• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • คนไทยมักเข้าใจเกี่ยวกับประเทศจีนและคนจีนว่า…..(หรือผมคิดไปคนเดียวนะว่า…..) …

คนไทยมักเข้าใจเกี่ยวกับประเทศจีนและคนจีนว่า…..(หรือผมคิดไปคนเดียวนะว่า…..) …

คนไทยมักเข้าใจเกี่ยวกับประเทศจีนและคนจีนว่า…..(หรือผมคิดไปคนเดียวนะว่า…..)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….ห้องน้ำพี่จีน สกปรก ส้วมซึม กลิ่นเหม็นแรง ไม่มีประตู ฯลฯ (ความจริงแล้ว ห้องน้ำตามเมืองใหญ่ๆ ก้อดีพอสมควรแล้ว ไม่ได้ย้ำแย่ถึงขั้นที่พี่โน้ต พูดขนาดนั้น แต่ในบริเวณที่ห่างไกล ก้อยังคงเป็นส้วมหลุมอยู่ สะอาดสกปรกนั้นขึ้นอยู่กับการดูแล)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….คนจีนไม่ค่อยอาบน้ำ (ความจริงแล้ว คนจีนที่ไม่ค่อยอาบน้ำส่วนใหญ่ คือ คนจีนภาคเหนือ เพราะอากาศหนาว ดังนั้นจึงเป็นปกติที่ไม่ค่อยอา ส่วนทางตอนใต้นั้นก้อยังคงอาบวันละ1-2ครั้งเช่นบ้านเรา แต่ในบางกรณี เช่น หอพักหรือที่พัก ไม่เอื้ออำนวยต่อการอาบน้ำ เช่น ภายในที่พักอาศัยไม่มีห้องอาบน้ำ ดังนั้นจึงเป็นการไม่สะดวกที่จะออกมาอาบน้ำข้างนอกทุกวัน เพราะห้องอาบน้ำข้างนอกนั้น ก็มีเวลาเปิดปิดน้ำร้อนด้วย)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….คนจีนมีเชื้อสายเดียว (ความจริงแล้ว คนจีนนั้นประกอบด้วยชาวฮั่นเป็นชนกลุ่มใหญ่ มีชนกลุ่มน้อยจำนวนมากถึง 55 ชาติพันธุ์เลยทีเดียว ซึ่งถือว่ามีจำนวนชาติพันธุ์มากที่สุดในโลก)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….คนจีนกินบะหมี่หรือหมั่นโถวหรือซาลาเปเป็นอาหารหลัก (ความจริงแล้ว อาหารจำพวกแป้ง เช่น บะหมี่ หมั่นโถว ซาลาเปา เกี้ยว เป็นอาหารหลักของจีนตอนเหนือ ส่วนจีนตอนใต้นั้นก็ยังมี ข้าว เป้นอาหารหลักอยู่

– คนไทยมักเข้าใจว่า….สำเนียงปักกิ่งเป็นสำเนียงที่ไพเราะที่สุดของจีนกลาง (ความจริงแล้ว ภาษาจีนกลางที่ยึดเอาสำเนียงปักกิ่งเป็นมาตรฐาน เพราะเหตุผลทางการเมือง ดังเช่นประเทศไทย ที่ยึดเอาสำเนียงกรุงเทพฯเป็นมาตราฐาน เคยมีคนจีนบอกว่าถ้าสำเนียงที่ไพเราะของภาษาจีนนั้น คือ ภาษาจีนสำเนียงฮาร์บิน—-เค้าบอกมานะ ไม่ฟันธง)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….คนจีนชอบแซงคิว (ความจริงแล้ว มันเป็นความจริง คนที่ชอบแซงคิวก้อดี ยอมต่อคิวก้อเยอะ พวกที่ชอบแซงคิวนั้น บางทีเค้าอาจจะรีบไปตายก้อได้นะ 555+)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….คนจีนชอบถ่มน้ำลาย (ความจริงแล้ว คนชาติไหนๆ ก้อถ่มน้ำลายเช่นกัน เพียงแต่ว่าคนจีนถ่มน้ำลายไม่เป็นที่ไม่เป็นทางเท่านั้นเอง เราน่ะคิดมากกันไปเอง อิอิ)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….คนจีนชอบโวยวาย (ความจริงแล้ว คุณลองไปคุยกับพนักงานโรงแรมหรือพนักงานแบงค์ พนักงานจองตั๋วเครื่องบินสิ แล้วจะรู้ว่า พูดให้ดังกว่านี้ไม่ได้หรือไง เสียงเบาไปนะ กลัวคนข้างๆได้ยินหรอ พูดก็เร็ว เสียงก็เบา ขอโทษนะ ต่างด้าวอย่างเราฟังไม่รู้เรื่องนะจ๊ะ ส่วนพวกที่ชอบโวยวายนั้น เค้าอาจจะชอบค้าขาย อยากให้เราได้รู้สิ่งที่เค้ามี อยากพรีเซนต์ เค้าแค่ส่งเสียงดังเท่านั้นเอง เค้ากลัวคุยกันไม่ได้ยินนะ)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….อาหารจีนเลี่ยนๆ มันๆ (ความจริงแล้ว อาหารจีนมีเยอะมาก หลากหลายมาก มีถึง 8 ชนิดใหญ่ ซึ่งรสชาตแตกต่างกันเยอะมาก มีครบทุกรส มีกรรมวิธีการทำที่หลากหลาย ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด หอมอร่อยในพริบตา…..อุ๊บส์ ผิดโหมด….แต่ที่คนไทยมันเจอแต่ของมันๆเลี่ยนๆนั้น น่าจะเป็นเพราะว่า เวลาคนไทยมาทัวร์เมืองจีน ทัวร์มักพาไปกินร้านที่รับเฉพาะทัวร์เฉยๆ ต้องทำครั้งละเยอะๆ เน้นปริมาณ ไม่เน้นคุณภาพ เลยเป็นเยี่ยงนี้แล)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….ซื้อของที่เมืองจีนต้องต่อราคา ถึง ครึ่งราคา (ความจริงแล้ว คุณควรต่อลงไปถึง80% ถึงจะเหมาะสมมากกว่านะ 555+)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….คนจีนชอบดื่มชา (ความจริงแล้ว คนจีนชอบดื่นเบียร์/เหล้า/ไวน์ มากกว่าอีกนะ เท่าที่สังเกต เพราะแอลกอฮอล์เหล่านี้เป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมของคนจีนเลยทีเดียว)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….ที่เมืองจีนเล่น Facebook ไม่ได้ (ความจริงแล้ว ตอนนี้ผมกำลังใช้ Facebook ขณะที่อยู่ในเมืองจีน อิอิ——ตามหลักการนั้น คือ ทางรัฐบาลจีนไม่อนุญาตให้เข้าถึงเวปไซต์ เช่น Facebook/Youtube ได้ แต่เราสามารถหาโปรแกรมเพื่อข้ามกำแพงของรัฐบาลจีนได้ อิอิ แต่ข่าวดีล่าสุดมีเขตนึงในเมืองเซี่ยงไฮ้ อนุญาตให้เข้าถึงได้แล้วนะ)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….คนจีนชอบสูบบุหรี่ (ความจริงแล้ว มันคือความจริง และสูบไม่เลือกที่ซะด้วย เค้าอาจจะต้องการลดจำนวนประชากรที่มากเกินความจำเป็นก้อได้นะ)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….คนจีนนับถือศาสนาพุทธ (ความจริงแล้ว คนจีนส่วนใหญ่ไม่มีศาสนา แต่ก้อยังคงมีไปวัดบ้าง ตามความเชื่อดังเดิม)

– คนไทยมักเข้าใจว่า….การมาเที่ยวเมืองจีนนั้นเป็นเรื่องลำบากเพราะไม่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ (ความจริงแล้ว ไม่ว่าคุณจะไปเที่ยวที่ไหนก็ตามที่ภาษาอังกฤษไม่ใช่เป็นภาษาหลักแล้ว มันก้อคล้ายๆ กันแหละ โดยส่วนตัวคิดว่าท้าทายดีนะ ที่จีนต่อให้คุณพูดภาษาจีนได้ คุณก้อโดนคนจีนหลอกอยู่ดีแหละ แค่เค้าฟังรู้ว่าคุณไม่ใช่คนท้องถิ่นคุณก้อโดนหลอกแล้ว ขนาดเราอยู่ในไทยเรายังโดนพ่อค้าแม่ค้า แท๊กซี่โก่งราคาเลย เพราะฉะนั้นหากมีโอกาสก้อมาเที่ยวเถอะ เมืองจีนมีอะไรมากกว่าที่คุณคิดนะ)

ปล.ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การที่เราจะทำความเข้าใจและสร้างมิตรสัมพันธ์กับคนชาติใดหรือคนในชาติเดียวกันก็ตาม ถ้าเรายังคงยึดติดกับภาคลักษณ์หรือมีอคติ คิดไปเอง และไม่รู้จักยอมรับความแตกต่างแล้วนั้น ต่อให้เรารู้มากแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ เพราะคนเรามักคิดว่าสิ่งที่เราคิดเองนั้นถูกเสมอ เพียงแค่เปิดใจยอมรับซึ่งกันและกัน โลกใบนี้ก้อจะน่าอยู่ยิ่งขึ้น ไม่มีที่ใดในโลกใบนี้ที่คนเป็น mono-type มีทั้งดี-ไม่ดี ปะปนกันไปนะจ๊ะ…….บายยยยยยยยยย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]