“ใบเสร็จจากรถแท็กซี่จีน สิ่งเล็กๆที่ อาจช่วยชีวิตและทรัพย์สินของเราได้!!!”

บอกเล่าเก้าสิบ สาเหตุที่ควรขอใบเสร็จ 发票 (fāpiào ฟาเพี่ยว) ทุกครั้ง เวลาขึ้นรถแท็กซี่จีน

คนที่อยู่ในเมืองจีน หรือเคยมาเที่ยวที่เมืองจีน คงจะเคยสังเกตว่า เวลาที่เรานั่งรถแท็กซี่จีน พอรถแท็กซี่จอดส่งเราแล้ว จะมีใบเสร็จออกมาจากมิเตอร์แท็กซี่ ซึ่งเราควรขอใบเสร็จทุกครั้งนะครับ เพราะในใบเสร็จมีอะไรมากกว่าที่เราคิด

หลักๆเลย ก็ Taxi no. ทะเบียนรถแท็กซี่ ,เบอร์โทรศูนย์แท็กซี่, Certificate no. เลขประจำตัวคนขับแท็กซี่ ,วันเวลาขึ้นรถ และ ลงรถ

เวลาที่เรามีปัญหา เราสามารถใช้ข้อมูลจากใบเสร็จที่ได้จากรถแท็กซี่ให้เกิดประโยชน์ได้ครับ อย่างเช่น ถ้าหากเราลืมของไว้บนรถ เราสามารถโทรไปที่ศูนย์แท็กซี่ เพื่อแจ้งได้ว่า เราลืมของไว้ที่รถคันไหน ทะเบียนอะไร เราขึ้นรถเวลาไหน ลงรถเวลาไหน หรือ เวลาเกิดเหตุร้ายขึ้น เราก็สามารถโทรแจ้งตำรวจจีน 110 พร้อมแจ้งข้อมูลเหล่านี้กับทางตำรวจได้เลยครับ

สำหรับคนที่ใช้บริการ Didi หรือ Uber ในจีน เราสามารถเช็คข้อมูลได้ในแอพครับ 😀

ช่วงนี้ที่จีนกำลังเปิดเทอม และมีเด็กไทยมาเรียนที่จีนค่อนข้างเยอะเลย รวมถึงคนที่มาเที่ยวที่จีนด้วย ถ้าใช้บริการแท็กซี่ ไม่ว่าจะจากสนามบิน สถานีรถไฟ หรือที่ไหนก็ตาม อย่าลืมขอใบเสร็จ และตรวจเช็คข้าวของของเราก่อนจะลงจากแท็กซี่ด้วยนะครับ ด้วยความปรารถนาดีจากอ้ายจง

ปอลอ เมื่อหลายวันก่อน เพื่อนคนจีนของอ้ายจงเล่าให้ฟังว่า มีชาวต่างชาติลืมกระเป๋าไว้บนรถ แล้วแจ้งตำรวจ ทางตำรวจจีนก็ถามหาใบเสร็จนี่แหละครับ ว่ามีใบเสร็จไหม เพราะข้อมูลอยู่ในนั้น

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง