30 ข้อ แปลกๆ จากการแบกเป้เที่ยว’จีน’ (ที่หลายๆคนยี้)

เจ้าของกระทู้ เก็บรายละเอียดได้ดีพอสมควรเลยนะเนี่ย ,,,ถือเป็นสัจธรรมที่ควรรู้ สำหรับก่อนมาจีนเลย

แต่อ้ายจงอยากบอกว่า แท็กซี่จีนเนี่ย ใครบอกว่าไปทุกคัน ขอเถียงขาดใจเลย อยู่ไปสักพักจะเจอ Jackpot,,,คุณลุงแท็กซี่ รีบไปทานข้าว รีบเอารถไปส่ง ,,, บางทีก็บ่นไกล ไม่ไป (นี่เอาตังค์มาให้นะเนี่ย)

ไหนๆก็พูดเรื่อง Taxi อีกนิด แต่ละเมือ อัตราค่าโดยสารของรถแท็กซี่ จะแตกต่างกันไป และบางเมืองจะมีแท็กซี่มากกว่า1แบบ คืออัตราค่าโดยสารต่างกัน อย่างที่ Xi’an จะมีแบบแพง กับแบบถูก แต่ถูกกฏหมายทั้งคู่ ,,,และบางครั้งเราอาจจะงงได้ว่า แท็กซี่รับเราขึ้นแล้ว แต่พอเจอคนโบก ก็ยังแวะจอดรับอีก ,,,จะถามก่อนว่าไปทางไหน ถ้าไปทางเดียวกับที่เราไป,,, ก็เรียกขึ้นเลย ,,,ทางเดียวกันไปด้วยกัน ,,,คิดมิเตอร์ตามปกติ แต่พี่แท็กซี่ได้เงินเพิ่ม

สำหรับ แท็กซี่ดำ หรือ 黑车 (Hei1Che1 – เฮยเชอ) ที่เจ้าของกระทู้ได้เขียนไว้ ที่เมืองจีนมีอยู่ทุกเมือง ทุกที่,,, ส่วนใหญ่จะเจอตอนกลางคืน ที่รถแท็กซี่ปกติเริ่มมีน้อย,,, พี่จีนก็จะเอารถส่วนตัวนี่แหละมารับผู้คน ,,,ตามหลักแล้วอันตรายครับ ราคาแพงกว่าปกติมากด้วย ,,,ถ้าไม่จำเป็นอย่าไป ,,,แต่อ้ายจงก็ใช้บริการบ่อยนะ แต่ต่อราคาให้ไม่แพงกว่าปกติมาก ,,,เพราะเมื่อก่อนเที่ยวราตรีบ่อย ดังนั้น ไม่มีตัวเลือก >< ,,, อ้อ! บางทีเรามักจะเจอ แท็กซี่ ที่ถูกกฏหมายมาแปลงร่างเป็น แท็กซี่ดำได้เหมือนกัน คือจะปิดมิเตอร์ และให้เราต่อราคา ว่าจะให้เท่าไหร่ ,,,พี่แกก็จะเปิดมิเตอร์เป็นพิธี ให้มีใบเสร็จออกมา (แท็กซี่ที่จีนจะมีการออกใบเสร็จครับ) จากนั้นก็ปิดซะ แล้วขับไปอย่างสบายใจ ว่าจะจบแล้ว แต่ขออีกนิดละกัน,,, สำหรับเรื่องการปลดทุกข์ทั้งหนักทั้งเบาของคนจีน ,,,ไม่ต้องไปดูตามชานเมืองหรอกครับ อยากบอกว่า อย่างในตัวเมืองปักกิ่งนี่แหละ ข้างทาง มีกันให้เพียบ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก ,,,อย่างในร้านเคเอฟซี ก็มีผู้ปกครอง ให้เด็กยืนฉี่ แถวๆ เค้าท์เตอร์สั่งอาหาร มาแล้วววว สุดท้ายจริงๆละ ,,, อยากบอกว่า มาลองสัมผัสเมืองจีนสักครั้ง แล้วจะติดใจ ฮ่าๆ 🙂

30 ข้อ แปลกๆ จากการแบกเป้เที่ยว’จีน’ (ที่หลายๆคนยี้)

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]