รู้หรือไม่ ในเมืองจีนแผ่นดินใหญ่ มีวัดไทยพุทธ

วัดเหมอัศวาราม ถือเป็นวัดไทยพุทธแห่งแรกในเมืองจีน อยู่ที่เมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน ตอนที่อ้ายจงไปเที่ยวลั่วหยางก็นั่งรถผ่าน แต่ไม่ได้แวะ เนื่องจากไปกับทัวร์ และไกด์รีบพาไปชมดอกโบตั๋น ที่ว่ากันว่าใหญ่ที่สุดในเมืองจีน (แต่พอไปถึงก็เหี่ยว…555)

วัดนี้เป็นวัดที่ วัฒนา อัศวเหม อดีตนักการเมืองชื่อดัง ผู้เป็นพ่อของ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ที่มีข่าวดังกับดาราดัง เจนนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ เป็นคนริเริ่มสร้างวัดแห่งนี้ใน ลั่วหยาง ประเทศจีน

วัดไทยแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณที่ตั้งของวัดม้าขาว หรือ ป๋ายหม่าซื่อ (白马寺) ที่สร้างใน ค.ศ. 68 ถือเป็นวัดพุทธแห่งแรกในจีนและมีความสำคัญมากในฐานะศูนย์กลางศาสนาพุทธในจีนในอดีต โดยพระถังซัมจั๋ง ที่พวกเราคนไทยรู้จักกันดีจากหนังจีน ไซอิ๋ว ตามประวัติแล้วเคยจำวัดอยู่ที่วัดม้าขาวด้วย

วัดม้าขาว หรือวัดป๋ายหม่าซื่อ ยังคงมีอยู่และเป็นวัดชื่อดังแห่งหนึ่งของจีน ที่เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนานิกายมหายาน ภายในวัดยังมีอาคาร ศาลาต่างๆ ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปฝ่ายมหายาน ที่สร้างขึ้นในหลายยุคหลายสมัคร ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น ราชวงศ์หยวน นอกจากประดิษฐานพระพุทธรูปแล้ว ยังมีห้องเทพเจ้าแห่งสวรรค์ ห้องประดิษฐานพระพุทธเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ ห้องพระไวโรจนะ ห้องแนะทางสวรรค์ ในแต่ละห้องมีพระพุทธรูปและพระโพธิสัตว์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพระโพธิสัตว์ทั้งห้าพระองค์ ที่มีชื่อเสียงและศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก

ภายในวัดม้าขาวมีไฮไลท์ที่สำคัญ คือเจดีย์ “จวิ๋นหยุน” เป็นเจดีย์ที่ก่อสร้างด้วยอิฐ เก่าแก่ที่สุดในประเทศจีน และ ศิลาจารึกตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง กว่า40หลักศิลาจารึก รวมถึงรูปม้าแกะสลัก 2 ตัว ขนาดเท่าตัวจริง แกะสลักจากหินทรายสมัยราชวงศ์ซ่ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวัดม้าขาว ตั้งอยู่หน้าวัด

วัดม้าขาว มีพื้นที่กว่า 80ไร่ โดยมอบพื้นที่ 7ไร่ ให้แก่ วัดไทยพุธ “วัดเหมอัศวาราม” เพื่อก่อสร้างวัดไทยแห่งนี้ เพื่อเพิ่มสัมพันธไมตรีระหว่างจีนกับไทย ในด้านพระพุทธศาสนา ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในปัจจุบันมีพระจีน(หลวงจีน) จำวัดอยู่ที่วัดม้าขาว และในเริ่มแรก มีพระจากอินเดีย จำวัดที่วัดเหมอัศวาราม รวมถึงพระไทย ในเวลาต่อมา ทำให้มีพุทธศาสนิกชนทั้งไทยและจีน ไปนมัสการและทำบุญที่วัดทั้งสองอย่างไม่ขาดสาย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง