Beijing Subway, Line 13, morning rush hour – just a little crowded


เมื่ออ้ายจงอยากไปเที่ยว และต้องผจญภัยกับฝูงชน ณ สถานีรถไฟใต้ดิน ปักกิ่ง

จากคลิป อย่าเข้าใจผิดนะครับว่าชาวจีนหลายร้อยหลายพันคนกำลังประท้วงการรถไฟใต้ดินปักกิ่งหรือเปล่า…ความจริงแล้วไม่ใช่นะครับ (แม้จะใกล้เคียงก็ตาม) … เรื่องราวในคลิป เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ไม่ใช้ stand in เมื่อเราต้องใช้บริการรถไฟใต้ดินปักกิ่ง ในช่วงเวลาเร่งรีบ โดยเฉพาะตามสายรถไฟฟ้าใต้ดินที่เป็นสายเข้าเมือง หรือสายที่วิ่งระยะทางไกลๆ อย่างสาย 1 สาย 10 สาย4 สาย 13 รวมทั้ง สถานีเปลี่ยนสาย ของแต่ละสายอีกด้วย

ในคลิป ผู้คนจำนวนมากกำลังรีบเร่งที่จะขึ้นรถไฟใต้ดิน สถานี Xierqi สาย13 ในช่วงเวลา 7.30น. บอกได้เลยว่า ช่วงเวลา 7.30- 8.30น. ถ้าไม่มีความจำเป็น อย่าขึ้นรถไฟใต้ดินช่วงนั้น เพราะมันมหาโหดจริงๆ…อ้ายจงประสบกับเหตุการณ์นี้มาแล้ว เคยโดนประตูหนีบด้วย เนื่องด้วย คนข้างในดันออกมา >< นอกจากช่วงเวลาอันหฤหรรย์ 7.30-8.30แล้ว ช่วงเวลา 18.00- 19.00 ถือเป็นห่วงหฤหรรย์ต้อนรับมื้ออาหารค่ำ อารมณ์ประมาณว่า ออกจากรถไฟฟ้าใต้ดินปุ๊บ กินกันเต็มที่ หรืออีกกรณีหนึ่งก็คงสลบเหมือด หมดแรง เนื่องจากต้องใช้พลังงานอย่างมากในการเบียด ดัน และทนกลิ่นอันสุดจะหอมรัญจวนใจจากบรรดาหนุ่มจีนสาวจีน ที่กลิ่นไม่ได้ต่างกันเลย ...อ้ายจงอยากจะเอาโรลออนไปขายจริงๆ คงจะขายดี...โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน โอ้โห...เป็นอะไรที่ยากเกินบรรยายจริงๆนะ ...ช่วงแรกที่อ้ายจงไปอยู่ที่นั่น แล้วเจอเหตุการณ์แบบนี้ แทบจะเป็นลมเลยละ แต่เป็นลมไม่ได้ เดี๋ยวโดนเหยียบ ขอบอกเลยว่า ยิ่งในช่วงเทศกาล วันหยุดยาวแล้ว ...อย่าได้ออกไปไหน ถ้าไม่จำเป็น เพราะมันจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นทุกช่วงเวลา และแทบทุกสถานี ...ซึ่งอ้ายจง ทำไม่เคยได้เลย ตั้งใจว่าจะไม่ออก แต่สุดท้ายก็ออก ด้วยความที่โรคจิตอย่างหนึ่ง อยากออกไปเห็นว่า คนจีนจะเยอะขนาดไหน ฮ่าาา ขอแชร์เคล็ดลับอย่างหนึ่ง เมื่อจำเป็นต้องเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน ในช่วงเวลาเร่งรีบ ประชากรคับคั่งแบบนี้ ให้ระลึกในใจไว้ว่า "ด้านได้ อายอด" มันเบียดเรามา เราก็เบียดไป ไม่ต้องไปกลัว ไม่ต้องไปรังเกียจว่า แอร๊ยยย เหงื่อ แอร๊ยยย กลิ่นอะไรเนี่ย ... ไม่ต้องกลัวครับ เบียด ดัน เบียด ดัน เข้าไป ... และระวังคนจีนทั้งหลายที่พยายามจะแซงเรา แตกแถวออกมานะครับ ใช้วิธีอ้ายจงเลยครับ เอาตัวขวางไว้เลย ใครจะแซง ก็ขวางไว้ ดันไว้ ฮ่าๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมดูแลความปลอดภัยของเราด้วยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าอ้ายจงไม่เตือน ...แต่ถ้าไม่รีบจริงๆ ต่อแถวรอเถอะครับ รอจนเราอยู่หน้าๆของแถวหน่อย แล้วค่อยขึ้น จะได้ปลอดภัยต่อตัวเราที่สุดครับ เพราะยังไงซะเราก็ต้องไปโดนอัดเป็นปลากระป๋องในรถอยู่ดี >< ถ้ามีโอกาสไปปักกิ่ง ไปลองขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินในช่วงเวลาเหล่านี้ดู แล้วจะรู้ว่า คำว่า ปลากระป๋อง ยังน้อยไป!!!....แต่เอ๊ะ เพิ่งนึกขึ้นได้ สมัยที่อ้ายจงไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้ มันก็ไม่ต่างจากที่ปักกิ่งเท่าไหร่ ในเรื่องของจำนวนคน แต่อ้ายจงคิดว่ามารยาทของที่นี่ค่อนข้างดีกว่านะ ฮ่าๆ ใครที่เคยประสบเหตุการณ์แบบนี้ ไม่ว่าจะที่รถไฟฟ้าใต้ดินปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ หรือเมืองอื่นก็ตาม แชร์ประสบการณืกันได้นะครับ

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]