• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • สรุปสถานการณ์วัคซีนโควิดในจีน : Sinopharm ผ่านการรับรองจาก WHO มีประสิทธิภาพใช้ไ…

สรุปสถานการณ์วัคซีนโควิดในจีน : Sinopharm ผ่านการรับรองจาก WHO มีประสิทธิภาพใช้ไ…

สรุปสถานการณ์วัคซีนโควิดในจีน : Sinopharm ผ่านการรับรองจาก WHO มีประสิทธิภาพใช้ได้ปลอดภัย แต่ในกลุ่มผู้ป่วยอายุ 60+ ข้อมูลไม่เพียงพอ / Sinovac รอผลรับรองสัปดาห์หน้า / บริษัทยาจีนทำสัญญาผลิตวัคซีน Sputnik V ของรัสเซีย มากกว่า 260 ล้านโดส
.
ตอนนี้ข่าวดังเกี่ยวกับโควิดที่ทั้งคนจีน และคนทั่วโลก อย่างเช่นคนไทย พากันให้ความสนใจ คงมีข่าว “วัคซีนโควิดจาก Sinopharm รัฐวิสาหกิจจีน ผ่านการรับรองและอนุมัติจาก WHO องค์การอนามัยโลก ขึ้นบัญชีวัคซีนโควิดสำหรับใช้งานกรณีฉุกเฉิน” อย่างแน่นอน
.
ทาง WHO ให้การรับรองวัคซีนโควิดจาก Sinopharm เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยถือเป็นวัคซีนตัวที่ 5 ของโลกที่ทาง WHO รับรอง ต่อจาก Pfizer-BioNTech , Astrazeneca, Johnson & Johnson และ Moderna
.
หลังหลังจากมีการตรวจสอบแล้วว่าวัคซีน Sinopharm มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการ อยู่ที่ประมาณ 79% แต่มีข้อที่ต้องตระหนักไว้คือ ผลการทดลองทางคลินิกในกลุ่มผู้ป่วยอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป มีจำนวนไม่เพียงพอที่จะสรุปประสิทธิภาพการใช้วัคซีนในคนกลุ่มนี้ได้
.
สำหรับวัคซีน Sinovac อีกหนึ่งวัคซีนของจีน แบบ Inactivated (เชื้อตายแล้ว) แบบเดียวกับ Sinopharm ยัผงคงรอผลการรับรองจากทาง WHO คาดว่ารู้ผลในสัปดาห์หน้า จากการรายงานของ GlobalTimes สื่อกระบอกเสียงทางการจีน โดยอ้างแหล่งข่าวจาก Sinovac
.
นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งข่าววัคซีนโควิดในประเทศจีน ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ บริษัทยาในจีน 3 แห่ง ได้ทำสัญญากับรัสเซียในการผลิตวัคซีน Sputnik V กล่าวคือต่อจากนี้ไป จีนจะเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตหลักของ Sputnik V เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต โดยตามสัญญาที่ทางรัสเซียทำกับ 3 บริษัทยาจีน จะได้ปริมาณการผลิตวัคซีนมากกว่า 260 ล้านโดส มีรายละเอียดดังนี้
.
1) บริษัท Shenzhen Yuanxing Gene-tech Co.,Ltd. ทำสัญญาไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564 ผลิตมากกว่า 60 ล้านโดส เริ่มผลิตเดือนพฤษภาคมนี้
.
2) บริษัทยาในเครือ Tibet Rhodiola Pharmaceutical Holding ผลิต 100 ล้านโดส
.
3) บริษัท Hualan Biological Engineering Inc. ผลิต 100 ล้านโดส
.
อ้ายจงอ้างอิงจาก

https://www.globaltimes.cn/page/202105/1222908.shtml

https://www.globaltimes.cn/page/202105/1222824.shtml

http://www.ecns.cn/m/business/2021-05-08/detail-ihametef9041039.shtml

#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #วัคซีนโควิด

ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
แฟนเพจอ้ายจง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]