• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ตื่นๆๆ พี่ตือ…โป๊ยก่าย มาปลุกแว้ววว สวัสดียามเช้าวันเสาร์แรกของเดือนพฤศจิกายน…

ตื่นๆๆ พี่ตือ…โป๊ยก่าย มาปลุกแว้ววว สวัสดียามเช้าวันเสาร์แรกของเดือนพฤศจิกายน…

ตื่นๆๆ พี่ตือ…โป๊ยก่าย มาปลุกแว้ววว

สวัสดียามเช้าวันเสาร์แรกของเดือนพฤศจิกายนครับ

วันนี้อ้ายจงไม่ได้มาคนเดียว… พาพี่ตือโป๊ยก่ายมาด้วย บังเอิญเมื่ิอคืนไปเจอมาแบบ งงๆ เลยพามาทักทายทุกคนสักนิดนึง

ตือโป๊ยก่าย เป็น1ในตัวละครหลักของไซอิ๋ว ที่พวกเราล้วนรู้จักกันดี

ตือโป๊ยก่าย แต่เดิมเป็น แม่ทัพอยู่บนสวรรค์ แต้ได้ทำผิดกฎอย่างร้ายแรงโดยแต๊ะอั๋ง แม่นางฉางเอ๋อ เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ …จึงถูกลงโทษให้มีรูปร่างเป็นหมูและเนรเทศมายังโลกมนุษย์ (ที่ต้องเป็นหมู ตามเนื้อเรื่องต้องการสื่อถึง ความโลภ ตะกละตะกาม ของตือโป๊ยก่าย เปรียบได้ดังหมู)

ภายหลังได้พบเจ้าแม่กวนอิม จึงถือศีลและฝากตัวเป็นศิษย์ ต่อมาเมื่อพระถังซัมจั๋ง เดินทางไปชมพูทวีป จึงติดตามพระถังซัมจั๋งไปด้วย …พระถัง จึงตั้งชื่อให้ว่า ตือโป๊ยก่าย เป็นภาษาแต้จิ๋ว (ตือ=หมู,โป๊ย=8, ก่าย =ศีล) หรือจีนกลาง เรียกว่า จูปาเจี้ย 猪八戒 ชื่อนี้จึงมีความหมายว่่า หมูศีล8 – จู =หมู, ปา=8, เจี้ย =ศีล (ทำไมอ้ายจงนึกถึงขัง8ก็ไม่รู้แห๊ะ 555)

สาเหตุที่ตั้งชื่อแบบนี้ เพราะว่า ตือโป๊ยก่ายนั้นถือศีล8 ตามทีาได้ฝากตัวเป็นศิษย์ต่อเจ้าแม่กวนอิม และอีกนัยหนึ่ง ต้องการแสดงให้เห็นว่า ความตะกละของตือโป๊ยก่าย หรือความโลภ สามารถระงับได้ด้วยศีล …หากใครเคยดูไซอิ๋ว คงรู้ดีว่า พี่ตือของเรา ตะกละขนาดไหน หลายครั้งเกือบพลาดท่า(จริงๆก็พลาดท่าไปแล้ว) ก็เพราะความโลภ โดยเฉพาะเรื่อง ผู้หญิง แต่ภายหลังเริ่มดีขึ้น เป็นผลมาจากยึดมั่นในศีล

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]