• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • ว่าด้วยเรื่องของบุหรี่… บุหรี่ กับ คนจีน ดูจะเป็นของคู่กัน จนบางครั้งไม่ส…

ว่าด้วยเรื่องของบุหรี่… บุหรี่ กับ คนจีน ดูจะเป็นของคู่กัน จนบางครั้งไม่ส…

ว่าด้วยเรื่องของบุหรี่…

บุหรี่ กับ คนจีน ดูจะเป็นของคู่กัน จนบางครั้งไม่สามารถแยกออกเลยว่า กลิ่นบุหรี่หรือกลิ่นตัวคนจีน เพราะช่างกลมกลืนกันเหลือเกิน

ใครที่เคยไปเมืองจีน คงจะเห็นภาพคนจีนทั้งชายและหญิงสูบบุหรี่จนเป็นภาพที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะสถานที่ใด พี่จีนสูบได้หมด ในร้านอาหาร ในผับ ในสถานที่ท่องเที่ยว ในรถไฟฟ้าใต้ดิน(ขากกกกถุยยยยน้ำลายพร้อม) แม้ว่าจะเป็นสถานที่ที่ติดป้าย”Don’t smoking” แต่ก็ไม่มีผลใดๆ ยังคงสูบต่อไป สบายใจเฉิบ

ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า ตามกฏหมายของจีนแล้ว ไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้สูบบุหรี่ แม้จะมีสัญลักษณ์ “Don’t smoking” …สัญลักษณ์นี้ ตามความเข้าใจของคนจีนคือ แค่เตือน…เตือนว่าสูบแล้วไม่ดีนะ แต่ไม่ได้ห้าม ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่มักจะเห็นคนจีนสูบบุหรี่ในทุกสถานที่

แม้ทางการของจีน จะแก้ กฏหมายสูบบุหรี่ ตั้งแต่ประมาณพฤษภาคม 2554 เพิ่มความเข้มงวด ห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ ร้านอาหาร ผับ แต่เท่าที่สังเกตุดู ไม่ได้แตกต่างจากเดิมมากนัก …ตามสถานที่ท่องเที่ยวอาจจะดีขึ้นหน่อย แต่ ตามร้านอาหาร ตามอาคารต่างๆ (ขนาดในตึกมหาวิทยาลัย เหล่าซือของอ้ายจงยังยืนสูบบุหรี่ผุยผุย…พ่นใส่หน้าอ้ายจงซะอย่างงั้นด้วย ไม่เห็นจะมีใครว่าอะไร ><) ก็ยังเหมือนเดิม แม้แต่บนรถไฟฟ้าก็ยังคงมีคนสูบ(บ้าง) ล่าสุด เมื่อวันที่ 15สิงหาคมที่ผ่านมา ทางการปักกิ่ง ออกคำสั่งห้ามพกไฟแช็ก และ ไม้ขีดไฟเข้าสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง โดยเฉพาะพระราชวังต่างๆ ...สาเหตุที่ห้ามก็เพราะเรื่องบุหรี่ และกลัวจะเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้น เนื่องจากใกล้ฤดู Fall แล้ว อากาศเริ่มแห้ง ...คำสั่งห้ามในครั้งนี้ ถือว่าได้ผลดีเยี่ยม แค่วันแรกที่เริ่มใช้มาตรการนี้ มีการยึดไฟแช็กและไม้ขีดไฟได้ถึง 8,000อัน ซึ่งคนจีนทั้งหลายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ต้องรอดูต่อไปว่า มาตรการห้ามสูบบุหรี่ที่ทางการจีนเริ่มออกมาในรูปแบบต่างๆ จะมีผลทำให้คนจีนมีอัตราการลดสูบบุหรี่เพิ่มมากขึ้นหรือไม่ ...โปรดติดตามต่อไป 🙂 ปล. บุหรี่เป็นสิ่งไม่ดี ทั้งต่อตัวผู้สูบและผู้ที่อยู่รอบข้าง ดังนั้น ใครที่สูบอยู่ พยายามเลิกเถอะครับ สำหรับใครที่ยังไม่สูบแต่อยากลอง ขอร้องว่าลองเลยครับ...ถือว่าอ้ายจงขอนะครับ ^^

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]