• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • มีบัตร/เล่มนักศึกษา ที่เมืองจีน …ลดราคาได้ทุกอย่าง…จริงหรืออออ??? สำหรับที่…

มีบัตร/เล่มนักศึกษา ที่เมืองจีน …ลดราคาได้ทุกอย่าง…จริงหรืออออ??? สำหรับที่…

มีบัตร/เล่มนักศึกษา ที่เมืองจีน …ลดราคาได้ทุกอย่าง…จริงหรืออออ???

สำหรับที่เมืองจีน หากเรามีบัตรนักศึกษาและสมุดประจำตัวนักศึกษาเล่มเล็กๆ… ทั้งนักศึกษาจีนและนักศึกษาต่างชาติ (บาง ม จะมีแค่สมุดประจำตัวนักศึกษา ไม่มีบัตรนักศึกษา) สามารถนำไปลดค่าธรรมเนียมการใช้บริการต่างๆ เช่น ทำบัตรขึ้นรถเมล์ราคาพิเศษ หรือลดค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวได้ แต่จะขึ้นอยู่กับแต่ละสถานที่ท่องเที่ยว ว่าลดได้หรือไม่ โดยเฉพาะ ปโท ขึ้นไป…ส่วนใหญ่จะลดไม่ค่อยได้

ที่เกริ่นของเรื่องส่วนลดด้วยบัตรและสมุดประจำตัวนักศึกษา เพราะว่าเป็นที่มาของเรื่องหัวหมอของ นศ สาวปโท แดนมังกร

เรื่องมีอยู่ว่า นศ สาวปโท รายหนึ่งในเมืองหนานจิง ได้ขับรถผ่าไฟแดง จนเกือบจะชนหญิงชราผู้หนึ่ง ทางตำรวจเลยเรียกให้หยุด และสั่งปรับเงิน 200หยวน (ประมาณ 1,000บาท) พร้อมกับตัดแต้มใบขับขี่ 6 แต้ม

เมื่อเธอได้ยินดังนั้น จึงบอกตำรวจว่า เป็น นักศึกษานะ ลด 50% ได้ไหม พร้อมกับโชว์สมุดประจำตัวนักศึกษา ,,,พอเห็นว่าไม่ได้ เธอจึงพยายามต่อรองอีกว่า งั้น 30% ละกัน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ผลครับ เพราะมีที่ไหนจะมาขอต่อรอง ลดค่าปรับ …คุณเธอเลยโดนนำตัวไปโรงพัก และถูกปรับ โดยไม่มีการลดหย่อนใดๆ …ตามระเบียบ 🙂

เกร็ดภาษาจีน

ภาษาจีนในรูปภาพประกอบ เขียนว่า 学生证半价 (xue2sheng1zheng4ban4jia4 เสวี๋ยเซิงเจิ้ง ป้านเจี้ย) แปลว่า เล่มนักศึกษา ลดราคาครึ่งหนึ่ง

ที่มา : http://www.echinacities.com/news/Nanjing-Driver-Tries-to-Get-Student-Discount-on-Traffic-Violation-Fine#page_cmt

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]