่า หากอยู่ดีๆเพื่อนของเราทักแชทมาเรื่องเงิน ด้วย”ภาษาจีน” แบบพิมพ์โต้ตอบไม่ค่อยตรงกับสิ่งที่เราถาม และไม่พิมพ์ไทยเลย หรือพิมพ์แปลกๆ หรือคล้ายๆกับเหตุการณ์ประมาณนี้ ให้เราตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนเลยว่าอาจไม่ใช่เพื่อนของเรา และให้ลองคุยด้วยภาษาไทยวิบัติ เพื่อทดสอบว่าใช่เพื่อนเราไหม หรือลองสนทนาด้วยเสียงหรือVideo call แทนการพิมพ์ หากทางฝ่ายนั้นหลีกเลี่ยง ก็น่าจะเป็นมิจฉาชีพแน่ๆ …และให้เรารีบติดต่อเพื่อนของเราในช่องทางอื่น หากโทรหาได้ จะดีที่สุด เพราะถ้าหากเพื่อนโดนHackจริงๆ จะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

[แท็กและแชร์ได้เต็มที่เลยครับ ช่วยกันแจ้งเตือน ^^]

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #มิจฉาชีพจีน





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]