• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • วันที่ 11 พฤศจิกายน หรือ 11/11 ที่กำลังจะถึงนี้ ,,, ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของจี…

วันที่ 11 พฤศจิกายน หรือ 11/11 ที่กำลังจะถึงนี้ ,,, ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของจี…

วันที่ 11 พฤศจิกายน หรือ 11/11 ที่กำลังจะถึงนี้ ,,, ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของจีนยุคใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว เพราะถือเป็น “วันโสด” 光棍节 Guānggùn jié กวงกุ้นเจี๋ย

สาเหตุที่ให้ 11 เดือน 11 เป็นวันโสด เพราะว่า ประกอบไปด้วย เลข1 ถึง 4ตัว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความโดดเดี่ยว…คนจีนจึงจินตนาการให้ เลข 1 แต่ละตัว เป็น ชายและหญิง ที่อยู่โดดเดี่ยว ไม่เป็นคู่กัน

และคำว่า 光棍 Guānggùn กวงกุ้น แปลตรงตัวได้ว่า กระบองหรือท่อนไม้เดี่ยว ซึ่ง 光 guang-กวง แปลว่า เดี่ยว , 棍 gun-กุ้น แปลว่า กระบองหรือท่อนไม้ ซึ่งดูไปดูมามีลักษณะคล้ายกับ เลข1 หรืออีกนัยยะ ก็เลข 1 มีลักษณะคล้ายกับท่อนไม้เดี่ยวๆนี่แหละ ดังนั้น จึงนำมาใช้ในนัยยะที่แปลว่าโสด(แบบโดดเดี่ยว)

สำหรับวันโสด(แห่งชาติ) มีการจัดกิจกรรมมากมาย โดยเฉพาะ ตามร้านค้าออนไลน์ มีการลดราคาเป็นอย่างมาก อย่างใน taobao.com, tmall.com, dangdang.com,amazon.cn,jd.com,suning.com เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของจีน ลดราคามากกว่า 50% ทำให้หนุ่มสาวทั้งจีนแท้ และจีนเตี๊ยะ อย่างอ้ายจง ต่างรอคอยวันนี้อย่างใจจดใจจ่อ แม้จะโสดหรือไม่โสดก็ตาม

เตรียมเงิน Shopping ฉลองวันโฉด เอ้ย วันโสด ได้เลยคร๊าบบบ





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]