• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ตามที่เคยบอกไว้เมื่อหลายวันก่อน ว่าจะเขียนถึงความแตกต่างของเป็ดปักกิ่งที่ปักกิ่ง…

ตามที่เคยบอกไว้เมื่อหลายวันก่อน ว่าจะเขียนถึงความแตกต่างของเป็ดปักกิ่งที่ปักกิ่ง…

ตามที่เคยบอกไว้เมื่อหลายวันก่อน ว่าจะเขียนถึงความแตกต่างของเป็ดปักกิ่งที่ปักกิ่ง ซึ่งเป็นต้นตำรับแท้ๆ กับ ที่ไทย ว่าแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ก็ได้ฤกษ์เขียนซะที หลังจากผลัดมาหลายวัน

หลักๆเลยคือ

1. เป็ดปักกิ่งที่ปักกิ่ง จะค่อนข้างมันกว่าที่ไทยมากๆ ถ้าใครที่กลัวอ้วน คงจะโอดครวญกันมิใช่น้อย แต่สุดท้ายก็คงซัดจนหมด เพราะอร่อย ฮ่าๆ

ส่วนที่ไทย จะไม่ค่อยมัน

2. ที่ไทย เป็ดปักกิ่ง จะเสิร์ฟเฉพาะส่วนของหนังเป็ดที่ทอดแบบกรอบๆ ส่วนของเนื้อเป็ด จะนำไปประกอบอาหารอย่างอื่นมาให้เรา ส่วนที่ปักกิ่ง เป็ดปักกิ่ง ตามร้านส่วนใหญ่ที่อ้ายจงได้ไปลิ้มลอง จะเสิร์ฟทั้งหนังเป็ด(ที่ไม่กรอบมาก เน้นมัน ) และเนื้อเป็ด โดยส่วนใหญ่จะนำไปทำอาหารอย่างอื่นไม่ได้ จะเสิร์ฟเป็นน้ำซุปแทน แต่ก็มีบางร้าน ที่สามารถนำไปทำได้ เช่น นำขาเป็ดไปทอด เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มเค็มๆ ตามสไตล์ปักกิ่ง และบางร้าน เป็ดปักกิ่งของที่ร้านจะเป็นแบบหนังกรอบ ไม่มัน ถูกปากทั้งคนไทย คนต่างชาติและคนจีน ที่รักสุขภาพ และกลัวเลี่ยน เช่น ร้าน ต้าต่ง (Dadong)

3. น้ำจิ้ม ที่ปักกิ่ง จะออกรสชาติเค็ม ตามสไตล์การกินของคนปักกิ่ง ที่มักจะชอบรสเค็มและมัน โดยเครื่องเคียงสำหรับน้ำจิ้มของที่นี่ ค่อนข้างเยอะกว่าที่ไทย

สำหรับที่ไทย น้ำจิ้มค่อนข้างออกรสหวาน

ปอลิง ที่ไทย ถ้าเป็นร้านแบบจีนแท้ๆ (แต่ราคาก็จะแพงกว่าปกติสักหน่อย) รสชาติและสไตล์ก็จะคล้าย จนเหมือนกับที่ปักกิ่ง เหมือนกันครับผม

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]