• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน ที่เมืองจีน จะมีช่วงพักผ่อนตอนกลางวันที่ยืดเวลาออกไ…

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน ที่เมืองจีน จะมีช่วงพักผ่อนตอนกลางวันที่ยืดเวลาออกไ…

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน

ที่เมืองจีน จะมีช่วงพักผ่อนตอนกลางวันที่ยืดเวลาออกไปนอกจากพักเที่ยง คือบ้านเราจะพักเที่ยง 12.00-13.00 แต่ที่จีน โดยเฉพาะตามโรงเรียน มหาวิทยาลัย จะพักถึง 14.00 14.30 หรือ15.00เลย ขึ้นอยู่กับแต่ละที่จะกำหนด และขึ้นอยู่กับฤดูกาล ถ้า冬天(ฤดูหนาว) จะเลิกเร็วหน่อย ก็อาจจะพัก 12.00-14.00 หรือ 12.00-14.30 ,,,夏天(ฤดูร้อน) เลิกช้าหน่อย เพราะมืดช้า ช่วงพักกลางวันก็อาจจะ12.00-14.30 หรือ 12.00-15.00 อะไรแบบนี้ ก็จะแตกต่างกันในรายละเอียดปลีกย่อยเรื่องเวลาตามแต่ละที่ครับ (บางที่พักเที่ยง11.30 ก็มี)

สาเหตุที่พักกลางวันนาน คือที่จีน หลายคนเลยจะคุ้นชินกับนอนพักกลางวันครับ และที่จีนประชากรเยอะ ดังนั้นเวลาไปกินข้าวหรือทำอะไรในช่วงพักกลางวัน ถ้าพักถึงบ่ายโมงตรง เวลาอาจไม่พอ (อันนี้อ้ายจงสังเกตเอานะแล้วก็คุยกับเพื่อนคนจีนมา)

สำหรับเด็กนักเรียน ถ้าบ้านอยู่ไกล พ่อแม่ก็จะใช้บริการรับฝากเด็กในเวลากลางวัน ทั้งเด็กเล็กเด็กโต มีบริการอาหารและเตียงนอนเวลากลางวันให้เสร็จสรรพ…อ้ายจงเคยไปดูมาตามหอพักแถวโรงเรียน/มหาวิทยาลัย จะมีบางห้องที่เขาทำเป็นห้องสำหรับให้เด็กมานอนพักกลางวันเลยครับ มีเตียงสองชั้นหลายเตียงไว้รองรับก็จะมีเด็กนักเรียนมาใช้บริการ และก็จะมีคุณป้าเจ้าของ คอยดูแล.แบ่งโซนชายหญิงเเรียบร้อย

ช่วงเวลาพัก(นอน)กลางวัน เรียกว่า午休(อ่านว่า อู่ซิว) …中休(อ่านว่า.จงซิว) ก็ได้ แต่ปกติจะใช้午休มากกว่าครับ

อ้ายจงเก็บภาพมาฝากจากคลาสของอ้ายจงครับ เด็กๆเรียนคาบเช้าเสร็จ กินข้าวเสร็จ.ก็มาที่ห้องเรียนรอเรียน ช่วง中休ก็ฟุบกับโต๊ะ นอนพักกันไป 😀


ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]