• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • #อีคอมเมิร์ซ ช่วยให้ #สินค้าไทย ขายดีในจีน วันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา สถานกงสุลใ…

#อีคอมเมิร์ซ ช่วยให้ #สินค้าไทย ขายดีในจีน วันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา สถานกงสุลใ…

#อีคอมเมิร์ซ ช่วยให้ #สินค้าไทย ขายดีในจีน วันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา สถานกงสุลใหญ่ไทยประจำนครเซี่ยงไฮ้ร่วมมือกับ “พินตัวตัว” (拼多多)อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เริ่มต้นกิจกรรมไลฟ์สด “เทศกาลสินค้าไทย 2021”

การทำไลฟ์สดดังกล่าว ส่งผลทำให้ในวันนั้นโปรโมชั่นพิเศษ“หมื่นกลุ่มซื้อทุเรียนหมอนทองไทย”ของ “พินตัวตัว” ขายทุเรียนไทยได้ 18 ตัน นอกจากนั้น เครื่องดื่มและเครื่องสำอางไทยก็มียอดขายเพิ่มขึ้น 320%

นี่เป็นรูแปบบการจำหน่ายที่มีเอกลักษณ์ของ “พินตัวตัว” ที่มีลูกค้าจำนวนหนึ่งจับกลุ่มไปต่อรองราคาสินค้าชนิดหนึ่ง เพื่อได้ราคาถูก ปัจจุบันมีผู้ใช้“พินตัวตัว”กว่า 800 ล้านคน จนถึงขณะนี้ ผลไม้ เครื่องดื่มและเครื่องสำอางแบรนด์ไทยกว่า 50 ชนิดเข้าจำหน่ายใน“พินตัวตัว” แล้ว
นางสาวลดา ภู่มาศ กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า ปี 2020 ผลไม้ไทยที่จำหน่ายในจีนไม่ลด มีแต่เพิ่มขึ้น โดยทุเรียนเป็นผลไม้ที่ชาวจีนชอบมากที่สุด ยอดขายในจีนเพิ่มขึ้น 40%

ที่ปรึกษาการพาณิชย์ประจำสถานกงสุลไทย ณ นครเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า ไตรมาสแรกปีนี้ ยอดการค้าระหว่างจีนกับไทยเติบโต 38% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว โดยในจำนวนนี้ เครื่องดื่มไทยขายได้เพิ่มขึ้น 100% เครื่องสำอางไทยขายได้เพิ่มขึ้น 70%

เดือนกันยายนปี 2019 ผลไม้ไทยเข้าจำหน่ายใน “วินาทีหมื่นกลุ่มต่อราคา”ของ “พินตัวตัว” เป็นครั้งแรก ทุเรียนหมองทองและข้าวหอมมะลิไทยขายหมดเกลี้ยงในวันเดียวกัน

กงสุลไทยประจำนครเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ผู้บริโภคจีนซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ชื่นชอบสินค้าไทยมากขึ้น เราจะพยายามช่วยให้สินค้าไทยเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีนมากขึ้น
ปัจจุบัน แบรนด์ไทยกว่า 50 แบรนด์ อาทิ เครื่องดื่มคาราบาว กระทิงแดง เครื่องสำอาง Mistine เป็นต้น ได้เข้าจำหน่ายใน “พินตัวตัว” แล้ว ส่วนบริษัทจำหน่ายผลไม้รายใหญ่ของไทยก็พากันร่วมมือกับร้านอีคอมเมิร์ซจีน

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เผยว่า วันที่ 8 พฤษภาคม มีการจัดโปรโมชั่นจำหน่ายทุเรียนในตลาดจีนผ่านอีคอมเมิร์ซครั้งที่ 2 โดยทุเรียนจากไทยนำหนัก 25 ตันขายหมดเกลี้ยงภายในเวลา 25 นาที ถึงขั้นที่ว่าผู้บริโภคเมืองซีอันชูป้ายไปรับทุเรียนที่สนามบิน

พร้อมกล่าวว่า การนี้ไม่ได้ใช้งบประมาณของ รัฐบาล แต่จะดำเนินการผ่านแพลตฟอร์มของกลุ่มอีคอมเมิร์ซกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่บริษัทจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายและโลจิสติกส์ โดยรูปแบบการจำหน่ายในลักษณะนี้จะขยายให้ครอบคลุมผลิตภัณฑ์การเกษตรอื่นๆ ด้วย




ขอบคุณที่มาของข้อมูล :
ลึกชัดกับผิงผิง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]