• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันพุทธศาสนาวัดหลิงอิ่นเมืองหางโจวประกาศรับสมัครพระภิกษุและฆรา…

เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันพุทธศาสนาวัดหลิงอิ่นเมืองหางโจวประกาศรับสมัครพระภิกษุและฆรา…

เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันพุทธศาสนาวัดหลิงอิ่นเมืองหางโจวประกาศรับสมัครพระภิกษุและฆราวาสที่เป็นพุทธศาสนิกชนเพื่อมาเป็นอาจารย์ โดยมีเงื่อนไขคือถ้าเป็นพระภิกษุต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ส่วนฆราวาสต้องสำเร็จการศึกษาปริญญาเอก

สื่อจีนเสนอบทความหัวข้อ “ความกังวลด้านบุคลากรของพระพุทธเจ้า” โดยระบุ ทั่วประเทศจีนมีวัดกว่า 30,000 วัด แต่มีพระสงฆ์จำวัดเฉลี่ยวัดละ 6 รูป

ขณะเดียวกัน ชาวจีนที่นับถือพุทธศาสนามีกว่า 200 ล้านคน มักจะไปวัดในช่วงเทศกาลต่างๆ เพื่อขอพรให้มีความสุข ขอให้มีลูก ขอให้ลูกสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้คะแนนสูงๆ เป็นต้น วัดจึงต้องการพระสงฆ์ที่มีความรู้ด้านการบริหารจำนวนมาก

หลวงพ่อกวาง ฉวน เจ้าอาวาสวัดหลิงอิ่นกล่าวว่า “ปัจจุบันพระสงฆ์มิเพียงแต่นั่งสวดมนต์เท่านั้น แต่ยังต้องมีความรู้ด้านการบริหาร วางแผนการพัฒนาวัด ดำเนินการแลกเปลี่ยนกับพุทธศาสนิกชน ตลอดจนจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์กับองค์การทั้งในและต่างประเทศด้วย ”

ปัจจุบัน สถาบันพุทธศาสนาวัดหลิงอิ่นมีอาจารย์สอนหนังสือทั้งหมด 24 รูป โดยเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี 7 รูป ปริญญาโท 5 รูป ปริญญาเอก 12 รูป

นักศึกษาสถาบันพุทธศาสตร์วัดหลิงอิ่น นอกจากต้องเรียนความรู้ทางพุทธศาสนาแล้ว ยังต้องเรียนวิชาอื่นๆ เช่น ภาษาอังกฤษและหลักเศรษฐศาสตร์ เป็นต้น

วัดหรงฉวนเป็นวัดชื่อดังวัดหนึ่งในกรุงปักกิ่ง ได้ชื่อว่าเป็น “วัดที่มีความเข้มแข็งในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากที่สุดของจีน” มีพระสงฆ์ที่มีความรู้ระดับสูงหลายรูป อาทิ อาจารย์เสียน อวี่ อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยปักกิ่ง ผู้ได้รับรางวัลเหรียญทองการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศครั้งที่ 47 อาจารย์เสี่ยน ฉี่ ปริญญาเอกสาขาฟิสิกส์นิวเคลียร์และพลังความร้อนจากมหาวิทยาลัยชิงหัว อาจารย์เสียน ตู้จบการศึกษาจากสถาบันคอมพิวเตอร์สภาวิทยาศาสตร์จีน อาจารย์เสียน เวย ปริญญาเอกจากสถาบันชีวฟิสิกส์สภาวิทยาศาสตร์จีน เป็นต้น

บรรดาอาจารย์และพระสงฆ์ของวัดหรงฉวนเคยร่วมมกันวิจัยและผลิตหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ชื่อ “หุ่นยนต์พระเสี้ยนเอ้อ” สามารถพูดคุยโต้ตอบกับนักท่องเที่ยวได้คล่อง ทำให้วัดนี้โด่งดังไปทั่วประเทศ

จีนมีภูเขาทางพุทธศาสนาที่มีชื่อเสียงโด่งดัง 4 แห่ง ได้แก่ ภูเขาโผวท้อมณฑลเจ้อเจียง ภูเขาอู่ไถมณฑลซานซี ภูเขาจิ่วหัวมณฑลอันฮุยและภูเขาง้อไบ๊มณฑลเสฉวน โดยภูเขาจิ่วหัวและง้อไบ๊เข้าตลาดหุ้น A ของจีนหลายปีแล้ว

วัดเซ่าหลินมีประวัติศาสตร์กว่า 1,500 ปีหลังจากหลวงพ่อเซ่อ หย่งซิ้นจบการศึกษา MBA และได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดแล้วได้เริ่มจัดโชว์การแสดงกำลังภายในวัดเซ่าหลิน โดยมีการจำหน่ายบัตรเข้าชม แล้วค่อยๆ กลายเป็นวัดที่รวยที่สุดของจีน ปัจจุบันได้จดทะเบียนยี่ห้อการค้า 666 รายการ

ปี 2015 วัดเซ่าหลินลงทุน 1,800 ล้านหยวน สร้างสาขาวัดในออสเตรเลีย โดยมีโครงการก่อสร้างรวมถึง เจดีย์วัด 6 ชั้น โรงเรียนสอนกำลังภายใน ย่านการค้า ศูนย์บำรุงสุขภาพกายภาพบำบัดแพทย์แผนจีน โรงแรมระดับ 4 ดาว สนามกอล์ฟ 18 หลุมและโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ 56.65 เฮกตาร์

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่า ท่านผู้อ่านส่วนใหญ่คงสงสัยว่า วัดเซ่าหลิน สนามกอล์ฟ โครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ เหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกันอย่างไร

หลายปีก่อน มีนักศึกษาคนหนึ่งมาสมัครทำงานเป็นบรรณาธิการของวัดหลิงอิ่นเมืองหางโจว เขาทำงานอยู่ปีครึ่งก็ลาออกไปทำงานที่อื่น เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ที่นี่เงินเดือนน้อยมากแค่ 5,000 หยวน (ราว 20,000 บาท) ใช้เป็นค่าผ่อนบ้านยังไม่พอเลย





ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]