• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #เล่าเรื่องเมืองจีน สาวประเภทสองของไทย ในความคิดของคนจีน ฉบับอัพเดท 23/08/2016 …

#เล่าเรื่องเมืองจีน สาวประเภทสองของไทย ในความคิดของคนจีน ฉบับอัพเดท 23/08/2016 …

#เล่าเรื่องเมืองจีน สาวประเภทสองของไทย ในความคิดของคนจีน ฉบับอัพเดท 23/08/2016

วันนี้ขอรีรันเรื่อง สาวประเภทสองของไทย กับประเทศจีน อีกสักรอบ เพราะสาวประเภทสองของไทย ถือเป็น Signature สำหรับประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ฮ่าๆ

1) คนจีนมองว่า คนไทยเป็นสาวประเภทสอง เพราะว่ายากจน?

คนจีนส่วนใหญ่เวลามาเที่ยวไทย พวกทัวร์จะจัดทัวร์มาเที่ยวโชว์สาวประเภทสองโดยเฉพาะ ซึ่งบางที่จัดไว้สำหรับคนจีน มีภาษาจีน โดยเฉพาะด้วยซ้ำ และไกด์จีนก็บรรยายสรรพคุณไปผิดๆว่าที่มาเป็นเพราะลำบาก เลยต้องมาเป็นสาวประเภทสอง จะได้โชว์ จะได้ได้เงิน โดยส่วนหนึ่งน่าจะมาจากเรื่อง การเป็น “ขันที” ในหน้าประวัติศาสตร์จีน เพราะการเป็นขันที ในสมัยก่อน โดยเฉพาะในสมัยราชวงศ์หมิงและชิง จะมาเป็นเพราะหนีความยากจน ความแร้นแค้นของชีวิต จึงยินยอมตัดของรักของหวง เพื่อเป็นขันที รับใช้ในวังหลวง

จากข้างต้น ทำให้เราเห็นอีกมุมหนึ่งว่า จากความเชื่อและประเพณีวัฒนธรรมของคนจีนตั้งแต่โบราณกาล จะให้ความสำคัญกับ ลูกชาย เพราะถือว่าเป็นผู้สืบสกุล ดังนั้น หากไม่ลำบากจริงๆ พ่อแม่ ครอบครัว คงไม่ยอมให้ลูกชาย ต้องสละความเป็นชาย เพื่อเป็นขันที ซึ่ง ยังคงเป็นความเชื่อที่ฝังรากลึกในปัจจุบันว่า ผู้ชายต้องสืบสกุล เป็นผู้นำครอบครัว และ ต้องเป็นชายแท้ หากเป็นชายไม่แท้ ถือว่าเป็นสิ่งผิด ไม่เป็นที่ยอมรับ

แต่ในปัจจุบัน ก็เริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้นแล้วครับโดยเฉพาะในหมู่คนรุ่นใหม่ …ที่ไต้หวันและฮ่องกง จะเป็นที่ยอมรับมากกว่าในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ก็มีสาวประเภทสองของไทย ที่ดังมากมากในจีนเลยนะ อย่าง ปอย ตรีชฎา , น้องโยชิ (ดังในโลกโซเซียลของจีนมากกกกกกกกกกก)

จากที่สังเกต ในจีนแผ่นดินใหญ่ เกย์ มีเยอะพอสมควรเลย ย่านผับบาร์ที่เป็นแหล่งรวมผู้ที่มีรสนิยมเดียวกันชายรักชาย ก็มีอยู่เยอะ โดยเฉพาะในปักกิ่ง 55 แต่ถ้าแต่งเป็นหญิงเลย อันนี้อย่างที่บอกไปข้างต้น ว่ายังไม่เป็นที่ยอมรับมาก

2) เคยเจอหนุ่มจีนแต่งตัวเป็นหญิง โดยเฉพาะในโลกโซเซียลมีเดียในปัจจุบัน แต่งตัวเป็นหญิงกันเยอะมาก แบบนี้ คนจีนเปิดใจยอมรับเรื่องพวกนี้แล้วใช่ไหม?

ต้องบอกว่า มันคืองาน คือการหาเงิน และการเรียกเรทติ้ง สร้างจุดสนใจให้กับตนเองครับ อย่างใน Meipai แอพ Live ชื่อดังของจีน มีหนุ่มจีนจำนวนไม่น้อยเลยที่แต่งตัวเป็นหญิง ทำท่าตุ้งติ้ง เพื่อเรียกเรทติ้ง เป็นเน็ตไอดอล และจะเห็นได้ว่า คนสนใจ คนตามเยอะมากเช่นกัน แต่เอาเข้าจริง ถ้าถามพวกเขา ก็มักจะบอกว่า เป็นชายแท้100% ครับ แต่อาจจะมีเป็นแต่ไม่บอกก็ได้ ใครจะรู้ 55 เพราะลึกลึกแล้ว การเปิดเผยว่าเป็นสาวประเภทสองหรือไม่ ก็ยังเป็นเรื่องยากของจีนครับ อย่างที่กล่าวมาในข้อ 1

อย่างที่เคยเป็นกระแสฮือฮาอยู่พักหนึ่ง กับนายแบบหนุ่มหน้าสวย Xiao Can ถ่ายแบบเป็นสาวสวย ถ้าไม่บอกไม่รู้เลยว่าเป็นหนุ่มทั้งแท่ง ซึ่งเขาโด่งดังจากการถ่ายแบบในลุคสาวสวยจริงๆครับ

3) เจอสาวไทยสวยๆ คนจีนเหมารวมว่าเป็นสาวประเภทสอง?

เชื่อว่าสาวๆหลายคนที่อยู่เมืองจีน ต้องเคยโดนคนจีนมาถามว่า เป็นเหรินเยา หรือสาวประเภทสอง หรือเปล่า

คนจีนมองสาวประเภทสองของไทยว่า สวยมากๆ ดังนั้นเวลาเห็นผู้หญิงไทยสวยๆ มักคิดไปว่าเป็นกะเทย…และนั่งคิดดูดีๆก็มีเหตุผลพอสมควรเลยที่ทำให้คนจีนคิดแบบนี้

ในช่วงเวลา10ปีที่ผ่านมานี้ จะเห็นได้ว่า ประเทศไทยมีนางงามที่สร้างชื่อเสียงในระดับภูมิภาคและระดับโลกอยู่ไม่น้อย ซึ่งต้องยอมรับว่า ส่วนใหญ่แล้ว คือ นางงามสาวประเภทสอง!!!

4) หากพูดถึง ทอม ดี้ เลสเบี้ยน ในจีนบ้างล่ะ ?

ที่จีน ทอม ดี้ เลสเบี้ยน จากที่สังเกตมีเยอะนะครับ แล้วก็ไม่ต้องปกปิดอะไรเหมือนกับ สาวประเภทสอง เกย์ ดังที่กล่าวไปข้างต้น อย่างหนังเรื่อง Yes or No ดังมากในจีน … ติ๊นา – ออม ก็ดังมากในจีน จากหนังเรื่องนี้อีกด้วย

ปอลอ สาวประเภทสองของไทย ไม่ได้ดังและเป็นที่สนใจในจีนเพียงอย่างเดียวนะครับ เรียกว่าทั่วโลกเลย และมีชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยเลยที่คิดคล้ายๆคนจีน เช่น สาวไทยที่สวยๆเป็นสาวประเภทสอง , คนไทยเป็นสาวประเภทสองเพราะยากจน อะไรแบบนี้ ก็แล้วแต่คนแล้วแต่ความคิดเนอะ ^^

ขอบคุณรูปภาพจาก wikipedia.org

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]