• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • จากโพสที่แล้ว ใครจะไปเที่ยวถ้ำหลงเหมิน แนะนำให้ชาร์จแบตกล้อง หรือมือถือไปเต็ม…

จากโพสที่แล้ว ใครจะไปเที่ยวถ้ำหลงเหมิน แนะนำให้ชาร์จแบตกล้อง หรือมือถือไปเต็ม…

จากโพสที่แล้ว

ใครจะไปเที่ยวถ้ำหลงเหมิน แนะนำให้ชาร์จแบตกล้อง หรือมือถือไปเต็มๆหน่อยนะครับ เพราะมีอะไรให้ถ่ายเยอะมาก เป็นมรดกโลก ที่ใครไปแล้วคงรู้สึกถึงความมหัศจรรย์ และความสามารถของคนจีนสมัยก่อนจริงๆ ที่ แกะสลักพระพุทธรูป รูปแกะสลักได้สวยงามและมากมายถึงเพียงนี้

จริงๆแล้ว ถ้ำหิน มีอยู่ 2 ฝั่ง แบ่งโดยแม่น้ำอี๋ เป็นฝั่งตะวันตกและตะวันออก

ฝั่งที่อ้ายจงถ่ายรูปมาฝาก เป็นฝั่งที่สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งหากเราไปกับทัวร์…ไกด์ก็จะพาเรามาฝั่งนี้นี่แหละ

ฝั่งนี้ มีไฮไลท์ของถ้ำหลงเหมินที่พลาดไม่ได้ คือ พระพุทธไวโรจนะ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ สูงประมาณ 17เมตร แกะสลักอยู่ที่ผนังส่วนหนึ่งของถ้ำที่เรียกว่า วัดเฟิ่งเซียน ซึ่งวัดเฟิ่งเซียนนี้ สร้างโดย พระนางบูเช็กเทียน ในจีนกลางเรียกว่า 武則天 อู่เจ๋อเทียน…จักรพรรดินี หรือฮ่องเต้ที่เป็นผู้หญิงองค์แรกและองค์เดียวของจีน เป็นผู้สถาปนา ราชวงศ์โจว หรืออู่โจว

เขาว่ากันว่า พระพักตร์ของพระพุทธรูปองค์นี้ จำลองมาจากใบหน้าของพระนางบูเช็กเทียน แต่บางตำรา ก็บอกว่าไม่จริง อันนี้อ้ายจงก็ไม่แน่ใจเช่นกัน เพราะเท่าที่หาข้อมูลมา ก็เหมือนเหรียญสองด้านอะเนอะ

เกร็ดความรู้ :

เมืองลั่วหยาง เป็น 1 ในเมืองหลวงเก่าของจีน โดยพระนางบูเช็กเทียน ย้ายเมืองหลวงจากเมืองฉางอาน (ปัจจุบันชื่อเมือง ซีอาน) ในสมัยราชวงศ์ถัง มาอยู่ที่เมืองลั่วหยาง

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]