• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ต่อเนื่องจากอ้ายจงแล้วกันเนอะ วันนี้อ้ายอ้ายจะมาเล่าความน่าอิจฉาของคนประเทศนี้ให…

ต่อเนื่องจากอ้ายจงแล้วกันเนอะ วันนี้อ้ายอ้ายจะมาเล่าความน่าอิจฉาของคนประเทศนี้ให…

ต่อเนื่องจากอ้ายจงแล้วกันเนอะ วันนี้อ้ายอ้ายจะมาเล่าความน่าอิจฉาของคนประเทศนี้ให้ฟัง ต่อให้ประเทศนี้มีเรื่องมากมายคนคนต่างชาติปวดหัว แต่มีอยู่อย่างนึง ที่ผู้หญิงไทยบ้าช็อปปิ้งอย่างเราตกหลุมรักเข้าอย่างจัง ก็คงเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจาก 淘宝/Taobao/เถาเป่า เว็บช็อปปิ้งออนไลน์ที่คนทั่วปฐพีจีนต้องสยบ!

เอาล่ะ พูดถึงเจ้าเว็บนี้จริงๆเรื่องเยอะมากกกกกกกกก แต่วันนี้เพิ่งค้นพบอะไรบางอย่างที่ขาช้อปเถาเป่าไม่ควรพลาด บอกเลยนะคะ ยาวมากๆ ถึงรูปไม่น่าสนใจแต่ก็ห้ามพลาด ตั้งใจเขียนให้อ่านกันจริงๆ

วันนี้พูดถึงเรื่องคูปองค่ะ คูปองที่ว่าไม่ใช่คูปองที่ระบบเถาเป่าแจกกันตู้มๆช่วง 双十二/1212/ซวงสือเอ้อร์ นะ แต่เป็นคูปองที่ร้านค้าทั่วไปส่งมาพร้อมกับสินค้าในพัสดุ ซึ่งจุดมุ่งหมายก็ออกแนวเหมือนจะเอาใจใส่ลูกค้า ขอบคุณนะตัวเธอที่ซื้อสินค้าเรา หากมีอะไรบกพร่องกรุณาติดต่อ(บ่น) สอบถาม(ด่า) กับศูนย์บริการลูกค้า (คือ แอพพลิเคชั่นตัวนึงชื่อ 旺旺/Wangwang/วั่งวั่ง โปรแกรมแชทระหว่างผู้ขายและลูกค้า คือก่อนซื้อขายและหลังซื้อขายจะติดต่อกันด้วยช่องทางนี้) ก่อนโพสคอมเมนต์นะจ้ะ (เมื่อซื้อสินค้าในเถาเป่าแล้ว ผู้รับจะต้องตรวจสอบสินค้าก่อนเข้าไปในเว็บเถาเป่า เพื่อกดยืนยันกับระบบว่าได้รับสินค้า เมื่อกดแล้ว ก็จะต่อด้วยการให้เขียนคอมเมนต์วิจารณ์สินค้าที่ได้ซื้อมาแล้วว่าเป็นอย่างไร)

จริงๆแล้วจุดไคลแมกซ์ของเรื่องนี้คือ ระบบคอมเมนต์ทั้งสองฝ่ายค่ะ เถาเป่าผู้คุมโลกแห่งเถาเป่าได้สร้างกฏนี้ขึ้นมาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ซื้อและผู้ขาย โดยให้ทั้งสองฝ่ายคอมเมนต์และให้ดาวในคุณภาพด้านต่างๆซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทั้งสองฝ่าย เพราะในโลกของเถาเป่า ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายมีสิทธิหลอกซึ่งกันและกันได้ค่ะ (โลกนี้ช่างโหดร้าย แต่….สนุก)โดยผู้ซื้อจะเป็นฝ่ายคอมเมนต์และให้ดาวผู้ขายก่อน สินค้าดีก็คอมเมนต์ตามจริงไป ก็มีทั้งคนขี้เกียจเขียนก็จะพิมพ์ง่ายๆ บางคนละเอียดอยากให้คนซื้ออื่นๆได้รับประโยชน์จากคอมเมนต์ก็จะเขียนอยากละเอียด ตามความจริง อีกประเภทคือ พวกเจอสินค้ามีปัญหา ก็จะบ่น ด่า ออกสื่อไปเลย หรือแย่หน่อยคือ ของไม่ได้มีปัญหาแต่อยากหาเรื่อง ประสบการณ์น้อยคิดว่าของที่ได้ไม่ใช่อย่างที่ตัวเองคิด ทั้งๆที่ก็ถูกต้องตามที่เห็น พวกคาดหวังคุณภาพสูงเท่าของแพงแต่มาซื้อของถูก ไม่ทำใจตามสภาพ พวกนี้แหละค่ะคือจุดมุ่งหมายอันนึงที่ที่คูปองเกิดขึ้นมา “จัดการกับผู้ซื้อที่คอมเมนต์ไม่พึงประสงค์ ทำให้ร้านดูไม่ดีในสายตาลูกค้าที่ผ่านมาซื้อ“

เมื่อผู้ซื้อคอมเมนต์เรียบร้อย คราวนี้ผู้ขายก็จะคอมเมนต์กลับ หากผู้ซื้อคอมเมนต์สมเหตุสมผม สมจริง ก็มักจะได้คอมเมนต์ดีๆจากผู้ขายกลับไปทำให้ตัวเองสะสม exp ไปเรื่อยๆ ยิ่งซื้อจำนวนเยอะ ปริมาณคอมเมนต์เยอะ เลเวลก็จะขึ้นแบบโหดๆ ส่วนใหญ่ระบบจะวัดแบบคอมเมนต์จำนวนเท่าไหร่ถึงจะ level up แล้วก็เลื่อนขึ้นเป็น v1/v2/v3/v4 อะไรก็ว่าไป ยิ่งเลเวลสูงความน่าเชื่อถือก็ยิ่งมาก พอไปคอมเมนต์ร้านอื่นๆ คนที่มาซื้อของร้านนั้นๆเห็นคนเลเวลสูงมาซื้อก็ซื้อตามบ้างเพราะซื้อมาเยอะ น่าเชื่อถือ

แล้วอีกจุดมุ่งหมายนึงคืออะไร อีกอย่างนึงคือ “ปูทางไต่เต้าสู่มงกุฎทองคำ” เนื่องจากร้านในเถาเปามีเป็นล้านล้านร้าน อย่างที่เล่าไปคือ ตัวผู้ซื้อผู้ขายมีการกำหนดเลเวลใช่มั้ยคะ ตัวร้านค้าเองก็มีเลเวลเหมือนกัน แต่เลเวลเค้าจะแตกต่างออกไปค่ะ อย่างที่คนไทยชอบพูดกันง่ายๆว่า ดูร้านที่มีค่าเฉลี่ย 4.8 ขึ้นไปนะ เอามงนะ มงกุฎฟ้า มงกุฎทองก็ว่าไป พวกค่าเฉลี่ยๆที่เห็นๆด้านบนสุดข้างๆชื่อร้านเนี่ย ก็คือคะแนนที่บรรดาผู้ซื้อให้ตอนคอมเมนต์ผู้ขายนี่แหละค่ะ นี่แหละที่จะวัดว่าความน่าไว้วางใจสูงหรือต่ำ ไม่ว่าจะเป็นการส่งสินค้า บริการไปรษณีย์ที่เค้าเลือกใช้ สินค้าตรงตามภาพหรือไม่ ร้านนี้คุยกับลูกค้าดีหรือเปล่า มันจะออกมาที่คะแนนนี้ จะเรียกอีกแบบนึงว่า คือ พลังของผู้บริโภคจีนก็ได้ พวกหัวใจแดง เพชรสีฟ้า มงกุฎฟ้า มงกุฎทอง ก็แสดงถึงการขายของร้านนี้ขายได้มากหรือน้อย ขายได้และเร็วต่อเดือนก็ยืนที่มงกุฏ ขายได้น้อยขายได้ช้าก็ยืนที่หัวใจน้อยๆ กลางๆก็เพชรค่ะ ที่อธิบายยืดยาวเพราะว่าการที่ร้านได้ 5 ดาวทุกด้านจะทำให้ค่าคะแนนเฉลี่ยสูงค่ะ ดังนั้นลูกค้าก็จะไว้ใจ ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น อีกอย่างทำให้อัพเลเวลขึ้นมงกุฎได้ไวด้วย ร้านไหนได้มง ร้านนั้นใครๆก็ไม่ลังเลที่จะซื้อ อาจจะเหลือบตาเช็คราคาร้านอื่นแปปนึงสำหรับคนที่งบจำกัด

คูปองนี้ใช้งานยังไงและมีประโยชน์อย่างไร?

ภาพรวมของคูปองนี้จะไม่ต่างกันมากค่ะ หลักๆขอให้เราให้ 5 ดาวทุกด้าน เขียนคอมเมนต์ไม่ต่ำกว่ากี่ตัวอักษร แล้วแคปหน้าจอส่งให้กับศูนย์บริการลูกค้า (แอพที่แนะนำไปเมื่อกี้) ลูกค้าจะได้ประโยชน์อะไร ลูกค้าได้เงินคืนค่าาาาาาาาาาา! เฮ………………………… ที่เจอๆส่วนมากจะเป็น 2 หยวน มี 1 หยวนบ้างประปราย แต่ทำแล้วได้เงินคืนก็โอเคเหมือนได้ส่วนลดสินค้า จริงๆแล้วเหมือนถูกจ้างคอมเมนต์ซะมากกว่า 555 ซึ่งก็ใช่นั้นแหละ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคูปองนี้สำเร็จ 100 เปอร์เซนต์นะคะ เพราะมีคนจำนวนมากไม่ได้ใส่ใจ อย่างเช่นอ้ายอ้ายเองก็เพิ่งนึกสนใจขึ้นมาเพราะช่วงหลังๆสินค้าที่สั่งมา ส่งคูปองมาหมดเลยมาตั้งใจศึกษาดู ถึงกับช็อคเหมือนถึงบางอ้อ คือได้มาหลายใบมากๆแต่ไม่เคยสนใจ กี่หยวนแล้วที่ปลิวไปกับสายลม T_____T แต่หลังจากนี้ไปไม่มีพลาดแล้วแน่ๆ แล้วก้ไม่อยากให้คนอื่นๆพลาดด้วยเลยมาเขียนเล่ากันยาวๆในวันนี้ 🙂

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์นะคะ คิดไปเขียนไปอาจจะยาวไปบ้าง แต่อยากให้ทุกคนอ่านกันนะคะ มันมีประโยชน์กับคนที่ชอบช็อปปิ้งในเถาเป่าเอง และคนที่อยู่ไทย อยากให้เอาระบบดีๆแบบเถาเป่าไปพัฒนาต่อยอดต่อให้บ้านเรามีระบบ e-commerce ที่ดีบ้าง USA มี amazon กับ ebay เกาหลีมี g-market จีนมี taobao, JD และอื่นๆ แล้วเราล่ะ เมื่อไหร่จะมีคนสร้างเว็บช็อปปิ้งดีๆเพื่อคนไทยบ้าง จับมือกับไปรษณีย์เอกชนไปเลย ยื่นหมูยืนแมวกันแบบใช้เครดิตล้วนๆแบบที่เป็นอยู่กันแบบนี้ ไม่มีอะไรรับประกัน วงจรจ่ายเงินแล้วคนขายชิ่งก็จบ มันควรจะหมดไปได้แล้วกับยุคที่อินเตอร์เน็ตเฟื่องฟูขนาดนี้ บทความวันนี้ขอจบด้วยของคำจีนที่เพิ่งเรียนมาเกี่ยวกับเรื่องความน่าเชื่อถือระหว่างคนค่ะ 民无信不立 คนถ้าไม่มีสัจจะ(ความน่าเชื่อถือ)ก็จะไม่มีที่ยืน(ในสังคม)

ขอบคุณที่อ่านกันจนจบนะคะ

อ้ายอ้าย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]