• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เอามื้อเย็นง่ายๆ จากโรงอาหารมหาวิทยาลัยมาฝากค่ะ แว๊บแรกอาจจะรู้สึกว่าทำไมแค่นี้…

เอามื้อเย็นง่ายๆ จากโรงอาหารมหาวิทยาลัยมาฝากค่ะ แว๊บแรกอาจจะรู้สึกว่าทำไมแค่นี้…

เอามื้อเย็นง่ายๆ จากโรงอาหารมหาวิทยาลัยมาฝากค่ะ
แว๊บแรกอาจจะรู้สึกว่าทำไมแค่นี้ล่ะ จริงๆในโรงอาหารอาหารค่อนข้างหลากหลายนะคะ แต่เลือกมาแค่นี้อยากจะเล่าสิ่งทั่วๆไปบ้างอย่างในชีวิตคนจีนให้ฟังกันค่ะ

1. ข้าวสวยตามโรงอาหาร มักจะขายเป็นน้ำหนักค่ะ น้ำหนักน้อยที่สุดอยู่ที่ 50g (一两) คนส่วนมากจะสั่งกันที่ 100g (二两) มากหน่อยก็ขยับขึ้นไปทีละ 50g ค่ะ คนตักไม่ชั่งนะคะ กะเอาเลย จะได้ไม่เสียเวลาเพราะคนเยอะมากๆ หลังจากนั้นก็ไปร้านอื่นๆต่อคิวซื้อกับข้าว ยื่นชามให้พนักงานเลือกกับข้าวแล้วเค้าก็จะตักให้ค่ะ ก็เสียบบัตรอาหาร(มีเงินในบัตร)เข้าเครื่องคิดเงิน เค้าก็กดหักเงินในบัตรไปค่ะ ถ้าโรงอาหารดูดีหน่อย อาจจะเป็นแบบใส่จานเล็กๆแบบในรูปวางไว้ตามตู้กับข้าวคนเลือกหยิบกันตามใจชอบแล้วเดินไปคิดเงินที่เคาท์เตอร์ค่ะ

2. จานสีชมพู มะเขือเทศผัดไข่ อาหารที่กินง่ายที่สุด คิดไม่ออกก็สั่งเจ้านี่แหละค่ะ อารมณ์คนไทยคิดไม่ออกสั่งผัดกระเพรายังไงยังไง จริงๆรวมไปถึงอาหารจานแรกที่คนจีนจะทำได้ ถ้าคนจีนคุยกันว่าทำอาหารเป็นมั้ย หรือครั้งแรกที่ทำอาหารเป็นยังไง มะเขือเทศผัดไข่จะเป็นตัวเลือกแรกๆเสมอที่คนจีนจะพูดถึง ในขณะที่บ้านเราพูดถึงอาหารที่ทำครั้งแรกคืออะไร จะนึกถึงการทอดไข่ ทำไข่ต้มกันเสียมากกว่า

3. นักเก็ตในเคเอฟซี มีคู่แข่งแล้วนะคะ เพราะโรงอาหารจีนทั่วๆไปสามารถทำนักเก็ตได้แบบขายกันทั่วไปมากๆ รูปร่างภายนอกไม่ต่างกันเลย แต่กัดเข้าไปแล้วจะเจอแป้งซะเยอะ รสชาติก็ใกล้เคียงมากๆ แต่ทำมาจากเนื้ออะไรนั้น ไม่รู้ค่ะ T___T

4.อย่าหวังว่าจะหาช้อนกับส้อมได้ในโรงอาหารของจีนนะคะ เค้าไม่ใช้กันค่ะ สำหรับคนที่มาเที่ยวสั้นๆพกมาเองก็ดีนะคะ เพราะช้อนส้อมไม่เป็นที่นิยมอย่างสิ้นเชิง ยกเว้นไปทานร้านอาหารตะวันตก โดยมากคนต่างชาติหรือคนไทยหลายๆคนที่ใช้ไม่เป็นแรกๆก็เก้ๆกังๆกันนะคะ ใช้ตะเกียบคีบข้าวนี่ยากมาก อยู่ในถ้วยยังพอถูๆไถๆได้ อยู่ในจานเมื่อไหร่นี่กุมขมับ พอเวลาผ่านไป วิทยายุทธเริ่มแก่กล้าสุดท้ายก็สำเร็จยุทธกันไป

นี่ก็เป็นหนึ่งในวิถีชีวิตคนจีนที่เอามาฝากกันในเย็นวันนี้ค่ะ
ขอให้ทานข้าวเย็นให้อร่อยนะคะ ใครกินอร่อยกว่าในภาพก็ทานเผื่อด้วยนะคะ ฮาา

爱爱

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]