• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เมื่อคืนมีเพื่อนถามอ้ายจงว่า ที่เมืองจีนมีข้าวกล่องแช่แข็ง อย่างใน 7-11 เมืองไทย…

เมื่อคืนมีเพื่อนถามอ้ายจงว่า ที่เมืองจีนมีข้าวกล่องแช่แข็ง อย่างใน 7-11 เมืองไทย…

เมื่อคืนมีเพื่อนถามอ้ายจงว่า ที่เมืองจีนมีข้าวกล่องแช่แข็ง อย่างใน 7-11 เมืองไทยไหม เลยกลายมาเป็นประเด็นเรื่องเล่าจีนจีน ในวันนี้ “ข้าวกึ่งสำเร็จรูป ในเมืองจีน”

ตั้งแต่อ้ายจงอยู่จีนมา ยังไม่เคยเห็นข้าวกล่องแช่แข็งแบบใน 7-11 นะ จะเป็นในรูปแบบของ ข้าวกล่องปรุงสำเร็จแล้ว และใส่กล่องแช่เอาไว้ในตู้เย็น เตรียมรอขาย ซึ่งเราจะเห็นข้างในเลยว่า ข้างในเป็นอะไร เช่น ข้าวผัด ข้าวเนื้อแกงกะหรี่ …ถ้าอยากทานร้อนๆก็เอามาอุ่นตามระเบียบ

สำหรับเมืองจีนมีอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้อ้ายจงประทับใจมาก…สิ่งนั้นคือ ข้าวกล่องกึ่งสำเร็จรูป

ข้าวกล่องกึ่งสำเร็จรูป อารมณ์คล้ายๆมาม่าเลย เท่าที่เคยซื้อมาทาน 2 ยี่ห้อ แตกต่างกันเล็กน้อยในเรื่องของวิธีการรับประทาน-หากมีโอกาสได้ซื้อมาทาน ลองดูขั้นตอนวิธี ที่ผู้ผลิตได้อธิบายไว้บนแพ็คเกจได้ครับ… แต่โดยรวมคล้ายๆกัน ภายในกล่องข้าว จะมีข้าว ลักษณะคล้ายๆข้าวสารแต่เม็ดเล็กกว่า และ กับข้าว … บางยี่ห้อจะมีถุงน้ำร้อน และซุป มาในชุดด้วย

เวลาจะรับประทาน ก็ แกะข้าวเทลงในกล่อง ใส่น้ำร้อนลงไป ( ถ้าเป็นที่ยี่ห้อที่มีถุงน้ำร้อน ก็วสงถุงน้ำร้อนด้านล่าง แล้วค่อยเทข้าว ) จากนั้น แกะกับข้าววางลงในช่องที่เขากำหนดไว้ หรือวางลงบนข้าวเลยก็ได้ ….ปิดฝา เหมือนมาม่าเลย จากนั้นก็รอประมาณ 4-8นาที เหมือนเวลาเราทำมาม่าเลยเนอะ….สงสัยจริงๆว่าทำไมข้าวที่เขาให้มาสุกไว้เหลือเกิน หรือสุกอยู่แล้ว? อ้ายจงแอบงง ใครเรียนทางด้าน Food science ฝากมาช่วยอธิบายหน่อยเน่อ

ในเรื่องรสชาติ ถือว่าไม่เลวเลย ใช้ได้ๆ แต่ความปลอดภัย อันนี้ก็ตามมาตรฐานของอาหารกึ่งสำเร็จรูปนั่นแหละ

มีใครเคยลองซื้อมาทานบ้างครับ? แชร์ประสบการณ์กันได้นะ 🙂

ขอขอบคุณรูปภาพปลากรอบ จาก streetfood.com.au

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]