วันนี้อ้ายจงได้มีโอกาสคุยกับเหล่าซือที่มหาวิทยาลัยเกี่ยวกับนิสัยของคนจีนในเรื่องที่คนจีนมักจะเลี่ยงการปฏิเสธโดยตรง เพราะถ้าปฏิเสธไปตรงๆ คนจีนมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เนื่องจากจะทำให้อีกฝ่ายเสียหน้า,,,คนจีนจึงตอบแบบอ้อมๆ เช่น 不方便 (ปู้ฟางเปี้ยน) ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ , 太困难 (ท่ายขุ่นหนาน) ลำบากไปนิดหนึ่งนะ , 或许 (ฮว้าซวู่) ก็อาจจะได้นะ ,,,โดยเฉพาะคำสุดท้าย โดยส่วนใหญ่ ถ้าบอกว่า อาจจะ สันนิษฐานไว้เลยว่าคือการตอบว่า “ไม่” หรืออีกแง่คือ ค่อยว่ากันใหม่

นอกจากคำพูดแล้ว ถ้าเราถามอะไรคนจีน หรือติดต่องานกับคนจีน ที่ไม่ได้พูดกันโดยตรง เช่น ทางแชท ทางอีเมล์,,, แล้วคนจีนเงียบ ไม่ตอบอะไรกลับมาเลย,,, สันนิษฐานได้ว่า 1) อ่านแล้ว รับรู้แล้ว แต่ปฏิเสธ ,,,คนจีนจะเงียบหายไปเลย ไม่โต้ตอบอะไร และไม่บอกว่ปฏิเสธด้วย 2) อ่านแล้ว รับรู้แล้ว แต่ยังไม่พร้อมจะตอบตอนนี้ เพราะยังไม่มีคำตอบที่แน่นอน ,,,หลายต่อหลายครั้งที่เราต้องรอนานมากๆ บางทีอ้ายจงรอเกือบตอบ กว่าจะได้รับการตอบกลับ ซึ่งตอนแรกคิดว่า ถูก say “no” ไปแล้ว 3) ยุ่งมาก จนไม่มีเวลาอ่าน

จากประสบการณ์ของอ้ายจง หากติดต่อเรื่องใดก็ตามกับคนจีน และเจอเหตุการณ์แบบนี้ สิ่งสำคัญคือ “ต้องสงบสติอารมณ์ และไม่นอยด์” โดยเฉพาะหากติดต่อผ่านทางแชท หรืออีเมล์ ที่ไม่ได้ยินเสียงหรือคุยกันต่อหน้า,,,หากต้องรอนาน อย่ากังวลจนเกินไป,,,ให้ลองติดต่อใหม่อีกครั้ง เช่น โทรไปคุย หรือพยายามหาทางเจอกันโดยตรง ,,,โดยเฉพาะการติดต่อหรือเจรจาเรื่องราวสำคัญกับคนจีน การคุยกันโดยตรงบนโต๊ะอาหารและร่ำสุรา (สำหรับคนวัยกลางคนขึ้นไป) หรือในร้านกาแฟ สถานที่ชิวๆ (สำหรับคนจีนยุคใหม่) จะดีที่สุด ,,, อีกอย่างคือ “หากรู้ตัวว่ากำลังจะถูกปฏิเสธ” ให้ปรับปรุงใหม่ และลองติดต่ออีก ,,,ไม่ต้องกังวลว่าเขาจะรำคาญ,,,คนจีนมีความอดทนสูงมาก ถ้าเราทำให้เขาเห็นถึงสิ่งที่เขาต้องการ,,, แม้ว่ามันจะหลายครั้ง แต่ก็ Win ได้,,,แต่ก็ต้องรู่ไว้นิดนึงว่า อาจแตกต่างไปตามแต่ละบุคคล บางคน ไม่เอาก็คือไม่เอา,,,ข้อสุดท้ายที่อ้ายจงอยากฝากไว้คือ อย่าชักสีหน้า และทำน้ำเสียง ว่าไม่พอใจ รวมถึง คงรแต่วตัวให้ดูภูมิฐาน ,,,สีสดๆ ฉูดฉาด เก็บไว้ก่อน,,,โดยเฉพาะการติดต่อทางธุรกิจ,,, จำไว้เลยว่า “ภาพลักษณ์ และ หน้า” สำหรับคนจีน คือสิ่งสำคัญมาก

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง