• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • มาช้าดีกว่าไม่มา…. สวัสดีค่ะ วันนี้ อ้ายอ้าย มารายงานตัวชาวเพจอ้ายจงแล้วค่ะ :)…

มาช้าดีกว่าไม่มา…. สวัสดีค่ะ วันนี้ อ้ายอ้าย มารายงานตัวชาวเพจอ้ายจงแล้วค่ะ :)…

มาช้าดีกว่าไม่มา…. สวัสดีค่ะ วันนี้ อ้ายอ้าย มารายงานตัวชาวเพจอ้ายจงแล้วค่ะ 🙂 จู่ๆก็โผล่มาทีหลัง อ้ายอ้ายคือใครกันเนี่ย? อ้ายอ้ายเป็นเพื่อนอ้ายจงค่ะ แล้วก็รู้จักกับอ้ายตี้ด้วยค่ะ นานๆทีคุยกัน แต่ถ้าเม้าท์กันเมื่อไหร่นี้เรื่องยาว (ฮา) ส่วนใหญ่ก็เรื่องจุกจิกเล็กน้อย เม้าท์มอยตามประสา หากอ้ายอ้ายเขียนแล้วหาสาระไม่ได้ก็ขออภัย ไว้ที่หน้านี้เลยนะคะ เพราะขออภัยทุกรอบคงเหนื่องตายแหงๆ 😛

อันที่จริงแล้วอ้ายอ้ายมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะเปิดตัวแกรนด์โอเพนนิ่ง เอ้ย!ลงมือเขียนเรื่องราวลงอ้ายจงประมาณต้นกันยาที่จะถึงนี้ แต่เห็นอ้ายจง อ้ายตี้ อ้ายหนี่ ขยันอัพเดทกัน อ้ายอ้ายชักจะทนไม่ไหว คันไม้คันมือ ขุดกรุสมบัติอัลบั้มรูปขึ้นมา หึหึ เอาล่ะ… รูปที่เคยถ่ายเอาไว้แล้วมโนกับตัวเองว่าจะเขียนในวันใดวันหนึ่ง แต่สุดท้ายก็ไม่เคยได้ลงมือเขียนเลย วันนี้ล่ะ…. เอาจริง!

เรื่องราวนับจากวันนี้เป็นต้นไปที่อ้ายอ้ายจะเขียนเล่าให้ชาวเพจอ้ายจงได้รับรู้กับถ้วนหน้าเนี่ยนะคะ เป็นสิ่งที่อ้ายอ้ายเก็บเล็กผสมน้อย (จริงๆนะ เล็กน้อยมากๆ อาจจะต้องใส่สีตีไข่ สั่งพิเศษ เล่นใหญ่สักหน่อย) ในช่วงระยะเวลาที่ได้ศึกษาเล่าเรียน ณ เมืองจีน เกือบหนึ่งปี แต่มีความตั้งใจมากๆที่อยากจะแชร์เรื่องราวเหล่านี้ให้ชาวเพจอ้ายจง หรือเอาประเด็นที่อ้ายอ้ายเปิดไว้มาขุดคุ้ยหาความจริงกันต่อ….เพราะความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น!!! (เฮ้ย! โคนันมาจากไหน กลับบ้านไปทำการบ้านเดี๋ยวนี้เลย แถวนี้ไม่มีคดีฆาตกรรมสักหน่อย)

วันนี้อ้ายอ้ายขอนำเสนอยานพาหนะสำคัญที่นักศึกษาจีนและนักศึกษาต่างชาติจะต้องมีไว้เป็นพาหนะประจำกาย อันเนื่องมาจาก ราคาย่อมเยาว์ อำนวยความสะดวกในการเดินทาง และที่สำคัญออกกำลังกายได้เหงื่อด้วย นั่นคือ “จักรยาน” นั่นเอง

จักรยานของจีนจากความเห็นส่วนตัวของอ้ายอ้ายแต่เพียงผู้เดียว เนื่องจากอ้ายอ้ายเองก็ได้ครอบครองจักรยานไว้คันหนึ่ง แต่การครอบครองจักรยานในประเทศนี้มิได้อุ่นใจเช่นเราอยู่ประเทศไทย จักรยานเป็นยานพาหนะที่มีอัตราขายต่อมือสองสูง ขโมยง่าย ไร้ร่องรอย ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่จะรักษาจักรยานคู่ชีพของเราไว้ได้นั้นคือ ที่ล็อคจักรยาน หากใช้จักรยายเฉพาะในเขตรั้วมหาวิทยาลัย การใช้ที่ล็อคล้อเพียงอันเดียวก็เอาอยู่
หากริอาจลองของเอาจักรยานไปโลดแล่นนอกมหาวิทยาลัยเมื่อไหร่ หนึ่งอันไม่เพียงพอต่อการคุ้มครองจักรยานของเราแน่นอน เคยสังเกตเพื่อนคนจีนที่อาศัยอยู่นอกเขตมหาวิทยาลัย เค้าใช้ที่ล็อคจักรยานตั้งสามอันและทั้งสามอันก็คนละแบบกันโดยสิ้นเชิง ตอนนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจักรยานของเพื่อนคนจีนคนนี้ยังอยู่รอดปลอดภัยอยู่หรือไม่!?

เสียงลือเสียงเล่าอ้างเกี่ยวกับความสามารถของโจรขโมยจักรยานนั้นเป็นเรื่องจริง รุ่นพี่ที่เพิ่งมาเรียนที่จีนได้นำจักรยานออกไปย่านช้อปปิ้งใกล้ๆมหาวิทยาลัยโดยใช้ที่ล็อคล้อเพียงอันเดียว… และภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง จักรยานก็อันตรธานหายไปอย่างไร้รอยต่อ ไม่ใช่ ไร้ร่องรอย… จากเรื่องนี้สอนอ้ายอ้ายว่าอย่านำจักรยานออกไปนอกมหาวิทยาลัยเด็ดขาด ถ้าไม่อยากซื้อจักรยานใหม่

แต่ทั้งนี้ทัง้นั้น…. ตอนที่อ้ายอ้ายจะตัดสินใจซื้อจักรยานคันแรก (พูดซะอย่างกับนโยบายรถคันแรก ฮาาา) มีรุ่นพี่คนไทยแนะนำว่าให้ทำให้จักรยานดูเก่า น่าเกลียด ขี้เหร่สุดเหวี่ยงไปเลย แล้วจะไม่ถูกขโมย… วิธีที่สะดวกและทำได้ ณ จุดขายคือ การยืมสเปรย์ของทางร้านมาพ่นมั่วๆอย่างมีศิลปะ(เปรอะเปื้อน)ลงบนตัวจักรยานแบบไม่ตั้งยั้งมือ จงแสดงออกผลงานการพ่นสเปรย์จากจิตวิญญาณ (ไปถึงไหนละ) แล้วคุณจะได้จักรยานคันใหม่ที่แอ๊บแบ๊วว่าเค้าเก่า เค้าขี้เหร่เนะ… เทคนิคนี้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพป้องกันจักรยานหายได้ 99.99 เปอร์เซนต์ (ผลสำรวจจากจักรยานเพื่อนๆคนไทยในรอบเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมา) แต่หากไร้ซึ่งการใช้เทคนิคนี้ควบคู่ไปกับที่ล็อคจักรยาน… ขอคอนเฟิร์ม ฟันธง ตัดเชือกเลยว่า หายแน่!

หากใครอ่านรอดมาถึงตรงนี้…. คุณได้รับสิทธิพิเศษค่ะ อ้ายอ้ายมีเทคนิคป้องกันจักรยานหายแบบส่วนตั๊วส่วนตัวมาบอกค่ะ เขียนมาเยอะแล้ว อ้ายอ้ายบอกตามตรงพลังเริ่มหมดแล้วค่ะ (ฮา) เอาเป็นว่าดูรูปประกอบข้างล่างแล้วกันนะคะ

เพื่อนๆชาวเพจอ้ายจง ใครมีประสบการณ์เรื่องจักรยานในจีน ขอเชิญเลยนะคะ เขียนเล่ามาเถอะค่ะ อ้ายอ้ายรู้ว่าเรื่องมันแน่นอก 😛

สำหรับวันนี้อ้ายอ้ายขอลาไปก่อนนะคะ 再见 เมื่อชาติต้องการค่ะ อ้ายอ้าย

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]