• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • องค์การอนามัยโลกประกาศวันที่ 7 พฤษภาคมว่า วัคซีนต้านโควิดของบริษัทซิโนฟาร์ม (Sin…

องค์การอนามัยโลกประกาศวันที่ 7 พฤษภาคมว่า วัคซีนต้านโควิดของบริษัทซิโนฟาร์ม (Sin…

องค์การอนามัยโลกประกาศวันที่ 7 พฤษภาคมว่า วัคซีนต้านโควิดของบริษัทซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จากจีนได้ผ่านการรับรองการใช้ในกรณีฉุกเฉินของ WHO อย่างเป็นทางการ

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุสผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวในงานแถลงข่าวว่า WHO ได้ออกใบรับรองการใช้งานในกรณีฉุกเฉินสำหรับวัคซีนซิโนฟาร์มของจีนนั้น เพื่อทำได้กลายเป็นวัคซีนต้านโควิดชนิดที่ 6 ที่ได้ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัย ประสิทธิผลและคุณภาพของ WHO

วันที่ 6 พฤษภาคม อาคารเลขที่ 108 ของสถาบันวิจัยผลิตภัณฑ์สิ่งมีชีวิตบริษัทซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ที่เป็นโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนต้านโควิดระยะที่ 3 สร้างแล้วเสร็จ นับเป็นโรงงานผลิตวัคซีนต้านโควิดที่ใหญที่สุดและมีระดับความปลอดภัยสูงที่สุดของโลกปัจจุบัน หลังเปิดใช้งานแล้ว บริษัทซิโนฟาร์มจะมีความสามารถผลิตวัคซีนต้านโควิด 3,000 ล้านโดสต่อปี

ส่วนวัคซีนต้านโควิดอีกรายหนึ่งของจีนคือ ซีโนแวค(Sinovac) ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของ WHO คาดว่าจะมีการประกาศผลในเร็วๆนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันที่ 7 พฤษภาคมว่า ประเทศต่างๆในโลกที่ขาดแคลนวัคซีนต้านโควิดนั้น จะหันมาขอความช่วยเหลือจากจีนมากขึ้น แม้ว่าสหรัฐฯจะพยายามเน้นย้ำถึงความสามารถในการสนองวัคซีนก็ตาม

Bloomberg วิเคราะห์ว่า สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปยังคงรับมือกับโควิดภายในประเทศอย่างเชื่องช้า สหรัฐอเมริกายุ่งอยู่กับงานฉีดวัคซีนในประเทศเป็นเวลาหลายเดือน นอกจากนั้น ยังถูกการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการกักคุนวัคซีนอย่างมาก และทำให้ประเทศอื่นๆ ในโลกมีความคาดหวังต่อสหรัฐอเมริกาน้อยลง





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]