คืนความสุขให้เธอ…เด็กประถมจีน

ทางรัฐบาลท้องถิ่นเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ออกประกาศเลื่อนเวลาเข้าเรียนตอนเช้าของนักเรียนประถมในเมืองฉางซา จาก8.00น.เป็น8.30น. โดยจะเริ่มใช้ในปีการศึกษาใหม่ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนกันยายนที่กำลังจะถึงนี้ เนื่องจากผลสำรวจที่ทางฉางซาได้สำรวจระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า85.6%ของเด็กนักเรียนประถมในฉางซา ตื่นนอนระหว่างเวลา 6.00-7.00น. และมีมากกว่า94%ที่นอนไม่ถึง10ชม. ดังนั้นทางเมืองฉางซาจึงเปลี่ยนเวลาเข้าเรียนให้ช้ากว่าเดิม30นาที เพื่อเด็กจะได้มีเวลานอนมากขึ้น ซึ่งทางเมืองระบุว่า เด็กประถมควรนอนให้ครบ10ชม. ส่วนมัธยมต้น ควรให้ครบ9ชม.

นอกจากนี้ เด็กป.1 ป.2 ยังไม่ต้องมีการบ้านข้อเขียนอีกด้วย (书面作业) ไม่ว่าจะในวิชาใดก็ตาม แต่สำหรับป.3-ป.6 มีการบ้านข้อเขียนได้ไม่เกิน1ชั่วโมงต่อวัน

สำหรับเรื่องการบ้านของเด็กประถม เมื่อปี 2013 กระทรวงศึกษาธิการออกนโยบายการศึกษาสำหรับเด็กประถมจีน ที่ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ณ ตอนนั้น คือ “นโยบายลดการบ้านของเด็กประถม เพื่อให้เด็กนักเรียนประถมจีน เรียนแบบไม่เครียดจนเกินไป และเน้นการทำกิจกรรมนอกห้องเรียนกับที่บ้านมากกว่าทำการบ้านในตำรา ” …โดย ป.1-ป.3 ไม่ต้องมีการบ้าน ส่วนเด็ก ป.4- ป.6 สามารถมีการบ้านได้ แต่ต้องไม่เกินวันละ 1ชม。ต่อวัน โดยมีปักกิ่งเป็นเมืองนำร่อง ซึ่งมีการปรับใช้แตกต่างไปบ้าง กล่าวคือ ทางรัฐบาลท้องถิ่นปักกิ่ง กำหนดให้ ป.1-ป.2 ไม่ต้องมีการบ้าน ป.3-ป.4 ไม่เกิน30นาทีต่อวัน ป.5-ป.6 ไม่เกิน 1ชม。ต่อวัน

สำหรับชาวเน็ตจีน ก็มีทั้งเห็นด้วย และบอกว่า เดี๋ยวนี้ทำไมเด็กถึงสบายจัง ต้องปูพื้นฐานให้เด็กแน่นๆเรียนให้เต็มที่ไม่ใช่เหรอ บางคนก็บอกว่า น่าจะเปลี่ยนเป็นแบบนี้ทั่วประเทศเลย …ก็นานาความคิด แตกต่างกันไปครับ

และสำหรับเด็กประถมที่บ้านเราล่ะ เป็นอย่างไรบ้าง มาคุยกันเถอะ มาคุยกันเถอะ

อ้ายจงเล่าข่าวจาก Weibo: 人民日报 (หนังสือพิมพ์ People’s Daily)

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #การศึกษาจีน #เด็กประถม #ประถมศึกษา #ฉางซา





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง