• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • จะไปเรียนที่จีนแล้ว…ทำไงดียังไม่ได้เตรียมตัวอะไรสักอย่าง ควรจะเตรียมอะไรไปบ้าง…

จะไปเรียนที่จีนแล้ว…ทำไงดียังไม่ได้เตรียมตัวอะไรสักอย่าง ควรจะเตรียมอะไรไปบ้าง…

จะไปเรียนที่จีนแล้ว…ทำไงดียังไม่ได้เตรียมตัวอะไรสักอย่าง ควรจะเตรียมอะไรไปบ้างน้า

วันนี้อ้ายหนี่มีคำตอบมาบอกเล่าค่า (ใครมีอะไรเพิ่มเติมแชร์กันได้นะคะ)

1. ข้อแรก ขอเริ่มด้วย เรื่องเงินๆทองๆก่อนเลย สำหรับค่าครองชีพในเมืองจีน จะแตกต่างกันไปตามแต่ละเมือง แต่โดยเฉลี่ย ประมาณ 1500-3000 หยวน (7500 – 15000บาท) – อันนี้รวมเที่ยว รวมชิล รวมช้อป แต่ถ้าช้อปมากเที่ยวมาก ก็ไม่พอนะ ฮ่าๆ

ถ้าเราอยากประหยัด… อ้ายหนี่แนะนำว่า ให้ซื้ออาหารในโรงอาหาร จะถูกมาก (แต่รสชาติก็ค่อยว่ากันอีกทีเนอะ ) หรือทำอาหารทานเองก็ได้ ซึ่ง บางคน 1000หยวน ก็อยู่ได้นะ อย่างเพื่อนคนจีนของอ้ายหนี่ ใช้เงินเพียง 500หยวน ต่อเดือน …เก่งสุดๆ

สำหรับนักเรียนทุน เงินช่วงแรก ช่วงแรกที่เราไปถึง เราจะยังไม่ได้เงินทันที ต้องผ่านกระบวนการต่างๆ มากมาย เพราะฉะนั้นแล้วควรเตรียมเงินไปอย่างน้อย 2000 หยวนนะคะ (แนะนำแลกที่ซุปเปอร์ริสค่ะ เรทถูก) เนื่องจากเราอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายโดนที่ไม่ทันคาดคิด อาทิ ค่าเปลี่ยนวีซ่า, ค่าตรวจร่างกาย, ค่ามัดจำห้องหอ, ค่าเดินทางจากแอร์พอร์ตไปมหาลัย เป็นต้น

2. ยาประจำตัว,ยาอะไรที่เป็นยาประจำตัวซื้อไปเลยค่า พวกยาเบื้องต้นด้วยก็ได้ แก้ปวดพารา,แก้อักเสบ อะม๊อกซิ,แก้หวัด ซูลิดีน,แก้ไอ, ยาธาตุ, แอร์เอ็กซ์,คาร์บอนแก้ท้องเสีย,น้ำเกลือ เป็นต้นค่ะ อ้อ..เบตาดีนด้วยก็ดีนะ ^^

3. ครีมบำรุงกาย(อันนี้แพงมากมายที่จีนหนาวๆนี่แนะนำเจอเก้นส์ เอาอยู่)

4. มาม่าของกินทั้งหลาย, ผงมะนาว(หาซื้อได้ที่โลตัส), ผงปรุงอาหารรสต่างๆ ถ้าชอบรสชาติแบบไทยๆ ชอบทำอาหาร ขนไปอีกค่ะ, โจ๊กซองนี่ก็ช่วยชีวิตได้เยอะค่ะ หาแบบที่ใส่น้ำร้อนแล้วทานได้เลยดูนะคะสะดวกมาก, หมูหยองก็อยู่ได้หลายเดือนค่ะ

5. ถ้าอยากเอาน้ำยาปรับผ้านุ่มไปด้วย – แนะนำแบบซองค่ะ ดาวนี่แบบซองเวิร์ก

6. ถ้าอยากเอาปูดำ มะขามเปียก – มันมีแบบกระปุกนะ น่าจะหาจากโลตัสได้ กลัวไม่พอ หาซื้อครกเล็กๆไปด้วยเลยจะดีมากค่ะ

7. ถ้าอยากเอายาสระผมไป – แพนทีนที่จีนมี แพงกว่าไทยอยู่ แต่ถ้าแบกได้ เอาไปเลย (เมืองไหนมีวัตสันก็พอจะอุ่นใจหน่อย พอหาซื้อของแบรนด์คล้ายๆที่ขายบ้านเราได้)

8. ถ้าอยากเอายาสีฟันไป – เราไม่เห็นยี่ห้อพาโรดอนแท็กซ์,salt เค็มแต่ดี, ที่จีน มีคอลเกตชัวป้าบ มีดอกบัวคู่ด้วยนะที่จีน

9. แป้งฝุ่น – ใครชอบแคร์ โคโดโมะ ปาจิงโกะ ตรางู วอนท่านขนไปเถอะ มันแพงแสนแพง แถมมีแต่จอห์นสัน แบบกระปุกอีกต่างหากสำหรับทารกอ่ะค่ะ /ยังไม่เคยเห็นยี่ห้ออื่นนอกจาก จอห์นสันที่เป็นแบรนด์สากลโลก

10. ถ้าเมืองหนาว,,หาเสื้อแขนยาวไว้ใส่ข้างในก็ดีค่ะ ไปซื้อลองจอนเพิ่มที่โน่นช่วงหน้าหนาวดีกว่า ราคาไม่แพงมาก แล้วเราก็จะรู้สภาพอากาศด้วยว่าจะซื้ออะไรเพิ่มดี ,,แต่ถ้าเสื้อผ้าแบบเสื้อยืดสวยๆ แนวๆวินเทจ ไม่ค่อยเห็นค่า ถ้าชอบแนวนั้นซื้อจากบ้านเราไปดีกว่า อย่างเมืองที่เคยอยู่นี่แฟชั่นไม่โดน ประหยัดค่าเสื้อผ้าไปเยอะเลย ^^ (ปล.เสื้อผ้านแบรนด์เนมที่จีนแพงเวอร์ เพราะภาษีนำเข้ามันแพงกว่าไทยค่ะ)

11. ใครรักษาสิวอยู่ – อย่าลืมเตรียมยาไปให้พอนะคะ สบู่ล้างหน้า ที่เช็ดเครื่องสำอาง ผงวิเศษก็ใช้ได้สารพัดดีเหมือนกัน

12. สาวแว่นหนุ่มแว่นทั้งหลาย – คอนแทคเลนส์ น้ำยาคอนแทค อย่าลืมก็ดีนะจ๊ะ

13. เครื่องเขียน – ไม่ต้องเตรียมไปก็ได้ค่า ที่โน่นมีร้านเยอะ ถูกๆ น่ารักๆ ทั้งน้านนน

14. หนังสือเรียนดิคจีน แนะนำว่าควรพกไปค่ะ ส่วนหนังสือเอกวิชาอื่นๆที่เรียน stat ถ้าเรารู้ว่าจะเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง แล้วเท็กซ์จีนยากเกิน หากเท็กซ์ไทยไปก็ดีค่า หนังสือนี่ขึ้นกับดุลพินิจส่วนตัวเลย ปรึกษารุ่นพี่ที่เรียนที่เดียวกับเรา เอกเดียวกับเราได้ยิ่งดีค่ะ (หรือไปขอจากรุ่นพี่นั่นแหละค่า ไม่ต้องพกไป ดีที่สุดดดดดดดดดด)

15. ไปถึงวันแรก ถ้าไปถึงดึกๆแล้ว อาจจะฉุกละหุก หาอะไรพกไปก็ดีค่ะเช่น มาม่าถ้วย ไปถึงเราก็แค่ใส่น้ำร้อนกินได้ แต่เปลืองที่หน่อย อย่าลืมน้ำดื่มด้วยนะคะ ถ้ามีร้านชำใกล้ๆหอก็ดีไป ถ้าไม่มี…เดินไกลมากเชื่อซิ

16. บางห้องเค้าทำความสะอาดให้เราเรียบร้อยก็ดีไป บางหอก็ไม่เป็นเช่นนั้นค่า โปรดระวัง แต่ส่วนใหญ่แล้วคิดว่าทำความสะอาดไว้แล้วล่ะ อันนี้เตรียมใจกันไปแต่เนิ่นๆ

17.ของบางอย่างค่อยๆ หาซื้อกันไปที่โน่น ก็ต้องหาพวกเครื่องทำความสะอาด ที่ใส่น้ำดื่ม(ถังกดน้ำขนาดเล็กไว้ใช้ในห้อง…ซึ่งน่าจะมีร้านส่งถึงห้อง) ที่นอนถ้าเรากลัวไม่สะอาด หาซื้อได้ตามห้างซุปเปอร์สโตร์ ซึ่งมีเกือบทุกอย่างค่า ติดผ้าทำความสะอาดผืนเล็กๆ ไปเผื่อก็ได้ค่า แต่ถ้าไม่ลำบากมาพกไปจากที่บ้านก็ได้นะคะปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนพวกนี้

18. ก่อนเดินทางเช็คทุกอย่างให้ครบถ้วนนะคะ เอกสาร พาสสปอร์ต รูปถ่าย หรือนัดเวลากับคนมารับให้เรียบร้อยนะคะ
ถ้าเดินทางคนเดียวไม่มีใครมารับ ก็สอบถามการเดินทางกับพี่ๆ หรืออาจารย์ให้เรียบร้อยค่ะ

19. โทรศัพท์วันแรกไปถึงคงจัดการยากหน่อย อาจจะหยิบยืมรุ่นพี่ที่โน่นโทรกลับบ้าน หรือถ้าไม่ลำบากมากเปิดโรมมิ่งไปสัก2-3 วันก็ได้ค่ะ

20. นึกไม่ออก ขอให้มีความสุขในการเรียนแล้วกันนะคะ ใช้ชีวิตให้คุ้มค่าประสบการณ์สอนให้เราแข็งแกร่งค่ะ

ปล.สำคัญนะคะ ลองเช็คดูกับรุ่นพี่นะคะ ว่าหอเราที่จะอยู่สภาพแวดล้อมล้อมข้างใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้างนะ เผื่อจะได้ไม่ต้องเตรียมของไปเยอะ
มีอะไรอีกมาแชร์กันนะ ตอนนี้นึกออกเท่านี้ค่า

ขอบคุณค่ะ
/บทความนี้อ้ายหนี่เคยลงที่กรุ๊ป CSC นะคะ

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]