#แจ้งเตือน #นักศึกษาไทยในจีน #นักเรียนไทยในจีน #คนไทยในจีน #ต่ออายุResidencePerm…

#แจ้งเตือน #นักศึกษาไทยในจีน #นักเรียนไทยในจีน #คนไทยในจีน #ต่ออายุResidencePermit

ขอแจ้งเตือนนักเรียนนักศึกษาไทยที่เรียนอยู่ที่ประเทศจีน และคนไทยที่อยู่ในจีนมากกว่า6เดือนนะครับ ซึ่งถ้าใครอยู่ที่จีนมากกว่า6เดือน จะต้องทำ Residence permit และจำนวนไม่น้อยเลย ที่ได้ Residence permit แบบ ปีต่อปี

อย่าลืมที่จะเช็ค Residence permit ของเรา ว่าหมดอายุเมื่อไหร่นะครับ
ซึ่งสำหรับนักเรียนนักศึกษาในจีน ปกติจะหมดในเดือน กรกฎาคม หรือ สิงหาคม

สามารถต่ออายุ Residence permit ได้ ก่อนหมดอายุ 30 วัน

สำหรับ นักเรียนนักศึกษา ปกติแล้วทางมหาวิทยาลัยของเรา จะแจ้งเตือนเรา ก่อนที่จะหมดอายุ และก่อนที่มหาวิทยาลัยจะปิดเทอม เพราะต้องใช้เอกสารจากทางมหาวิทยาลัย (ในส่วนของหน่วยงานดูแลนักศึกษาต่างชาติ) โดยอาจจะเตือนทางอีเมล์ หรือ ติดประกาศเตือน หรือช่องทางอื่นๆ เช่น wechat group ดังนั้น อย่าเพิกเฉยนะครับ

ถ้า Residence permit ของเราหมดอายุ เราจะโดนปรับวันละ 500หยวน แต่ค่าปรับทั้งหมดจะไม่เกิน 10,000หยวน (หากหมดอายุไม่เกิน10วัน จะไม่โดนค่าปรับ แต่ถ้าเกิน10วัน จะปรับวันละ500หยวน แต่ทางที่ดี ไม่ควรปล่อยให้หมดอายุนะครับ ) และ/หรือ ถูกจำคุก 3-10 วัน และโดนส่งกลับประเทศ พร้อมติดแบล็กลิสต์ (เท่าที่ได้รับข้อมูลมา ในกรณีถูกจำคุุก และโดนส่งกลับประเทศ จะเกิดขึ้นเมื่อ หมดอายุเป็นเวลานานเป็นเดือน ซึ่งอาจจะถูกสอบสวนด้วยครับ)

โดยการพิจารณาโทษนั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของตำรวจแต่ละเมืองครับ

ล่าสุด มีกรณีนักศึกษาไทยไม่ได้ต่ออายุก่อนที่ Residence permit และเวลาล่วงเลยมาประมาณ 1 เดือน จึงถูกปรับ 10,000หยวน (ประมาณ 52,000บาท) ซึ่งในกรณีนี้ถูกปรับเพียงอย่างเดียว

“สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากมหาวิทยาลัย/หน่วยงานที่เราสังกัดตอนอยู่ที่จีน และ สอบถามจาก Public Security Bureau (PSB) Exit and Entry Administration office ของเมืองที่เราอยู่ ได้โดยตรงครับ ”

อย่าลืมตรวจเช็คให้ดีนะครับ 🙂

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]