การประชุมสุดยอดผู้นำG20 กำลังจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ 4 กันยายน และ 5กันยายน2559 ที่เมืองหังโจว ประเทศจีน เรามาดูกันว่ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้างในช่วงการประชุม G20

1. ทางการจีนประกาศให้ช่วงการประชุมG20เป็นวันหยุดที่หังโจว พ่อแม่ไม่ต้องไปทำงาน เด็กๆไม่ต้องไปโรงเรียน รวมถึงเด็กโต มหาวิทยาลัยก็หยุดด้วย

2. บริการส่งพัสดุ หรือที่เรียกว่า คว้ายตี้ หยุดให้บริการ จะกลับมาให้บริการอีกครั้งหลังการประชุมG20 ประมาณ7กันยายน

3. ทางการจีนได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นสองเท่า มีการตรวจเข้มในสถานีรถไฟ สถานีรถไฟใต้ดิน สนามบิน ทำให้ต้องเผื่อเวลาเพิ่มขึ้นกว่าเดิมสองเท่าในการเกินทาง นอกจากนี้ยังมีการตั้งด่านตรวจที่ทางด่วนเพื่อตรวจสอบบัตรประชาชนจีนและพาสปอร์ตว่าถูกต้องหรือไม่ พร้อมทั้งตรวจสอบหาสิ่งผิดกฎหมาย สิ่งต้องห้าม ซึ่งมาตรการนี้มีมาตั้งแต่ก่อนจะเริ่มประชุมG20 …สัปดาห์ก่อนที่อ้ายจงไปหาเพื่อนที่หังโจวและเพื่อนพาเช่ารถยนต์ไฟฟ้าไปขับรถเที่ยว อ้ายจงก็โดนตรวจเช่นกันครับ…จากรูปจะเห็นเลยว่า รถต่อแถวรอตรวจยาวมาก

ทหารตำรวจยังขนกำลังรักษาความปลอดภัยพร้อมอาวุธเต็มพิกัด รักษาความปลอดภัยทั่วเมืองหังโจว โดยเฉพาะในเขตสถานที่สำคัญ สถานที่ราชการ มหาวิทยาลัย

ในโซเซียลมีเดียของจีน มีการแชร์โพสต์ของชาวเน็ตคนหนึ่ง ที่ระบุว่า ตั้งใจจะซื้อนมไว้ดื่มสำหรับตอนเช้าในวันรุ่งขึ้น แต่พอออกจากร้านค้า เจอตำรวจที่คอยรักษาความปลอดภัยทั่วเมือง ตำรวจจึงให้ดื่มนมให้ดูว่าปลอดภัยหรือไม่ ชาวเน็ตคนนี้ก็ดื่ม หลังจากนั้นพอขึ้นรถเมล์ คนขับรถเมล์ก็ให้ดื่มอีก (มาตรการความปลอดภัยเข้มงวดมากมาก แม้แต่บนรถเมล์) พอกำลังจะถึงที่พัก เจอตำรวจแถวที่พักอีก ก็ต้องดื่มอีก จนสุดท้าย นมที่ซื้อเตรียมไว้ ก็ไม่ถึงในวันรุ่งขึ้น …

4. ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมเป็นต้นมาจนถึงช่วงนี้ที่G20 กำลังจะเริ่มขึ้น ท้องฟ้าหังโจวสวยมาก ฟ้าใสมาก อาจจะเป็นผลมาจากมาตรการลดมลพิษโดยเฉพาะบนท้องถนน ที่มีการปิดถนนบางเส้นทาง ทำให้ถนนโล่งมากกกกก และมีการนำมาตรการทะเบียนรถเลขคู่วิ่งวันคู่ เลขคี่วิ่งวันคี่เข้ามาใช้ เพื่อจำกัดปริมาณรถยนต์ เหมือนตอนที่ประสบความสำเร็จในการนำมาตรการนี้มาใช้ครั้งแรกช่วงโอลิมปิก2008ที่ปักกิ่ง และหลังจากนั้นก็มีนำมาใช้อยู่เป็นระยะ เพื่อแก้ปัญหามลพิษจากการใช้รถใช้ถนน …ประชุม APEC 2014 ที่ปักกิ่ง ก็มีการนำมาตรการนี้มาใช้เช่นกัน –> ดูเรื่องมาตรการจำกัดปริมาณรถยนต์ ได้ที่ https://www.facebook.com/aizhongchina/posts/552788704852697

5. กระแสตำรวจทหารหน้าตาดี ในช่วงการประชุมG20ที่หังโจวกำลังมาแรงแซงทางโค้งมากมาก ถึงขนาดที่ hashtag 杭州最帅警察 (ตำรวจหล่อหังโจว) มีคนอ่านกว่า15ล้านครั้ง… แค่โพสต์ตำรวจหล่อG20ในเพจของอ้ายจงก็แชร์กันไปกว่า260ครั้ง ได้ใจสาวๆไปเต็มๆ :-p ใครที่ยังไม่ได้ดูโพสต์ตำรวจหังโจวสุดหล่อช่วงการประชุมG20 ดูได้ที่ https://www.facebook.com/aizhongchina/posts/849030481895183

ยังมี หน่วยลาดตระเวนสาวสวยด้วยนะ สำหรับดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกที่ทะเลสาบซีหู สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจีน ดูได้ที่ https://www.facebook.com/aizhongchina/posts/848999898564908

อ้ายจงขอขอบคุณรูปภาพจาก Facebook: Wittawin Tokiatroongruang, MinFei Jin ; Weibo และ WeChat ตามcreditในรูป





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง